Không thể "nuốt sống", Quảng Ninh trả lại giá trị tự nhiên cho hang động

08/09/2016 - 16:01

PNO - Ngày 8/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định về việc chấm dứt tổ chức tiệc tùng tại các hang động của vịnh Hạ Long từ ngày 30/9.

Quyết định này được bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký vì lý do  "bảo tồn nguyên trạng những giá trị tự nhiên" của vịnh Hạ Long.

Trước đó, vào năm 2005, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đồng ý giao công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long tổ chức ăn tối, biểu diễn nghệ thuật tại hang Trống trên vịnh Hạ Long, nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch. Nhưng sau đó, loại hình dịch vụ này được lan rộng ra nhiều hang khác của vịnh khiến tình trạng quản lý gặp khó khăn.

Khong the
Một bữa tiệc được tổ chức tại hang động tại vịnh Hạ Long (ảnh internet).

Nhiều công ty du lịch trên cả nước khẳng định đều có thể đứng ra tổ chức tiệc tùng tại các hang của vịnh Hạ Long.

Sáng ngày 5/9, lấy danh nghĩa là một đơn vị muốn tổ chức sự kiện ăn uống cho khoảng 20 khách trong hang động giữa vịnh Hạ Long - Quảng Ninh, PV liên hệ với một công ty du lịch có văn phòng đại diện ở  đảo Tuần Châu, TP. Hạ Long để tìm hiểu, nữ nhân viên tư vấn của công ty khẳng định: "Tại Vịnh Hạ Long có những hang động chứa được tới gần 100 khách. Anh cứ yên tâm, với 20 - 50 khách thì thoải mái".

Thông thường, khách sẽ đến nơi bắt đầu ăn từ 19h30 và kết thúc trước 23h, nếu muốn nán lại thì trả thêm phí cho quản lý hang. Giá ngày thường từ 2,5 - 3 triệu đồng/người nếu đi theo tốp từ 10 người trở lên, cuối tuần là 5 triệu. Giá thuê tàu riêng là 39 triệu đồng cho 2 ngày 1 đêm.

Tại  Quyết định 1139/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020, tại tất cả các điểm hang, động nói chung và hang Trống và hồ Động Tiên nói riêng đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng trong hang.

Trả lời báo chí, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long thừa nhận, tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nay tại các hang động đẹp của vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

Trong khi đó, tối ngày 6/9, ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long, Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long khẳng định việc tổ chức ăn tiệc trong hang động Vịnh Hạ Long vẫn tiếp tục được thực hiện. “Trước mắt, UBND TP Hạ Long báo cáo và đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, tiếp tục duy trì loại hình dịch vụ này trên vịnh đến hết năm 2016” - ông Hà nói.

Theo ông Hà, hiện trạng tại các hang động, chưa phát hiện việc ăn tiệc trong hang này có ảnh hưởng tới môi trường.

Thiên Nam (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI