Hoãn xử vụ án mạng khiến ông Chấn ngồi tù oan 10 năm

29/09/2014 - 09:33

PNO - PNO - Sáng nay (29/9), TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung, người được xác định là hung thủ thực sự trong vụ án “giết người, cướp tài sản” mà ông Nguyễn Thanh Chấn ở cùng thôn bị ngồi tù oan suốt hơn 10 năm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau 30 phút khai mạc phiên tòa, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên tòa theo đề nghị của đại diện phía bị hại. Thời gian tiến hành phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Hoan xu vu an mang khien ong Chan ngoi tu oan 10 nam

Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sáng nay

Vụ án mạng này xảy ra đêm 15/8/2003 tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan đã chết thảm, sau đó ông Nguyễn Thanh Chấn ở cùng thôn bị các điều tra viên ép nhận tội, bị tòa tuyên án chung thân và phải ngồi tù oan suốt hơn 10 năm, cho đến khi vụ án được lật lại.

Theo cáo trạng, bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1986) là con của ông Lý Văn Chúc và bà Lý Thị Hạng, đều sinh sống tại Lạng Sơn. Năm 1995, bà Hạng qua đời, ông Chúc đã kết hôn lần hai với bà Nguyễn Thị Lành, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Thanh Chấn không được tòa mời tham dự phiên tòa hôm nay.

Phiên tòa do thẩm phán Ngọc Thị Vui làm chủ tọa; ông Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) là luật sư bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Sau đó, ông Phúc đưa Lý Nguyễn Chung theo về nhà bà Lành ở thôn Me, xã Nghĩa Trung ở.

Khoảng 19g30 ngày 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, ở thôn Me) với ý đồ cướp tài sản. Chung mang theo một con dao bấm Trung Quốc để trong túi quần. Khi gặp chị Hoan, Chung dùng chân đá liên tiếp vào đầu và mặt chị Hoan, sau đó hắn lấy chiếc gối đơn trên giường đè lên mặt chị Hoan đến khi nạn nhân không còn cử động.

Gây án xong, Chung tháo 2 nhẫn vàng trên tay chị Hoan, nhặt con dao hung khí và mở tủ bán hàng lấy đi số tiền 59.000 đồng rồi tắt điện đi về. Trên đường về, Chung vứt dao xuống mương nước cách hiện trường gây án khoảng 60m, giấu tiền và 2 chiếc nhẫn ở gần nhà. Sau khi tắm giặt, ngâm quần áo dính máu vào chậu, Chung vào nhà ăn cơm rồi lên giường nằm ngủ như không có chuyện gì.

Đến khoảng 22g cùng ngày, người dân phát hiện chị Hoan đã chết tại nhà riêng. Khoảng 4g30 ngày 16/8/2003, bà Lành dậy sớm thì phát hiện chậu quần áo của Chung có máu nên đã gọi ông Chúc và nói: “Khả năng là thằng này giết Hoan rồi”. Sau đó, Chung bị ông Chúc và bà Lành gọi dậy tra hỏi và đã thừa nhận hành vi của mình. Chính ông Chúc và bà Lành đã tổ chức để Chung trốn về Lạng Sơn.

Hoan xu vu an mang khien ong Chan ngoi tu oan 10 nam

Quang cảnh phiên tòa sáng 29/9

Tại Lộc Bình, Lạng Sơn, Chung đã kể lại toàn bộ sự việc cho anh trai là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến rồi đưa 2 chiếc nhẫn cho anh Phúc. Sau đó, Chung đã được Phúc đưa cho địa chỉ người quen rồi trốn vào Đắk Lắk. 4 ngày sau, Chung quay về Lạng Sơn để đầu thú nhưng Phúc không đồng ý nên Chung lại vào Đắk Lắk.

Năm 2011, do mâu thuẫn với ông Chúc nên bà Lành đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Tại đây, bà Lành đã kể lại việc Chung đã giết chị Hoan cho bố là Nguyễn Quang Hiền (SN 1944). Sau đó, ông Hiền lại kể cho anh trai là Nguyễn Văn Khánh (SN 1932) nhưng không ai tố giác với cơ quan công an.
Sau khi xảy ra vụ án, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung) chính là hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan và tuyên ông Chấn mức án chung thân về tội “giết người”.

Tháng 7/2013, Chung biết tin cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án mà mình gây ra. Đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Chấn mới được minh oan và được trả tự do.

Các đối tượng Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến mặc dù biết rõ sự việc nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng, nhưng Phúc đã chết, còn hành vi của Lành và Nghiến ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm, hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng không truy cứu.

CHI MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI