Cục Thú Y khẳng định: Việt Nam không nhập khẩu thịt bẩn từ Brazil

24/03/2017 - 11:00

PNO - Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT) khẳng định, các DN Việt Nam không nhập khẩu thịt từ 21 nhà máy nghi chế biến thịt bẩn của Brazil nhưng vẫn đưa ra khuyến cáo tới người tiêu dùng.

Ngày 24/4, theo thông tin chính thức từ Cục Thú y, đơn vị này đã tiến hành tổ chức kiểm soát thịt từ 21 nhà máy đang bị điều tra vì nghi án chế biến “thịt bẩn” làm cả thế giới rúng động.

Theo báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu, cho đến hiện tại, không có bất kỳ lô hàng thịt nào có nguồn gốc từ các đơn vị này nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, Cục Thú y khuyến cáo, nếu người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu thì nên đến các siêu thị, cửa hàng,… có uy tín để mua thịt.

“Đồng thời cần xem xét kỹ nguồn gốc thịt (các thùng, kiện thịt nhập khẩu đều có nhãn mác ghi rõ ràng nguồn gốc xuất xứ thịt) để tránh bị các tổ chức, cá nhân gian lận thương mại”, Cục Thú y nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23/3, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 902/QĐ-BNN-TY về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ, chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra vì nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Cục Thú y cũng cho biết đã chỉ đạo ngay các cơ quan thú y cửa khẩu tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3/2017. Nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu.

Thông tin hàng loạt doanh nghiệp tại Brazil hối lộ nhân viên nhà nước để lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn đã gây rúng động không chỉ trong nước mà còn trên thế giới, bởi trong số này có cả những công ty xuất khấu lớn nhất trên toàn cầu.

Bên cạnh việc sử dụng hóa chất trái phép để khử mùi hôi thực phẩm, các đơn vị này còn bị cáo buộc một số sản phẩm thịt bị nhiễm vi khuẩn Salmonella – một loại khuẩn gây ngộ độc và có nguy cơ bùng phát thành dịch.

Hiện tại, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu, Mỹ, và Trung Quốc đã có chính thức yêu cầu phía Brazil giải trình về bê bối thịt bẩn nêu trên.

Hàn Quốc tuy đã gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu, do Brazil khẳng định không tuồn thịt bẩn vào quốc gia này song cũng đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI