Chất thải của Formosa đổ tại Thiên Cầm: Đóng cửa bãi rác chờ kết quả kiểm tra

14/07/2016 - 10:32

PNO - Ông Lý nhận định, rác thải dạng bùn bị đổ tại đây vẫn chưa có mùi hôi thối hay biểu hiện gì lạ, trước mắt chưa ảnh hưởng đến người dân nhưng về lâu dài thì không biết hậu quả như thế nào.

Theo nguồn tin báo Phụ Nữ TP.HCM nhận được, trước khi bị phát hiện kí hợp đồng với Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh để chôn lấp chất bùn thải tại trang trại ở thị xã Kỳ Anh thì từ trong năm 2015, hàng chục xe ben chở chất thải rắn của Formosa cũng đã được người dân và công an thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bắt quả tang đổ tại địa phương này.

Chat thai cua Formosa do tai Thien Cam: Dong cua bai rac cho ket qua kiem tra
Người dân sống gần bãi rác Thiên Cầm lo sợ ảnh hưởng khi rác thải của Formosa được đổ tại đây. Ảnh: Tri Thức Trẻ

Xác nhận thông tin này, chiều 13/7, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Hải Lý - Trưởng Công an thị trấn Thiên Cầm cho biết: "Năm ngoái (2015) có 1 xe ben chở rác thải dạng bùn đổ ở đây, cũng đã gửi kết quả đi xét nghiệm rồi nhưng vẫn chưa có kết quả".

Cụ thể, vào ngày 20/5/2015, Công an thị trấn Thiên Cầm cũng đã bắt giữ xe tải BKS 38C - 03980 do Hoàng Duy Giang (trú xã Cẩm Thăng, Cẩm Xuyên) điều khiển chở rác thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Sau đó, UBND thị trấn Thiên Cầm đã có văn bản đề nghị Sở TNMT cho giám định, phân tích xem chất thải đó có độc hại hay không nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

"Về tinh thần của người dân thì đang hoang mang, lo lắng nhưng vẫn phải chờ kết luận kiểm tra từ cơ quan chức năng giám định xem số chất thải đó có độc hại không. Hiện nay bãi rác đó đã bị đóng cửa", ông Lý nhận định.

Vị Trưởng công an thị trấn nhận định: "Rác thải dạng bùn bị đổ tại đây vẫn chưa có mùi hôi thối hay biểu hiện gì lạ, nhưng chất thải đó đổ trong bãi rác nên trước mắt chưa ảnh hưởng đến người dân nhưng về lâu dài thì cũng không biết hậu quả nó như thế nào".

Ông Lý cũng cho hay, năm 2015, chính quyền địa phương đã phát hiện 1 lần nhưng ngay sau đó đã lập biên bản cam kết không vi phạm thì từ đó họ không chở về bãi rác Thiên Cầm nữa, còn trước đó những xe ben này có chở nữa không thì chính quyền chưa nắm được.

Trao đổi với báo Giao Thông về sự việc này, ông Hoàng Bá Tình, trú tại thôn Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm (nhà cách bãi rác Thiên Cầm chỉ 15m) cho biết, trước ngày 20/5/2015, ông thấy có nhiều xe tải cỡ lớn đến đổ rác thải bất thường. Thấy không yên tâm, ngày 20/5 ông Tình quyết định ra chặn xe tải không cho họ đổ rác tại đây. Tài xế rất hung hăng, suýt đâm xe vào ông Trưởng thôn Hoàng Hoa. Ngay sau đó, ông Tình gọi công an thị trấn Thiên Cầm đến để lập biên bản sự việc.

Chat thai cua Formosa do tai Thien Cam: Dong cua bai rac cho ket qua kiem tra
Ông Tình đào chất thải mà chiếc xe tải đổ trộm tại bãi rác ở thị trấn Thiên Cầm ngay bên cạnh nhà mình. Ảnh: Trần Tuấn

Theo ông Tình, có khoảng 15 đến 20 chuyến xe chở chất thải về bãi rác này, mỗi xe tải chở khoảng 7-8 tấn. Hiện, tất cả số lượng rác thải này vẫn đang được chôn lấp ở đây. Như vậy, theo lời kể của ông Tình thì có ít nhất khoảng 150 tấn chất thải nghi được chở từ Formosa về đây chôn lấp.

Sự việc dù đã xảy ra hơn 1 năm, nhưng khi trao đổi với PV thì ông Lê Nam Sơn, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, sáng 13/7 mới nhận được thông tin. Trả lời câu hỏi về việc rác thải từ Formosa có được phép chôn lấp tại bãi rác Thiên Cầm hay không, ông Sơn nói: “Cái này tôi chưa thể trả lời được”.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI