Đầu tư 270 tỷ đồng xử lý chất độc dioxin ở sân bay Biên Hòa

16/09/2017 - 11:31

PNO - Sáng 16/9, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam chủ trì buổi lễ.

Dau tu 270 ty dong xu ly chat doc dioxin o san bay Bien Hoa
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan bấm nút khởi công dự án

Dự lễ khởi công có lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, khu vực sân bay Biên Hòa được xác định là một trong những điểm nóng về ô nhiễm chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam. Theo kết quả đánh giá của phía Việt Nam và Hoa Kỳ, khối lượng đất, bùn bị ô nhiễm chất độc dioxin cần phải xử lý rất lớn khoảng, trên nửa triệu mét khối.

Dau tu 270 ty dong xu ly chat doc dioxin o san bay Bien Hoa
Khối lượng bùn đất cần xử lý tại sân bay Biên Hòa lên đến nửa triệu mét khối

Bên cạnh đó, kinh phí cần thiết để thực hiện việc khắc phục, xử lý ở khu vực này rất lớn, đồng thời cần thiết phải xử lý càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn ảnh hưởng đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh, bảo đảm an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo kết quả đánh giá của phía Việt Nam và Hoa Kỳ, khối lượng đất, bùn bị ô nhiễm chất độc dioxin cần phải xử lý rất lớn khoảng, trên nửa triệu mét khối.

"Triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa chính là sự thể hiện trách nhiệm, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế cho dự án tổng thể xử lý chất độc hóa học dioxin tại sân bay Biên Hòa”, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Dau tu 270 ty dong xu ly chat doc dioxin o san bay Bien Hoa
Biển cảnh báo chất độc tại sân bay Biên Hòa

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của Quân đội và Bộ Tư lênh Phòng không - Không quân phải thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan của Trung ương và địa phương thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu, nội dung đầu tư dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn về sức khỏe con người và môi trường.

Dau tu 270 ty dong xu ly chat doc dioxin o san bay Bien Hoa

Xác định dự án này và những công việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc, được ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính, con người để thực hiện một cách hiệu quả nhất, kịp thời nhất.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa được Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam và Bộ Quốc phòng giao Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân làm chủ đầu tư, triển khai bằng nguồn vốn Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, với tổng mức đầu tư là 270 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước 135 tỷ đồng và ngân sách Quốc phòng là 135 tỷ đồng.

Trong thời gian triển khai thực hiện dự án từ nay đến năm 2020, các hạng mục công trình quân sự, doanh trại của các đơn vị nằm trên khu vực ô nhiễm dioxin và nằm sát các khu vực ô nhiễm nặng sẽ được di chuyển để phục vụ xây dựng các công trình chống lan tỏa dioxin, tường rào cách ly, bãi tập kết bùn, đất bị nhiễm chất độc dioxin.

Dự án trên là bước chuẩn bị cụ thể về hạ tầng, kỹ thuật và các điều kiện cần thiết để phục vụ triển khai Dự án hợp tác với Hoa Kỳ xử lý tổng thể chất độc dioxin ở khu vực sân bay Biên Hòa; đồng thời khẳng định sự nỗ lực, quan tâm tích cực, có trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI