Đại án 9.000 tỷ: Viện kiểm sát tái khẳng định cha con ông Dr. Thanh là đồng phạm

16/01/2017 - 20:31

PNO - Trước khi bước vào phần tranh luận, VKS tái khẳng định những định quan điểm của mình tại tòa phúc thẩm rằng cha con ông Trần Quí Thanh (Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát) là đồng phạm trong đại án Phạm Công Danh.

Sáng 16/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam- VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tiếp tục diễn ra. Những ngày qua các luật sư bảo vệ quyền lợi của ông Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích (Phó giám đốc Tân Hiệp Phát, con ông Thanh) đã tham gia phần tranh luận.

Dai an 9.000 ty: Vien kiem sat tai khang dinh cha con ong Dr. Thanh la dong pham
VKS tái khẳng định cha con ông Trần Qúy Thanh và Trần Ngọc Bích là đồng phạm trong vụ đại án 9.000 tỉ.

Các luật sư cho rằng thân chủ của mình không hề giữ vai trò giúp sức cho Phạm Công Danh trong việc chuyển 5.190 tỉ ra khỏi VNCB. Bản thân bà Bích nhiều lần nói số tiền trên bị chuyển ra khỏi tài khoản của mình nhưng không được sự đồng thuận là trái luật. Từ đó bà Bích đề nghị thu hồi lại cho mình.

Tuy nhiên, VKS một lần nữa khẳng định quan điểm, cho rằng giữa ông Danh và ông Thanh có mối quan hệ vay mượn. Nhận định ông Thanh, bà Bích có vai trò giúp sức cho bị cáo Danh rút 5.190 tỉ ra khỏi VNCB là có cơ sở, VKS phát biểu tại tòa.

Bảo vệ quan điểm của mình, VKS cho rằng đường đi của dòng tiền này có vấn đề, điểm cuối của khoản tiền 5.190 tỉ là tài khoản ông Thanh. Trước đó ông Danh khẳng định còn ‘rót thêm hàng chục tỉ tiền lãi” để thanh toán khoản vay cho người đứng đầu Tân Hiệp Phát. Bản án sơ thẩm cũng chứng tỏ rất rõ đường đi của dòng tiền 5.190 tỉ này với điểm cuối là tài khoản ông Thanh.

Ý kiến của bà Bích cùng luật sư cho rằng “không hề có chuyện cha con ông Thanh giúp sức cho Phạm Công Danh” không được sự đồng tình của VKS.

Dai an 9.000 ty: Vien kiem sat tai khang dinh cha con ong Dr. Thanh la dong pham
Bà Trần Ngọc Bích (đi trước) cùng cha là ông Trần Quí Thanh bị VKS đề nghị cấm xuất cảnh.

VKS còn đề nghị xem xét hành vi trốn thuế liên quan đến số tiền cho vay giữa ông Thanh, ông Danh là 17.000 tỉ đồng. VKS nêu quan điểm, cha con ông Thanh có dấu hiệu vi phạm về thuế thu nhập cá nhân ở những khoản tiền lãi cực lớn.

Số tiền 5.190 tỉ chuyển từ tài khoản bà Bích qua nhiều tài khoản trước khi đến tài khoản ông Thanh là tang vật của vụ án, cần được thu hồi. Số tiền lãi gần 120 tỉ ông Danh trả cho bà Bích (được cho là thông quan Trang ‘phố núi’) và hơn 580 tỉ cho ông Thanh cũng được VKS đề nghị thu hồi (khoản tiền này bản sơ thẩm không nhắc tới).

Ngoài những quan điểm về cha, con ông Thanh, VKS cũng giữ nguyên quan điểm về việc đề nghị thu hồi thêm 135 tỉ của bà Hứa Thị Phấn ( đứng đầu nhóm Phú Mỹ - bán 85% cổ phần Ngân hàng Đại Tín cho ông Danh). Những bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kêu oan cũng không được VKS đồng ý vì không đủ cơ sở, không có tình tiết mới.

Dự kiến vào sáng 17/1, các bị cáo sẽ nói lời sau cùng trước khi phiên tòa nghị án.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9/9/2016, Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù; Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 22 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù. 32 bị cáo còn lại nhận mức án từ án treo đến 9 năm tù giam.

Các bị cáo nhận án cùng các tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VNCB.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng thuộc cấp đã rút 5.190 tỉ đồng không có chữ kí của chủ tài khoản. Rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng từ hồ sơ thuê mặt bằng, nâng cấp hệ thống core banking. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Phạm Công Danh còn gây thiệt hại gần 2.100 tỉ đồng khi cùng 33 đồng phạm cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng nhưng không thể thu hồi được toàn bộ.

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI