Đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự, cấm cha con Dr.Thanh xuất cảnh

10/01/2017 - 13:57

PNO - Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích (tập đoàn Tân Hiệp Phát) đồng thời đề nghị cấm xuất cảnh đối với hai người này.

Sáng 10/1, phiên tòa xét xử phúc thẩm đại án tiêu cực xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) được tiếp tục bằng phần luận tội và đề nghị của VKSND Cấp cao tại TP HCM.

Theo đó, sau khi phân tích các hành vi sai phạm của 27 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét phần dân sự của vụ án; phân tích hành vi của nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm đã nêu quan điểm:

Bác tất cả các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với 27 bị cáo trong đó có cựu lãnh đạo VNCB Phạm Công Danh (56 tuổi).

Đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của Phạm Công Danh, thu hồi các khoản tiền để giao cho VNCB xử lý gồm: 500 tỉ Phạm Công Danh chuyển cho Trần Quý Thanh; 139 tỉ chuyển cho bà Trần Ngọc Bích, 130 tỉ chuyển cho bà Hứa Thị Phấn; thu hồi 81,1 tỉ là tiền lãi mà Phạm Công Danh chuyển cho Trần Quý Thanh.

Đề nghị bác kháng cáo của bà Quách Kim Chi (vợ Phạm Công Danh) về các vấn đề dân sự; kháng cáo của đại gia Hứa Thị Phấn không đồng ý nộp số tiền tòa sơ thẩm yêu cầu bà này nộp lại và quyết định khởi tố của tòa sơ thẩm đối với bà; kháng cáo ông Trần Hoài Phục yêu cầu trả 300 tỉ; kháng cáo của ông Trần Quý Thanh yêu cầu trả 14 sổ tiết kiệm và không đồng ý nộp 362 tỉ; kháng cáo của bà Trần Ngọc Bích không đồng ý nộp 72 tỉ và một số vấn đề liên quan.

Đề nghị bác kháng cáo của Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh và 13 người liên quan về việc không đồng ý thu hồi số tiền 5190 tỉ.

Kiểm sát viên cũng đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao làm rõ số tiền lãi 405 tỉ mà Trần Ngọc Bích đã nhận để xem xét truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét hành vi trốn thuế; làm rõ hành vi của ông Trần Quý Thanh cho Phạm Công Danh vay số tiền 16.000 tỉ đồng để xem xét truy thu thuế thu nhập cá nhân và xem xét hành vi trốn thuế.

Đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích, Võ Thị Như Thảo và Trần Trọng Nghĩa (nhân viên VNCB) với vai trò đồng phạm tiếp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB 5190 tỉ đồng.

Đề nghị HĐXX kiến nghị Bộ Công an áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với những đối tượng đã khởi tố và những đối tượng mà VKSND Cấp cao tại TP HCM đã đề nghị khởi tố.

Trước đó, ngày 9/9, TAND TP HCM đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong đại án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB), ra quyết định khởi tố, kiến nghị xử lý nhiều cá nhân.

De nghi xem xet trach nhiem hinh su, cam cha con Dr.Thanh xuat canh
Bị cáo Phạm Công Danh.

Phạm Công Danh lãnh án cao nhất là 30 năm tù. Giúp sức tích cực cho bị cáo Danh, Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên TGĐ VNCB) 22 năm tù, Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn) mức án 20 năm tù, Hoàng Đình Quyết (34 tuổi, nguyên GĐ VNCB Chi nhánh Lam Giang) mức án 19 năm tù, Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976, nguyên Trưởng Ban Kiểm soát VNCB) mức án 9 năm tù.

Liên quan đến vụ án, 31 bị cáo khác nguyên là giám  đốc các công ty, nhân viên VNCB bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX còn ra quyết định khởi tố Phạm Thị Trang tức Trang “phố núi”; quyết định khởi tố bà Hứa Thị Phấn và một số thành viên của nhóm Phú Mỹ; quyết định khởi tố với Hoàng Văn Toàn và một số thành viên ban tín dụng Trustbank.

                                                                                                                   Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI