Chôn người chết ở khu dân cư: Chính quyền cho qua vì không có quy định chế tài

23/04/2018 - 21:18

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Cần xử lý kiên quyết việc mai táng trong khu dân cư (ngày 18/4), UBND xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM đã có văn bản phản hồi về vụ việc.

Văn bản nêu: “Qua khảo sát thực tế, đây là khu đất nghĩa địa có rất nhiều mồ mả, được hình thành khoảng từ năm 1975. Việc gia đình ông P.V.T. ở xã đào huyệt, xây kim tĩnh vào ngày 15/4 là để sau này khi người thân mất, sẽ mai táng ở vị trí trên…

Chon nguoi chet o khu dan cu: Chinh quyen cho qua vi khong co quy dinh che tai
“Mở cửa nhà, thấy cảnh huyệt mộ” là hình ảnh quen thuộc với người dân tổ 2, ấp Chánh 1, xã Tân Xuân, H.Hóc Môn (ảnh chụp ngày 15/4)

Hiện nay, trên địa bàn huyện chưa có nghĩa trang để chôn cất người chết nên việc người dân mai táng người chết chủ yếu ở các nghĩa địa hiện có trên địa bàn xã hoặc hỏa táng, những gia đình có điều kiện thì mai táng người thân ở các nghĩa trang tập trung”.

Văn bản của UBND xã Tân Xuân cũng viện dẫn rằng, trong Nghị định 155/2016/NĐCP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chưa có quy định chế tài đối với các trường hợp chôn cất, mai táng ở khu dân cư nên xã chủ yếu chỉ vận động.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 19/4, lãnh đạo phòng Chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, cho dù Nghị định 155 không quy định biện pháp chế tài, nhưng quy định pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường không cho phép phát sinh mộ mới xen cài trong khu dân cư.

Theo Nghị định 23/2016/NĐ-CP ban hành ngày 5/4/2016 về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng thì việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường; việc mai táng được thực hiện trong các nghĩa trang. Cho nên, việc chôn người chết ở nghĩa địa xen cài khu dân cư như ở xã Tân Xuân là trái quy định pháp luật về đất đai và môi trường. 

Cũng theo Nghị định 23, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo theo phân cấp quản lý, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan thực hiện việc cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ trên địa bàn. Việc ngăn không cho phát sinh mộ mới trên những nghĩa trang không hợp pháp, sai quy hoạch thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI