Cưỡng chế cấm xuất cảnh 813 đối tượng nợ thuế

06/12/2017 - 16:18

PNO - Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM, ông Trần Ngọc Tâm cho biết Cục thuế TP đã ban hành 813 cưỡng chế cấm xuất cảnh đối tượng nợ thuế.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cho biết, thời gian qua, cơ quan thuế TP.HCM đã ban hành hơn 2,8 triệu thông báo nợ. Có nhiều giải pháp để thu hồi thuế như cưỡng chế tài khoản, hoá đơn, cưỡng chế kê biên tài sản đấu giá. Trong đó, Cục thuế đã ban hành 813 cưỡng chế cấm xuất cảnh đối tượng nợ thuế. 

Cuong che cam xuat canh 813 doi tuong no thue
Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm

Trả lời câu hỏi về chuyển giá, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho rằng vấn đề chuyển giá không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà còn xuất hiện ở nhiều nơi trên toàn cầu. Để đấu tranh phòng chống chuyên giá, cần có sự phối hợp với nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng để chuyển giá, làm thất thu thuế của nhà nước. 

Tại TP.HCM, Cục thuế đã phát hiện nhiều doanh nghiệp có biểu hiện chuyển giá. Hai doanh nghiệp cùng sản xuất một mặt hàng, lợi dụng sự ưu đãi về thuế để phối hợp, chuyển giá. Nếu phát hiện ở trong nước thì xử lý được nhưng khi các doanh nghiệp phối hợp với doanh nghiệp nước ngoài thì rất khó xử lý.

“Cục thuế phải dùng quan hệ để mua thông tin ở nước ngoài, từ đó lấy cơ sở đấu tranh, xử phạt, truy thu thuế các doanh nghiệp nước ngoài có biểu hiện chuyển giá”, vị Cục trưởng Cục thuế TP.HCM nói. 

Ông Tâm cũng thông tin Bộ Tài chính, Cục thuế đã đồng ý cho thành lập Phòng thanh tra chống chuyển giá ở TP.HCM. Hiện nhân lực của phòng này đang tập trung đi học về nghiệp vụ, chưa có thời gian để tranh tra, truy thu. Trong năm qua, TP.HCM đã xử phạt được 16 doanh nghiệp chuyển giá, truy thu hơn 299 tỷ đồng.

Quỳnh Mai – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI