Cố Thủ tướng Phan Văn Khải trong niềm nhớ của người thân

17/03/2018 - 17:25

PNO - Chính nhờ ông khiêm tốn, lắng nghe những tiếng nói phản biện có tâm huyết nên thời kỳ ông làm Thủ tướng đất nước không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn đi theo hướng bền vững và hợp tác rất tốt với các quốc gia.

Em gái nguyên thủ tướng Phan Văn Khải xúc động kể về anh trai

Bà Huỳnh Thị Dự, sinh năm 1948 (em gái thứ 7 của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, họ Huỳnh lấy theo họ người cha dượng) kể lại những kỉ niệm về người anh trai đáng kính trong nước mắt.

Co Thu tuong Phan Van Khai trong niem nho cua nguoi than
Bà Huỳnh Thị Dự, em gái cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Những ngày cuối cùng của anh Khải ảnh ốm nặng, chuyển xuống Chợ Rẫy, gia đình đến thăm hàng ngày. Khi anh sang Singapore điều trị thì tôi có sang thăm anh. Nhưng anh không nói được gì, tôi chỉ nắm được tay và thưa "Anh qua bên đây điều trị, sức khỏe anh có tốt hơn không?", anh gật đầu. Cái gật đầu của anh là để tôi an tâm chứ thực sự tôi thấy hai hàng nước mắt của anh thể hiện sự đau đớn và có suy nghĩ là anh đi điều trị, em út phải đi xa thăm anh. Lúc về tôi rất buồn.

Khi anh chuyển từ Singapore về Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi cách ngày vẫn xuống thăm nhưng chỉ đứng bên ngoài nhìn chứ không được nắm tay anh. Có lần duy nhất tôi có nói qua cửa "anh Hai ơi! Em là em của anh nè. Em xuống thăm anh, anh có bớt bệnh không anh Hai?". Tuần lễ gần đây anh mở mắt được nhiều, cô điều dưỡng có nhắn lại, thì anh gật đầu.

Sau đó thì chiều hôm qua, bác sỹ nói sức khỏe của anh yếu rồi.

Bà Dự bồi  hồi nhớ lại: Tôi lấy họ Huỳnh vì mẹ tôi sinh ra trong chiến tranh cho nên khi sanh không dám đi khai vì sợ giặc Pháp hồi đó xét giữ lắm. Trong lúc mẹ mang bầu trong bụng 4 tháng thì ba hy sinh cho nên khi sinh ra chỉ có ông ngoại và mẹ lo cho tôi lúc còn thuở thơ ấu.

Anh Khải có rất nhiều kỷ niệm với tôi, anh Khải rất quý trọng mẹ và thương em út.

Năm 20 tuổi tôi mới được gặp anh lần đầu tiên do hoàn cảnh chiến tranh. Anh về đi chung 4 người, ba người bạn và một người lái xe. Hôm đó, cả nhà mừng vô cùng, làm cơm, làm gà, bà con hàng xóm đến. Chúc mừng gia đình.

Hồi chiến tranh, anh tôi đi tập kết tham gia cách mạng nên mọi người chỉ biết những ông anh sau này thôi. Gia đình vẫn giấu vì nếu giặc biết, làm khó gia đình dữ lắm.Khi giải phóng anh Hai về gia đình chúng tôi mừng vô cùng.

Ông Trương Trọng Nghĩa - Đại biểu Quốc hội, nguyên thành viên tổ tư vấn thời Thủ tướng Phan Văn Khải: Hôm nay là một ngày rất đau buồn đối với tôi!

Tôi có một sự may mắn là có 8 năm cộng tác làm việc với Ban nghiên cứu của Thủ tướng, những kỷ niệm của tôi với chú Sáu Khải rất sâu sắc. Cá nhân tôi rất quý mến ông, một con người giản dị, làm việc rất tận tụy, ông có trí nhớ và năng lực làm việc.

Đặc trưng của ông là ông duy trì ban nghiên cứu với các chuyên gia và  trí thức hàng đầu của đất nước trong suốt thời gian ông làm việc và thường xuyên lắng nghe. Có chủ trương, chính sách gì mới là ông đưa qua ban nghiên cứu, từ đó chấn chỉnh và có những quyết sách.

Co Thu tuong Phan Van Khai trong niem nho cua nguoi than
Ông Trương Trọng Nghĩa - ĐBQH, nguyên thành viên tổ tư vấn thời Thủ tướng Phan Văn Khải

Trong thời kỳ ông làm việc không có tình trạng quyết sách bị thu hồi, đưa ra rồi bị phản đối. Chính nhờ ông khiêm tốn, lắng nghe những tiếng nói phản biện có tâm huyết nên tôi cho rằng thời kỳ ông làm Thủ tướng đất nước chúng ta không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn đi theo hướng bền vững và hợp tác rất tốt với các quốc gia.

Cá nhân tôi rất đau buồn, tôi đã nghe ông bệnh nặng thời gian gần đây. Hôm nay ông qua đời, tôi rất thương tiếc. Giá như ông vẫn còn sống, thì khi đang làm ĐBQH thì chúng tôi sẽ có được nhiều lần gặp gỡ để xin những lời tư vấn, tâm huyết của ông.

Hôm nay là một ngày rất đau buồn đối với tôi!

Bà Nguyễn Thị Bước, nguyên hiệu trưởng trường Mẫu giáo Bông Sen 2: Chúng tôi nguyện làm theo lời anh Hai đã nhắc nhở

Chúng tôi cùng quê hương với bác Khải. Chúng tôi đã sống ở đây và được bác giúp đỡ rất nhiều, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Tập thể chúng tôi đã nỗ lực và được bác luôn động viên khuyến khích do đó trường mẫu giáo của chúng tôi đã đạt danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Tình cảm thân thương đó không bao giờ phai nhạt trong chúng tôi.

Co Thu tuong Phan Van Khai trong niem nho cua nguoi than
Bà Nguyễn Thị Bước

Bác ra đi là một tổn thất lớn, không chỉ ngành giáo dục huyện Củ Chi mà cả xã Tân Thông Hội, tất cả con em Củ Chi mến thương ông rất nhiều. Chúng tôi mong ông thong dong miền cực lạc.

Chúng tôi thương tiếc anh Hai (tên mà chúng tôi gọi ông một cách trìu mến). Trường mẫu giáo Bông Sen 2 là trường đầu tiên ở Củ Chi được bác Khải giúp đỡ xây dựng mô hình bán trú. Sau 20 năm chúng tôi trở thành đơn vị Anh hùng lao động. Đó là niềm động viên, khuyến khích chúng tôi không ngừng phấn đấu, đạt kết quả như mong muốn của anh Hai.

Anh Hai hay nói, trong chiến tranh Củ Chi là nơi đầu sóng ngọn gió, nhân dân đồng lòng đánh đuổi giặc, giờ chúng ta phải làm sao để xứng đáng với điều đó. Bộ đội có công đánh giặc thì chúng ta phải nỗ lực giữ gìn và xây dựng đất nước.

Chúng tôi nguyện luôn làm tốt những gì mà anh Hai đã nhắc nhở. Đó là trường Mẫu giáo Bông Sen 2- giờ là Trường mẫu giáo Tân Thông Hội 2 luôn luôn chăm sóc và nuôi dưỡng tốt các cháu, được người dân tin tưởng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI