Cứu thành công thai nhi giảm Albumin máu, tràn dịch màng phổi

11/04/2017 - 19:04

PNO - Chị T. mang thai 36 tuần, có dấu hiệu suy thai, siêu âm tiền sản thấy thai nhi tràn dịch màng phổi hai bên với lượng dịch rất nhiều.

Sau ba ngày điều trị, ngày 11/3, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, bệnh viện đã cấp cứu và điều trị thành công trường hợp bé sinh non, hai bên phổi bị tràn dịch khiến cháu bé không thở được, Albumin trong máu rất thấp.

Cuu thanh cong thai nhi giam Albumin mau, tran dich mang phoi
Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ.

Trước đó, vào ngày 8/2 bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ tiếp nhận sản phụ P. T. T. (32 tuổi, ngụ tại Châu Thành A - Hậu Giang) mang thai 36 tuần, có dấu hiệu suy thai, siêu âm tiền sản thấy thai nhi tràn dịch màng phổi hai bên với lượng dịch rất nhiều.

Sau khi hội chẩn, sản phụ lập tức được chuyển mổ lấy thai, thai nhi lấy ra đã tím tái, không thở, tim rời rạc, phù toàn thân. Ê kíp thực hiện ca mổ này đã tức tốc hồi sức, đặt nội khí quản, chuyển bé đến Khoa Sơ sinh thở máy. Hiện tại bé thở tốt, bú mạnh, lên cân tốt, cân nặng bé từ 2.700gram tăng lên 3.200gram

Chị T. chia sẻ: “Hiện tại tôi công tác ở Đồng Nai, khi thai được 32 tuần thì tôi siêu âm được chẩn đoán đa ối, nước ối tràn vô phổi trung bình, do lo lắng nên tôi cũng đi kiểm tra ở nhiều nơi khác nhau, nhưng kết quả vẫn vậy. Lúc đầu bé sanh ra bị phù rất nhiều, chồng tôi giấu không cho tôi biết, sau khi bé được điều trị, tình trạng cải thiện, toàn thân đã xẹp dần thì lúc đó tôi mới biết tình trạng bé.

Sau nhiều ngày điều trị cũng như sự chăm sóc tận tình tại Khoa Sơ sinh mà bé của chị T. đã được ổn định và xuất viện. Đây là niềm hạnh phúc to lớn đối với gia đình tôi. Sau cùng tôi gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ khoa Sơ sinh đã tận tình chăm sóc và điều trị cho con tôi”.

BS. Hà chia sẻ: “Khoa sơ sinh tiếp nhận và điều trị thành công nhiều trường hợp nặng nhưng đây là trường hợp đầu tiên bệnh nhi tràn dịch màng phổi lượng nhiều do giảm Albumin máu gây suy hô hấp nặng được điều trị bằng truyền albumin.

Albumin có vai trò rất quan trọng giữ áp lực keo trong máu nếu giảm thấp gây tràn dịch đa cơ quan, nguy hiểm nhất là tràn dịch màng tim, tràn dịch trung thất, tràn dịch màng phổi lượng nhiều gây tử vong nếu không điều trị kịp thời. Ngoài ra, nó còn có vai trò trong việc gắn kết làm tăng phát huy tác dụng  thuốc đặc biệt trong chống đỡ nhiễm trùng”.

Đối với các bé có bất thường trên siêu âm tiền sản nên đến bệnh viện có đủ điều kiện về chuyên môn cũng như trang thiết bị để được điều trị sớm.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI