Chủ tịch Quảng Ngãi nói chỉ mới 'giới thiệu địa điểm' cho FLC

09/07/2018 - 13:26

PNO - Trả lời cử tri, Chủ tịch Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho rằng ‘UBND tỉnh chưa thỏa thuận chủ trương đầu tư dự án cho Tập đoàn FLC mà chỉ giới thiệu địa điểm cho tập đoàn này nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch’.

Chỉ mới ‘giới thiệu địa điểm’

Liên quan đến việc tập đoàn FLC có ý định vào Quảng Ngãi làm dự án resort gây xôn xao dư luận thời gian qua, cử tri huyện Bình Sơn đã đề nghị UBND tỉnh này yêu cầu tập đoàn FLC cho biết khi dự án được triển khai người dân bị mất đất có được tham gia vào các hoạt động phát triển du lịch của dự án không, dự án có bố trí các điểm tái định cư tại chỗ, các tuyến đường xuống biển như thế nào?

Đồng thời, cử tri cũng đặt ra nghi vấn: “Năng lực của nhà đầu tư có đảm bảo không vì kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm của FLC khi thực hiện dự án đầu tư tại các địa phương?”.

Chu tich Quang Ngai noi chi moi 'gioi thieu dia diem' cho FLC
Phối cảnh dự án của FLC dự định triển khai

Trả lời chất vấn, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đến nay, UBND tỉnh chưa thỏa thuận chủ trương đầu tư dự án cho tập đoàn FLC mà chỉ giới thiệu địa điểm cho tập đoàn này nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch và đề xuất đầu tư dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn.

Khi có quyết định chủ trương đầu tư, UBND tỉnh sẽ có văn bản cung cấp thông tin, báo cáo cụ thể các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến dự án nêu trên”.

Theo ông Cằn, đối với quy hoạch các khu tái định cư, theo quan điểm chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy ngày 23/4/2018 thì không phân thành nhiều khu nhỏ mà tập trung xây dựng một vài khu lớn.

UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ và Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và các xã liên quan khảo sát, đề xuất 3-5 khu tái định cư đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị Vạn Tường, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, ngành nghề, tập quán sinh hoạt, nguyện vọng của người dân địa phương và lập dự án đầu tư, mở rộng các khu nghĩa địa (Bình Hòa, Phượng Hoàng…) để di dời mồ mả.

“Đối với yêu cầu các tuyến đường ra biển, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy theo hướng nghiên cứu, bố trí xen kẽ một số tuyến đường ra biển và không gian bờ biển dùng chung cho cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, tiếp cận với biển”, ông Căng nói.

Chu tich Quang Ngai noi chi moi 'gioi thieu dia diem' cho FLC
Ông Trần Ngọc Căng (đứng), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

‘Hỏa tốc’ yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc phục vụ dự án

Trước đó, vào ngày 17/4/2018, ông Trần Ngọc Căng đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và sau đó có công văn hỏa tốc gửi đến các đơn vị cấp dưới yêu cầu vào cuộc phục vụ dự án này.

Theo đó, giới lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với ranh giới và phương án quy hoạch giai đoạn 1 dự án với tổng diện tích là 1.243ha.

Ông Căng yêu cầu tập đoàn FLC hoàn thiện phương án quy hoạch trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến theo quy định đồng thời lưu ý doanh nghiệp bổ sung theo hướng điều chỉnh vị trí đầu tư xây dựng đồn Biên phòng Bình Hải về phía Tây tuyến đường Bắc Nam Vạn Tường.

Nghiên cứu bổ sung khu vực Gành Yến vào ranh giới lập quy hoạch của dự án gắn với bảo tồn và phát huy hiện trạng điều kiện tự nhiên của khu vực. Bố trí khu vực tái định cư phù hợp cho cư dân ngư nghiệp và đất ở dân cư ven biển, các tuyến đường ra biển, đường ven biển để phục vụ nhu cầu công đồng dân cư (trung bình 8km bố trí 01 tuyến đường ra biển).

Nghiên cứu vị trí phù hợp để đề xuất đầu tư dự án tại huyện đảo Lý Sơn tránh chồng lấn vơi các dự án khác đã được cấp thẩm quyền cho chủ trương nghiên cứu, khảo sát. 

Ông Căng cũng cho hay, dự án quần thể du lịch nghi dưỡng và đô thị FLC Bình Châu Lý Sơn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh kêu gọi tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư nên ‘yêu cầu cả hệ thống chính trị quyết tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt là các vấn để liên quan đến công tác bồi thường, GPMB để đáp ứng yêu câu về tiến độ thực hiện dự án.

Chu tich Quang Ngai noi chi moi 'gioi thieu dia diem' cho FLC
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC và giới lãnh đạo cao cấp tỉnh Quảng Ngãi trong một lần đi khảo sát dự án

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, ông Căng cho biết UBND tỉnh đang xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh để thống nhất ứng trước khoản kinh phí 500 tỷ đồng.

Đáng nói, dù chính quyền và doanh nghiệp đã cơ bản thống nhất ngày khởi công dự án là 19/5/2018 nhưng ông Căng chỉ mới giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi nghiên cứu đề xuất các vị trí bố trí đất tái định cư phù hợp cho người dân có đất bị thu hồi để thực hiện.

Không những vậy, để phục vụ hết mức cho dự án, ông Căng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tạm dừng các thủ tục để đầu tư xây dựng dự án Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn để điều chỉnh đến vị trí khác phù hợp.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tinh tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xem xét, thống nhất điều chỉnh các vị trí đất quốc phòng nằm trong phạm vi ranh giới của dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn.

Giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình các Bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số vị trí nằm trong quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất từ đất công nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ để triển khai dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn.

Ngày 18/4/2018, ông Căng tiếp tục ký công văn ủng hộ tập đoàn FLC nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và đề xuất đầu tư dự án Bảo tồn, phát triển du lịch tại khu vực đảo nhỏ, xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI