Chủ tịch Quốc hội: Một số nội dung được QH chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chậm

18/11/2017 - 17:28

PNO - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề được dư luận quan tâm sau 3 ngày thực hiện chất vấn tại kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Chiều 18/11, phần trả lời của Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc đã khép lại 3 ngày chất vấn của kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Trước đó, lần lượt Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ngồi "ghế nóng" trả lời những vấn đề mà ĐBQH quan tâm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, các nhóm chất vấn được QH lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng. Tại các phiên chất vấn có nhiều lượt đại biểu đặt câu hỏi và tham gia tranh luận. Dù QH đã dành 3 ngày chất vấn nhưng vẫn còn nhiều đại biểu chưa nhận được câu trả lời tại hội trường, một số phải gửi câu hỏi trực tiếp trả lời bằng văn bản sau.

“ĐBQH thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc trách nhiệm, chất vấn bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt tích cực tranh luận, không chỉ giữa các đại biểu mà còn thành viên trả lời chất vấn”, Chủ tịch QH nhận định.

Chu tich Quoc hoi: Mot so noi dung duoc QH chat van, giam sat nhung chuyen bien cham
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận sau 3 ngày họp chất vấn của kỳ Quốc hội lần này

Về phía Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, người đứng đầu tòa án, bà Kim Ngân khẳng định đã nắm rõ chức năng, nhiệm vụ của ngành, nghiêm túc trả lời đầy đủ các vấn đề đại biểu nêu và thẳng thắn làm rõ những vấn đề, trách nhiệm của mình thuộc phạm vi phụ trách, cam kết khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả điều hành, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên còn nhiều vấn đề quan tâm tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn.

Bà Ngân lấy ví dụ về báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 3, có nhiều bộ ngành đã trả lời nhưng một số kiến nghị cần thời gian nghiên cứu, đề xuất… Đơn cử, Bộ TN-MT có hơn 80 kiến nghị chưa trả lời được vì rơi vào phải sửa đổi pháp luật.

Ngoài ra, ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị của các thành viên chính phủ, Chánh án TAND trong trả lời chất vấn, chỉ đạo khắc phục những khó khăn, yếu kém… Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch QH nhận định, còn nhiều tồn tại, hạn chế.

“Một số nội dung được QH chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chậm chưa đáp ứng được mong đợi của cử tri và nhân dân. Do vậy cần quyết tâm cao hơn, giải pháp mạnh hơn để khắc phục những hạn chế yếu kém, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới”

Trong phiên họp có nhiều yêu cầu của ĐBQH đặt ra cho các bộ ngành, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, UB thương vụ QH sẽ chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp thứ 4 trình Chính phủ thông qua vào cuối kỳ họp. “Đề nghị các cơ quan tiếp thu nghiêm túc ý kiến của ĐBQH, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khắc phục những tồn tại hạn chế đã được nêu và báo cáo QH tại các kỳ họp sau”, Chủ tịch QH nói.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI