Cứu sống mẹ con thai phụ mang thai ngoài ổ bụng

23/05/2017 - 10:20

PNO - Tiến hành phẫu thuật cho thai phụ 39 tuần nhập viện trong tình trạng choáng, trụy mạch, các bác sĩ bất ngờ khi phát hiện thai nhi không nằm ở tử cung mà nằm ở ổ bụng.

Ngày 23/5, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã nhận được thư khen của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến trong việc cấp cứu và cứu sống hai mẹ con sản phụ mang thai tuần 39 ngoài tử cung cực kỳ hiếm gặp.

Trước đó, sáng ngày 10/5, chị Thân Thị Ánh Huệ (37 tuổi, trú phường Tân Giang, TP.Hà Tĩnh) mang thai tuần thứ 39 được đưa vào viện trong tình trạng choáng, trụy mạch, không đo được huyết áp. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ đã đưa thai phụ Huệ vào phòng mổ sau một giờ nhập viện.

Tiến hành mổ mở bụng thì phát hiện rất nhiều máu đỏ lẫn máu cục trong ổ bụng, kiểm tra tử cung thì kích thước bình thường và không có thai, phía sau tử cung lệch sang bên trái có một khối lớn bao gồm thai, rau, ối được dây chằng tròn và dây chằng rộng bọc lại thành một khối và đang rỉ máu khắp trên toàn khối.

Cuu song me con thai phu mang thai ngoai o bung
Cháu bé 3,1 kg chào đời khỏe mạnh trong niềm vui của người thân.

Các bác sỹ đã đưa thành công thai nhi nặng 3,1 kg ra khỏi ổ bụng sản phụ Huệ.  Khi lấy thai nhi ra, xuất hiện chảy máu dữ dội do bong rau, các bác sỹ phải vừa bóc tách toàn bộ rau và đồng thời tiến hành truyền 8 đơn vị máu.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy, Trưởng khoa Sản (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh), người trực tiếp tiến hành ca mổ cho biết, thai trong ổ bụng rất hiếm gặp, là một trong những dạng thai ngoài tử cung, còn gọi thai lạc chỗ.

Anh Võ Tá Minh (chồng sản phụ Huệ) cho biết, ngày 10/5, anh Minh đi làm về thì phát hiện vợ bị choáng và ngã trong lúc đi vệ sinh, ngay lập tức gia đình đã gọi xe cấp cứu đưa vợ tôi lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, sau khi được các sỹ thông báo là vợ mang thai ngoài tử cung tình trạng rất nguy kịch vì gia đình đưa đến trong tình trạng trụy mạch khiến cả gia đình rất lo lắng.

Tuy nhiên, Sau 10 ngày làm phẫu thuật, cả hai mẹ con chị Huệ đã được xuất viện khỏe mạnh trong niềm vui của người thân.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI