Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh bị tuyên án 9 năm tù

30/11/2018 - 16:41

PNO - Hai cựu tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên án lần lượt là 9 năm và 10 năm tù, cao hơn so với mức án VKS đề nghị.

Chiều ngày 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục phần tuyên án với 92 bị áo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ. Sau khi đánh giá hành vi phạm tội của hai cựu tướng Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50), HĐXX đề cập đến trách nhiệm của các nhà mạng trong đường dây này.

Theo đó, qua điều tra đã chứng minh được các nhà mạng, công ty viễn thông được hưởng nhiều lợi ích từ việc phát hành thẻ cào để làm phương tiện thanh toán cho 2 game đánh bạc là 1.200 tỷ đồng.

Cuu trung tuong Phan Van Vinh bi tuyen an 9 nam tu
Các bị cáo đứng nghe tuyên án

Cụ thể, nhà mạng Viettel hưởng hơn 913 tỷ đồng, Vinaphone là 147 tỷ đồng, Mobifone là 171 tỷ đồng. Đây là số tiền thu lời không chính đáng đã được chứng minh là nguồn gốc tiền do đánh bạc mà có, nên việc hưởng lợi của các nhà mạng là không có căn cứ pháp lý. 

Cáo trạng đã xác định hiện còn lại hơn 372 tỷ đồng phải truy thu, trong đó Viettel còn phải nộp lại 274 tỷ đồng; VNPT phải nộp lại hơn 60 tỷ đồng và MobiFone hơn 38 tỷ đồng. Sau khi các nhà mạng có kiến nghị, HĐXX đã tính toán lại và cho rằng Viettel cần phải nộp lại 90 tỷ đồng, Vinaphone phải nộp lại hơn 13 tỷ đồng và Mobifone phải nộp lại 15 tỷ đồng. 

HĐXX yêu cầu các nhà mạng phải nộp lại một lần toàn bộ số tiền trên vào ngân sách nhà nước ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Cuu trung tuong Phan Van Vinh bi tuyen an 9 nam tu
Chủ tọa phiên tòa đọc phần tuyên án với các bị cáo

Về các cổng trung gian thanh toán, theo HĐXX, các công ty này đã kết nối với Công ty CNC, không có công ty trung gian thanh toán nào thực hiện đúng quy định của pháp luật. Do vậy doanh thu của các công ty hưởng lợi từ đường dây đánh bạc phải tịch thu sung công quỹ sau trừ đi các khoản đã nộp ngân sách nhà nước.

Cựu tướng Phan Văn Vĩnh nhận án 9 năm tù

Sau phần trách nhiệm của các nhà mạng, HĐXX tiếp tục phần tuyên án với các bị cáo. HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Hình phạt bổ sung 100 triệu đồng. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị tuyên phạt 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Hình phạt bổ sung đối với bị cáo Hóa là 100 triệu đồng.

Đối với hai cáo được xác định cầm đầu đường dây đánh bạc, HĐXX tuyên Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch Công ty CNC) 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và 5 năm tù về tội "Rửa tiền". Tổng hình phạt tòa tuyên bị cáo Dương 10 năm tù cho cả 2 tội danh. 

Bị cáo Phan Sào Nam bị tuyên phạt 2 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và 3 năm tù về tội "Rửa tiền". Tổng hình phạt tòa tuyên bị cáo Nam 5 năm tù cho cả 2 tội danh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI