Để tình trạng ‘hút máu’ người nuôi bệnh thuê là thiếu sót của Sở Y tế

27/04/2017 - 15:40

PNO - Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định để tình trạng "cò" bệnh viện tồn tại là thiếu sót của Sở và đã chỉ đạo các bên liên quan chấn chỉnh tình trạng trên.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND TP.HCM tổ chức ngày 27/4, trả lời câu hỏi của PV báo Phụ Nữ về loạt bài “Ai đứng sau đường dây “hút máu” người nuôi bệnh thuê” đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM từ ngày 17/4, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, vấn đề “cò” bệnh viện hiện nay cũng như trước đây vẫn còn tồn tại ở rất nhiều bệnh viện, phòng khám chữa bệnh như BV Da liễu, Ung bướu.

De tinh trang ‘hut mau’ nguoi nuoi benh thue la thieu sot cua So Y te
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh.

“Tôi xin cảm ơn báo chí đã nêu ra những bất cập còn tồn tại, thời gian qua, Sở y tế dã phối hợp chặt chẽ với công an các quận, huyện cũng như TP nhằm hỗ trợ công tác an ninh trật tự. Tuy nhiên nhu cầu của người dân khá lớn, đặc biệt là có một số khoa quá tải nên vẫn còn những vấn đề báo chí phản ánh”, ông Bỉnh nói.

Những “cò” này vẫn còn tồn tại mặc dù nhiều bệnh viện đã có những bảng thông báo khuyến cáo, nguyên nhân do một số người dân trình độ trí thức còn kém, không tìm hiểu, cả tin. Một số người bệnh đã được các “cò” đón từ bến xe, chở thẳng ra các phòng khám bên ngoài với giá rất đắt.

Về vấn đề nuôi bệnh báo Phụ Nữ phản ánh, ông Bỉnh cho hay cho biết vấn đề nổi cộm là nuôi bệnh, đây là nhu cầu rất lớn, nhất là các bệnh nhân nằm lâu trong bệnh viện. “Bệnh nhân nằm ở khoa hồi sức cấp cứu nhiều tháng. Trong khi đó, nhiều gia đình người bị bệnh chỉ có 1-2 người con không đảm nhận được suốt quá trình chữa bệnh. Vì vậy, nhu cầu nuôi bệnh là có thật”, ông Bỉnh phân tích.

Giám đốc Sở Y tế khẳng định, hiện một số bệnh viện đã có tiến hành kí kết với một số công ty hoạt động lĩnh vực nuôi người bệnh. Theo đó họ cũng có qua lớp huấn luyện chăm sóc người bệnh. Song, trong quá trình thực hiện thì một số giám đốc bệnh viện không theo dõi sát sao, để xảy ra tình trạng người ngoài trà trộn vào.

De tinh trang ‘hut mau’ nguoi nuoi benh thue la thieu sot cua So Y te
Ông Lương và vợ là bà Hồng cầm đầu đường dây nuôi bệnh thuê tại bệnh viện Nhân Dân 115 mà báo Phụ Nữ đã phản ánh.

“Khi báo chí phản ánh thì tôi thấy đây là thiếu sót của ngành y tế, chúng ta sẽ rà soát lại cách quản lý, không để  tình tạng này xảy ra nữa”, ông Bỉnh nói.

Để quản lý vấn đề người nuôi bệnh lâu dài, ông Bỉnh cho biết Sở đã có cuộc họp với một số bệnh viện, đặc biệt là BV 115. Theo đó Sở đã bàn lại, sẽ có cách thức tổ chức chuyên nghiệp hơn về công tác chăm sóc người bệnh bằng cách liên hệ với các trường mở những khoa chăm sóc người bệnh, người già trong vòng 6 tháng, những người làm trong lĩnh vực này không cần phải qua trình độ cao, chỉ cần trình độ phổ thông.

Về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “Những việc báo chí phản ánh, đó là những vấn đề còn tồn tại, ngành y tế cần quan tâm xử lý. Ngành y tế cần đề nghị các đơn vị kiểm tra tại các bệnh viện, có bộ phận nào, có ai bên trong, bên ngoài, nối kết với nhau để xử lý. Đồng thời, cử thanh tra kiểm tra những vấn đề báo nêu. Báo chí đã nêu ra là phải có”, ông Hoan khẳng định.

Ông Hoan cũng lưu ý ngành y tế cần tăng cường phối hợp giữa bệnh viện và chính quyền địa phương, không chỉ vấn đề báo nêu mà còn nhiều vấn đè khác nữa.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI