Cục Thuế TP.HCM gửi thư cho hơn 13.000 tài khoản kinh doanh trên Facebook

06/12/2017 - 15:08

PNO - Trưa 6/12, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX vào phiên chất vấn liên quan công tác quản lý nhà nước của ngành thuế.

Mở màn phiên chất vấn, ĐB Cao Anh Minh đặt câu hỏi, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử tăng nhanh nhưng hầu hết các doanh nghiệp có cung cấp thương mại điện tử đều đặt trụ sở ở nước ngoài, toàn bộ hoạt động mua sắm liên quan đến bán lẻ, quảng cáo trực tuyến… đều có dòng tiền chạy ra nước ngoài.

Cuc Thue TP.HCM gui thu cho hon 13.000 tài khoản kinh doanh tren Facebook
 

"Vậy Cục Thuế TP có chính sách tham mưu cho Bộ Tài chính liên quan đến vấn đề quản lý các dòng tiền này, liên quan đến quản lý thuế như thế nào?. Mặt khác, các hoạt động mua sắm giao dịch thương mại điện tử thông qua hình thức thẻ tín dụng nhưng về quản lý thuế hiện nay chủ yếu thông qua hóa đơn đỏ. Vậy sắp tới Cục Thuế TP quản lý các hình thức hóa đơn khác ngoài hóa đơn đỏ như thế nào?", đại biểu Dũng chất vấn.  

Trong khi đó, ĐB Tô Thị Bích Châu lo lắng, đầu tháng 11 vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng có dấu hiệu làm giả của công ty Thiên Nhiên Việt Nam. Từ vụ việc này nhiều đại sứ thương hiệu do các diễn viên, người mẫu Việt đảm nhận thông qua các trang mạng xã hội viết bài để giới thiệu sản phẩm.

Cuc Thue TP.HCM gui thu cho hon 13.000 tài khoản kinh doanh tren Facebook
Đại biểu Tô Thị Bích Châu

Nguồn thu của các hoạt động này là không nhỏ, trách nhiệm xã hội và sự bảo chứng các sản phẩm này mà mình quảng bá là điều tất nhiên, còn nghĩa vụ thuế trong hoạt động này là có thất thoát. Vậy cơ quan thuế đã làm gì? Có nắm bắt và giải pháp kiểm soát thuế?  

Trả lời các câu hỏi của ĐB  đặt ra, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm cho biết, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì hiện nay còn lúng túng.

“Trong năm 2017, từ đầu năm Cục Thuế TP thấy được vấn đề thương mại điện tử không còn là chuyện cá biệt mà gần như nó bắt đầu phổ biến. Tính đến tháng 9/2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động

Còn đối với mạng xã hội Facebook tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử. Đối với sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội thì có rất nhiều đơn vị lớn tham gia phương tiện giao dịch điện tử để thực hiện việc kinh doanh của mình được tốt hơn”, ông Tâm cho hay.

Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy những đơn vị này đã đăng ký, nộp thuế; còn với một số dạng chưa đăng đặc biệt là trên Facebook thông qua các nickname thì Cục Thuế TP bắt đầu nhận dạng và thực hiện tác động để bước đầu người tham gia kinh doanh có nhận thức để kê khai nộp thuế.

Cuc Thue TP.HCM gui thu cho hon 13.000 tài khoản kinh doanh tren Facebook
Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm

Thời gian qua, Cục Thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế. Thời gian qua có xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuế trên 21 tỷ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.

"Cục Thuế TP cũng phối hợp với ngân hàng là việc thu thế không nhất thiết thông qua việc xuất hóa đơn vì Bộ Tài chính dự kiến năm 2018 sẽ ban hành hóa đơn điện tử. Như vậy, chúng ta vừa có thể kiểm soát được số thuế thông qua hóa đơn giấy và thanh toán qua ngân hàng thông qua các phiếu thanh toán"- ông Tâm trả lời địa biểu.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đánh giá, có một số tổ chức ở các nước bên ngoài như Google, Facebook, các tổ chức quảng bá về du lịch… người ta tìm cách kết nối bằng phương tiện điện tử giữa người có nhu cầu và người có khả năng cung ứng và chia một phần lợi nhuận này. Cục phối hợp với ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại nắm được một số tài khoản, một số tiến thành toán ra nước ngoài nhưng hiện nay chúng ta chưa có cơ chế xử lý vấn đề này. Cục Thuế TP đang kiến nghị với Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính có cơ chế chấn chỉnh ngay và như thế mới thực hiện được.

Đối với vấn để thanh toán bằng tiền mặt, trong định hướng chung của những năm tiếp theo, Bộ Tài chính đã có đề xuất là tất cả các giao dịch thương mại 10 triệu phải thanh toán qua ngân hàng mà không thanh toán bằng tiền mặt.   

Về quản lý thuế thu nhập cá nhân để chống thất thu khi  dùng tiền mặt, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm thông tin: thuế thu nhập cá nhân dần dần chiếm một tỷ trọng tương đối trong cơ cấu nguồn thu của Cục Thuế TP và của cả nước. Qua các nước có thể thấy rằng tỷ trọng nộp thuế thu nhập cá nhân khá cao. Hiện nay, đối với thuế thu nhập cá nhân ở nước ta chưa tính hết và vẫn còn một số hoạt động kinh doanh thực hiện hình thức khoán như trúng số, giao dịch chứng khoán, kinh doanh cá thể,…

Như vậy, tiền lương tiền công là thực hiện thanh toán qua ngân hàng nên bị chi phối tiền mặt rất ít. Hiện nay, Tổng Cục thuế đang thực hiện các giải pháp để tích hợp toàn bộ dữ liệu vào hệ thống với mã số định danh cá nhân để nắm tất cả thu nhập của cá nhân ở các nơi để thu thuế cá nhân. Kiến nghị làm sao thực hiện cơ chế quản lý thuế thu nhập cá nhân ở chỗ là tất cả mọi nguồn thu nhập của cá nhân, mọi nguồn chi dùng của cá nhân đều được quyết toán cá nhân để khuyến khích việc tiêu dùng của cá nhân.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI