CSGT sẽ xử lý người chạy xe máy vượt barie trên vỉa hè Sài Gòn

17/02/2017 - 14:02

PNO - Phó chủ tịch UBND Lê Văn Khoa khẳng định việc lắp barie trên vỉa hè là ý tưởng đúng nhưng cần thay đổi cách làm cho phù hợp và CSGT có thể xử lý người đi xe máy cố tình vượt barie.

Sáng 17/2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) về triển khai kế hoạch công tác trong năm 2017.

CSGT se xu ly nguoi chay xe may vuot barie tren via he Sai Gon
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa tại buổi làm việc với Sở GTVT.

Đề cập vấn đề Sở GTVT cho lắp barie trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm nhằm ngăn người đi xe máy chạy lên gây nhiều tranh cãi vừa qua, ông Khoa nhận định, về ý tưởng thì đúng nhưng phải xem xét lại cách làm như vừa qua.

“Ý như vậy nhưng khi làm có thể có những cái chưa như ý, chúng tôi đang bàn với anh Cường (Giám đốc sở GTVT Bùi Xuân Cường) thay đổi cách làm, đừng ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật”, ông Khoa nói thông tin.

Phó chủ tịch UBND TP gợi ý, thay vì làm so le thì làm một khoảng hở sát bên trong tường cho người đi xe lăn, dù không chặn hoàn toàn nhưng cũng hạn chế xe leo lên lề, khi đó CSGT có thể xử phạt dễ hơn. Nếu phù hợp sau đó chúng ta sẽ chuyển phần đường chỉ dẫn cho người khiếm thị (bằng gạch có rãnh dọc theo lối đi) vào bên trong.

Cần làm lối đi này rộng khoảng 1 m để người khuyết tật, xe lăn thoải mái di chuyển. chiều cao barie có thể nâng cao lên ngang thắt lưng để người đi bình thường nếu không chú ý vẫn không bị vấp.

Với cách làm này, ông Khoa nhận định người đi xe máy vẫn có thể leo vỉa hè nhưng TP sẽ cử lực lượng CSGT xử lý chứ không để cách lắp như hiện nay vì khiến người đi bộ khó chịu, có thể vấp ngã. Với phương án này nên thử nghiệm một vài tuyến đường, khi nào người dân chấp hành tốt sẽ tháo barie ra.

CSGT se xu ly nguoi chay xe may vuot barie tren via he Sai Gon
Sắp tới, người đi xe máy cố tình vượt barie trên vỉa hè có thể bị xử lý.

“Có thể xe máy vẫn chạy vào khoảng hở đó nhưng số ấy chỉ chiếm khoảng 10%. Khi đó CSGT có đủ nhân lực để xử phạt. Bên cạnh đó, Sở GTVT cần lấy ý kiến của Hội Người khuyết tật khi thực hiện”, ông Khoa yêu cầu.

Về vấn đề pháp lý khi lắp đặt barie trên vỉa hè như một số phản biện vừa qua, ông Khoa gửi lời cảm ơn đến các bên đã góp ý vì lợi ích chung của TP.

Phó chủ tịch UBND khẳng định: “Các điều tốt được thực hiện, không làm người dân bị vấp ngã, không ảnh hưởng đến người khuyết tật, tất cả những cái đó chính là pháp luật, pháp luật là lo cho dân. Chúng ta thấy được cái gì cứ làm, và trong quá trình làm gặp vấn đề thì chấn chỉnh tiếp thu, sợ nhất là không làm gì hết”.

Chỉ đạo vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, ông Khoa yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông TP phải có báo cáo, chậm nhất trong tháng 3 về tình trạng lấn chiếm, sử dụng lòng lề đường của 159 tuyến đường đã đăng ký kiểu mẫu và từ đó TP sẽ chỉ đạo các quận giải quyết. Quận nào không tốt sẽ phê bình, nếu tiếp tục không chuyển biến sẽ xử lý.

Tạm ngưng lắp đặt barie trên vỉa hè

Sau khi UBND quận 1 có văn bản đề nghị xem xét lại tính pháp lý, tính hợp lý của việc lắp đặt barie trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm TP, đại diện Sở GTVT cho biết sẽ tạm ngưng lắp đặt barie và sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan.

Thời gian tới, Sở sẽ không tiếp tục lắp đặt barie trên vỉa hè nữa nhưng cũng không tháo các barie đã được lắp đặt và sẽ điều chỉnh tăng cường cảnh báo ở các barie nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Trước đó, ngày 14/2 Lãnh đạo UBND Q1 có văn bản đề nghị Sở GTVT TP xem xét lại việc lắp đặt barie trên vỉa hè tại một số tuyến đường thuộc quận. Nhiều ý kiến người dân cho rằng việc lắp đặt các barie gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến việc làm nhiều người vấp ngã, tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản trên vỉa hè

Đồng thời, giải pháp này gây khó khăn hơn cho người đi tàn tật khi sử dụng xe lăn và người khiếm thị không thấy được vật cản khi đi theo đường gạch cảm giác trên vỉa hè thông thường.

Thêm nữa, việc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 tiến hành lắp đặt barie trên vỉa hè dành cho người đi bộ chưa được UBND TP.HCM chấp thuận.

Trường Nguyên - Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI