Đề xuất làm cáp treo vào Tân Sơn Nhất: "Ai lại làm cáp treo để giải quyết kẹt xe?"

13/01/2017 - 15:10

PNO - Các chuyên gia giao thông nhận định ý tưởng làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc là không phù hợp và khó khả thi.

TS Phạm Sanh thẳng thắn: “Đây là ý tưởng táo bạo nhưng không khả thi. Nếu tốt, có hiệu quả và an toàn, các nước phát triển đã làm chứ không phải chờ đến chúng ta. Cáp treo chỉ thích hợp với các địa hình hiểm trở, ít hoặc không có người bên dưới chứ không ai làm cáp để giải quyết kẹt xe".

Vị chuyên gia lý chia sẻ, so với xây dựng tuyến metro kết nối sân bay thì đầu tư cáp treo thấp hơn nhưng phải bảo trì thường xuyên cũng như không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

De xuat lam cap treo vao Tan Son Nhat:
Đường Trường Sơn ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe.

“Nếu dùng cáp treo như tuyến giao thông, mật độ sử dụng dày hơn rất nhiều, cho dù làm bằng công nghệ hiện đại nhất, nhưng ai dám bảo đảm nó an toàn tuyệt đối. Thậm chí, nếu có cáp đung đưa trên đầu tại một đô thị đông dân, ai dám di chuyển ở bên dưới?”, TS Sanh lo ngại.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Bách Phúc- Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM (HASCON) gay gắt: “Tối thấy đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe là thiếu thiết thực, không giải quyết bản chất của vấn đề”.

Theo TS Nguyễn Bách Phúc kẹt xe tuyến đường vào sân bay TSN không phải do lượng khách du lịch vào sân bay lớn mà chính là từ khách đi lại của thành phố. Ông dẫn chứng số liệu nghiên cứu, mỗi giờ sân bay Tân Sơn Nhất tấp nập nhất chỉ 42 chuyến bay lên xuống/giờ (theo ý kiến chính thức của Cục Hàng không Việt Nam).

“Như vậy, 150 hành khách và 3 người đến đưa tiễn thì trong một giờ sẽ có khoảng 19.000 người ra vào cửa Tân Sơn Nhất. Và đây cũng chính là số người lưu thông trên đường Trường Sơn để ra vào Tân Sơn Nhất. Năng lực lưu thông của đường Trường Sơn là 170.000 người/giờ. Như vậy Tân Sơn Nhất lúc tấp nập nhất cũng chỉ đón 11 % năng lực lưu thông của đường Trường Sơn”, TS Phúc nêu số liệu.

Do vậy, theo ông Phúc, rõ ràng đường Trường Sơn bị kẹt hoàn toàn không phải do hành khách tăng lên mà là do người dân TP đi lại nhiều. Từ khi đường Phạm Văn Đồng đưa vào khai thác thì tình trạng kẹt xe tại tuyến đường Trường Sơn gia tăng. Người dân không tập trung di chuyển qua các tuyến đường Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê để đi Hoàng Văn Thụ nữa.

Thay vào đó, họ chọn lộ trình di chuyển ra đường Trường Sơn để đi Nguyễn Văn Trỗi vào trung tâm, thuận tiện hơn khiến tuyến đường độc đạo vào sân bay là Trường Sơn cùng các tuyến nối Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa bị ảnh hưởng, tắc nghẽn thường xuyên.

“Tôi khẳng định lượng khách qua sân bay chủ yếu ở cửa ngõ các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ. Do đó, xây dựng cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không giải quyết được bài toán kẹt xe ở khu vực sân bay”, vị chuyên gia thẳng thắn nhận xét.

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/1, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết sở vừa nhận được đề xuất của một nhà đầu tư làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm kẹt xe khu vực này.

Theo quy hoạch, công viên Gia Định cách sân bay hơn 1km sẽ có 5 bãi đậu xe, trong đó có 1 bãi đậu xe ngầm. Cục Hàng không cũng có chủ trương mở bãi đậu xe kết hợp thương mại dịch vụ và có làm dịch vụ check-in cho hành khách. Thế nên, việc này giúp kéo giãn hành khách làm thủ tục trong sân bay.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI