Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Lãnh đạo TP đồng hành cùng sinh viên trong cách mạng 4.0

27/03/2018 - 19:02

PNO - “Tôi đề nghị các Ban, ngành nghiên cứu kỹ các hiến kế của sinh viên (SV), có phản hồi xem như là trân trọng ý tưởng của sinh viên", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nói tại buổi tiếp xúc với sinh viên tiêu biểu.

Chiều 27/3, Thường trực UBND TP.HCM đã có buổi gặp gỡ  150 sinh viên tiêu biểu với Chủ đề “Sinh viên TP.HCM xung kích, sáng tạo xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”

Chu tich Nguyen Thanh Phong: Lanh dao TP dong hanh cung sinh vien trong cach mang 4.0
Sinh viên trình bày ý kiến tại buổi gặp gỡ

Tại buổi gặp, nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông; kỹ năng phòng chống cháy nổ; thoát hiểm cho người dân sống tại các chung cư; xây dựng mô hình bác sỹ gia đình…

Đặc biệt, vừa qua HĐND TP thông qua một số nghị quyết theo NQ 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho TP, nhất là đề án “thu hút nhân tài” và đề án “thu nhập tăng thêm” được các bạn đoàn viên, SV hết sức quan tâm.

Chu tich Nguyen Thanh Phong: Lanh dao TP dong hanh cung sinh vien trong cach mang 4.0
Nhiều ý kiến của SV được lãnh đạo TP ghi nhận

SV Chu Việt Cường - Chủ tịch Hội SV Y khoa trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch mong muốn TP “xây dựng hồ sơ trực tuyến quản lý sức khỏe hộ gia đình”.

Cường nói: “Nếu TP làm được phần mềm này tức là TP đang xây dựng TP thông minh. Hiện nay, tình trạng phòng cháy chữa cháy đang nóng. TP cần đẩy mạnh, triển khai chương trình rèn luyện kỹ năng phòng vệ không chỉ PCCC mà nhiều lĩnh vực khác và cần đưa vào chương trình giảng dạy, tuyên truyền tại học đường. Có như vậy mới giảm thiểu tối đa thiệt hại khi tai nạn xảy ra”.

Chu tich Nguyen Thanh Phong: Lanh dao TP dong hanh cung sinh vien trong cach mang 4.0
 

Về NQ 54 của Quốc hội, SV Trần Hoàng Tuấn –Trường ĐH Kinh tế (đang học Cao học) cho rằng việc HĐND TP đã thông qua đề án “thu hút nguồn nhân tài” nhưng hiện nay SV rất thiếu thông tin về các tiêu chí mà TP tuyển chọn…!

Trong khi đó, SV Lê Thanh Bình bày tỏ, hiện tại, có rất nhiều bạn SV giỏi, xuất sắc của các trường đang làm việc cho các DN nước ngoài. Ngoài chế độ, lương thưởng họ được hưởng thì môi trường làm việc cũng giúp cho những bạn này phát huy hết khả năng của mình. TP muốn thu hút được đoàn viên, SV giỏi - quan trọng nhất là môi trường làm việc. Nếu môi trường làm việc “gò bó”, “rập khuôn” sẽ không thu hút được.

TS. Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KH-CN TP cho rằng, “Qua ý kiến, hiến kế của các bạn cho thấy nhiều bạn đoàn viên, SV rất tâm huyết với các đề án của TP. Nhưng tôi mong muốn các bạn phải nhớ “đổi mới sáng tạo”, phải có niềm đam mê thực sự để đi đến tận cùng sáng tạo hay không".

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, những hiến kế đề xuất những ý tưởng của các bạn SV rất sát với thực tế cuộc sống và TP đang đòi hỏi. Tất nhiên, để những ý tưởng này có ứng dụng được trong cuộc sống hay không phải cần có thời gian.

Ông Tuyến lưu ý, Thành đoàn cần lưu tâm tới vấn đề ý thức cộng đồng hiện nay còn hạn chế. Đơn cử chỉ cần ách tắc giao thông là có thể làn làn, chạy xe trên vỉa hè và có cả va chạm… không ai nhường ai.

Chu tich Nguyen Thanh Phong: Lanh dao TP dong hanh cung sinh vien trong cach mang 4.0
Quang cảnh buổi gặp gỡ

Trách nhiệm của Thành đoàn trong vấn đề tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, SV và tiếp đó Thành đoàn phải là nơi tập hợp các ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, SV đến đặt hàng đoàn viên, SV của mình để có những sản phẩm ứng dụng được ngay vào trong cuộc sống, thực tế của TP.

Kết luận tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định, các bạn SV nắm khá tốt vấn đề về sự chuyển mình của TP, nhưng có một vấn đề là thông qua báo, đài, qua tìm hiểu… các bạn đã nêu ý kiến của các bạn hiến kế cho TP nhưng chính thức thì các ban, ngành phải gặp mặt, đối thoại với các bạn. Cái này TP phải tiếp thu để sau này có nhiều cuộc gặp mặt các bạn hơn.

Ông Phong cho rằng, TP cần có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên nâng cao các kỹ năng cho các bạn sinh viên, nhất là kỹ năng học và nói tiếng Anh, các kỹ năng trải nghiệm khác.

“Tôi đề nghị các Ban, ngành nghiên cứu kỹ các hiến kế của SV, có phản hồi xem như là trân trọng ý tưởng của sinh viên. Lập danh mục các chương trình mời thanh niên, SV tham gia… Đã có một khu công nghệ cao yêu cầu TP chọn một số SV đưa sang Mỹ đào tạo để sau này đưa trở về xây dựng tại khu công nghệ cao. Làm vậy để có nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của TP”, ông Phong nói.

Chu tich Nguyen Thanh Phong: Lanh dao TP dong hanh cung sinh vien trong cach mang 4.0
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ với SV

Đối với Đoàn thành niên phải ký kết với Sở giáo dục TP để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho SV, mở chuyên mục trên website Thành đoàn để  SV tham gia góp ý sáng kiến cho TP.

Đối với các bạn SV, lãnh đạo TP cam kết đồng hành cùng các bạn trong học tập, lao động và sáng tạo. “Tôi tin rằng, bây giờ các bạn SV có ý tưởng nhiều trong thời đại cách mạng 4.0, tôi nhận thấy các bạn tràn đầy nhiệt huyết cho việc này. Ngay từ bây giờ phải nỗ lực học tập, tiếp cận tri thức, cái mới trang bị hành trang bước vào tương lại”- ông Phong nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI