Hội góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông

18/01/2015 - 18:44

PNO - PN - Chỉ với vài cách làm đơn giản, chủ yếu là nêu gương, vận động, tuyên truyền, nhưng nhờ kiên trì, khéo léo, thời gian qua nhiều đơn vị, cơ sở Hội ở Q.11 và H.Bình Chánh (TP.HCM) đã làm được nhiều việc thiết thực, góp phần...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ việc làm nhỏ

Mỗi thứ Bảy, Chủ nhật, người dân lại thấy chị em trong CLB Phụ nữ nói không với TNGT của Hội LHPN P.7, Q.11 “ra quân” phát tờ rơi tuyên truyền, xóa bảng quảng cáo trái phép, nhắc nhở hàng quán bày gọn gàng… tại các tuyến đường trong phường.

Ý thức được hệ quả nghiêm trọng của TNGT nên khi nghe Hội vận động thành lập CLB Phụ nữ nói không với TNGT, chị Phạm Thị Kim Tuyến đã đăng ký tham gia ngay: “Mỗi khi xem báo, truyền hình thông tin về các vụ TNGT, tôi sợ lắm, nên luôn nhắc nhở người trong nhà chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. Khi con cháu trong nhà đi xe máy ra đường là tôi buộc đội nón bảo hiểm”.

Chị Tuyến kể thêm: “Thời gian trước, đoạn giao nhau giữa đường 3/2 - Lý Nam Đế là điểm hay xảy ra các vụ va quẹt, tai nạn, do giữa con lươn có một đoạn trống, nhiều người cố tình rẽ trái băng ngang, gây cản trở, ùn tắc. Ban đầu, CLB phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) phường phát tờ rơi, treo băng-rôn, bảng cấm nhắc nhở người dân; sau đó, các thành viên CLB đã đề xuất với chính quyền xây bít khoảng trống ấy. Đến nay, khu vực này không còn tình trạng kẹt xe, tai nạn”.

“Là người tuyên truyền, vận động mọi người tham gia giữ gìn ATGT, an ninh trật tự tại địa phương, khu phố, nếu bản thân không làm gương, chấp hành tốt, liệu có ai nghe theo”, là lời bày tỏ của chị Đồng Thị Kim Dung (thành viên CLB). Từng mắc các lỗi khi đi trên đường như chạy ngược chiều, băng qua dải phân cách… nhờ tìm hiểu luật giao thông, chị nhận ra những vi phạm trên tuy nhỏ nhưng có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào. Từ đó, chị tự chấn chỉnh bản thân, đồng thời nhắc nhở gia đình vận động chị em trong khu phố cùng thực hiện.

“Mấy chị đi chợ cứ hay chạy ngược chiều, đậu xe xuống lòng đường; chiều về ghé tạt sang trường đón con lại không mang nón bảo hiểm cho trẻ… Những trường hợp trên đều được các thành viên phát hiện, mỗi khi có họp tổ dân phố tại địa phương đều đưa ra nhắc nhở, góp ý… Nhờ vậy mà các chị không vi phạm nữa”, chị Dung chia sẻ.

Hoi gop phan giam thieu tai nan giao thong

Chị Lê Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh đang vận động người buôn bán dọn hàng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Chung tay góp sức

Tuyến Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía Tây, huyết mạch giao thông chính từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long vào TP.HCM. Nhằm thể hiện vai trò của Hội trong việc đồng hành cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn, cuối năm 2012 Hội LHPN H.Bình Chánh mạnh dạn chọn xã Bình Chánh làm điểm thực hiện mô hình “Gia đình phụ nữ cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ách tắc và TNGT”, từ đoạn giáp ranh xã Tân Quý Tây đến ngã Ba Làng.

Để duy trì hiệu quả mô hình, Hội LHPN các xã Bình Chánh, Tân Quý Tây, An Phú Tây, Tân Kiên, Tân Túc cùng chi hội phụ nữ thường xuyên nhắc nhở, vận động 247 hộ (tăng 48 hộ so với 2013) tham gia ký cam kết chấp hành việc buôn bán đúng quy định, không lấn chiếm vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ; đồng thời tuyên dương các gia đình chấp hành tốt. Hội cũng tiếp tục triển khai đến 11 xã còn lại chọn tuyến đường để thực hiện mô hình. Kết quả có 16 /16 xã triển khai thực hiện tốt mô hình với 12 tuyến đường có chiều dài 57,36km.

Sau hai năm Hội đẩy mạnh việc thực hiện mô hình, các đoạn đường này thông thoáng hơn, tai nạn giảm rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Phương Mai, hội viên Tổ phụ nữ 7, xã Bình Chánh nói: “Trước khi có chủ trương từ trên, các chị em là hội viên buôn bán trên tuyến đường này đã không lấn chiếm lòng đường, nhưng một số chị từ xa chạy xe chở hàng rong tới, hay tràn xuống lề mời gọi khách, mình không dám nhắc nhở. Từ khi Hội phát động phong trào, mình tự tin hơn khi vận động các chị cùng tham gia mô hình”.

Việc xóa điểm buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo đường thông, hè thoáng là chủ trương đúng, nhưng rất khó thực hiện nếu không có sự đồng lòng góp sức của người tham gia giao thông lẫn người dân buôn bán, sinh sống dọc các tuyến đường.

Bắt tay vào gìn giữ trật tự ATGT dù đó là cách làm bài bản, có kế hoạch, vì mục tiêu chung, góp phần gìn giữ trật tự xã hội như Hội LHPN H.Bình Chánh hay chỉ là cách làm đơn giản từ tâm nguyện muốn bảo vệ sự an toàn cho chính gia đình, người thân của mình như các chị ở CLB Phụ nữ nói không với TNGT, tất cả đều làm bằng cái tâm, sự bền bỉ, khéo ăn nói, vận động. Như lời bà Phạm Việt Thu, Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.11 nhận xét: “Chính chị em phụ nữ là cầu nối hiệu quả giúp gia đình, người thân nhận ra tầm quan trọng của việc chấp hành luật giao thông”.

VIỆT PHƯƠNG - NGỌC PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI