Công an bêu tên người bán dâm giữa phố là... việc làm thường xuyên?

30/01/2018 - 23:51

PNO - Ngày 30/1, ông Lê Văn Mót – Trưởng công an huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, việc công khai hóa hành vi vi phạm của công dân là việc mà địa phương thường làm.

Đồng thời, ông Mót nói rằng việc này được làm đúng quy định. Tuy nhiên, người dân quay clip tung lên mạng đã khiến sự việc trở nên nghiêm trọng.

Ông Mót cũng cho biết thêm, tại đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố 10, TT. Dương Đông gần đây mọc lên nhiều quán cà phê mại dâm trá hình. Cách đây không lâu, công an khu vực đã bắt quả tang quán cà phê này hoạt động mại dâm, do đó đã mời những người liên quan đến để giáo dục.

Cong an beu ten nguòi bán dam giũa phó la... viec lam thuong xuyen?
Công an đọc tên và bắt người vi phạm mua bám dâm đứng giữa đường (ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, các đối tượng vẫn không sử đổi mà còn thực hiện 2 vụ tương tự và bị công an bắt quả tang. Thêm nữa, một trong những đối tượng bị bắt là người ngoài tỉnh nên quyết định công khai hóa tại quán cà phê với mục đích răn đe.

Theo đại tá, động cơ ban đầu là tốt nhưng không tính đến việc ảnh hưởng về sau. Qua việc này, đại tá cũng yêu cầu cấp dưới muốn làm việc gì phải báo cáo cấp trên để xin ý kiến.

Trước đó vào ngày 29/1, trên mạng xã hội đã xuất hiện đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh lực lượng công an thị trấn Dương Đông đứng giữa đường đọc công khai họ tên, nhân thân của đôi nam nữ mua bán dâm tại một quán cà phê. Clip đã nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt xem, dư luận phẫn nộ cho rằng, việc làm trên gây ảnh hưởng đến nhân phẩm danh dự công dân.

Theo luật sư Trương Ngọc Sơn – Trưởng văn phòng luật sư Ngọc Sơn, Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long nhận định: “Trường hợp công an đứng đọc biên bản và nêu sẽ đề nghị UBND huyện Phú Quốc ra quyết định xử phạt hành chính đối với những người mua bán dâm là xác định những người này không phạm tội hình sự.

Từ đó suy ra, theo quy định xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán dâm thì không có hình thức nào cho phép công khai tên của người vi phạm ra đại chúng, như vậy là xâm phạm uy tín, danh dự của công dân. Bên cạnh đó, công dân thấy bị xúc phạm có quyền khởi kiện dân sự, đòi hỏi tòa án phải bồi thường danh dự, nhân phẩm cho họ”.

Còn luật sư Trần Văn Độ - Trưởng văn phòng luật sư Hữu Nhân, Đoàn luật sư tỉnh Hậu Giang nói: “Việc xử phạt người mua bán dâm đã được sự quy định cụ thể của pháp luật. Trường hợp, trong quá trình thi hành nhiệm vụ mà cán bộ không căn cứ vào quy định pháp luật gây ảnh hưởng nhân phẩm, danh dự người khác thì phải chịu trách nhiệm bồi thường và công khai xin lỗi”

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI