Châu Thị Thu Nga 'chạy ghế' đại biểu QH hơn 30 tỷ cho ai?

18/11/2017 - 09:26

PNO - Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định vụ án Châu Thị Thu Nga được xét xử công khai, không giấu diếm như một số thông tin đã đưa

Trả lời trước Quốc hội về vụ án Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH vừa bị tuyên án tù chung thân vì tội "Lừa đảo chiếm đoạn tài sản", Chánh án TAND Nguyễn Hòa Bình cho biết có thông tin cho rằng quá trình xét xử có giấu giếm thông tin, thậm chí còn cắt điện 30 giây trong phiên xét xử.

"Chúng tôi đã kiểm tra kỹ thuật phòng xét xử, yêu cầu chủ tọa phiên tòa báo cáo giải trình. Phòng xét xử vẫn diễn ra bình thường, không có sự cố gì. Trong hồ sơ vụ án có tất cả những tài liệu như lời khai của bà Nga, biên bản đối chất của Nga và các đối tượng liên quan…", Chánh án giải thích.

Chau Thi Thu Nga 'chay ghe' dai bieu QH hon 30 ty cho ai?
Chánh án Nguyễn Hòa Bình trong phiên chất vấn sáng 18/11

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định lời khai của Châu Thị Thu Nga có trong hồ sơ, không có giấu diếm. Theo đó, bà Nga khai đã chi 30 tỷ đồng cho hội đồng bầu cử địa phương để có trong dánh sách ứng cử viên và chi để giải quyết báo chí viết bằng tiến sĩ giả ở thời điểm bầu cử. Cụ thể, chi mục đích thứ nhất là 2 phần, mục đích thứ hai là 1 phần.

Cách chi, theo tờ khai, bà Nga quen biết doanh nhân buôn bán vàng tại Hà Nội và chủ động gặp gỡ. Bà Nga đã đưa cho người này nhiều lần tại các quán cà phê. Sau đó người này đưa cho ai, bà không biết. Đặc biệt không có ai chứng minh việc này. Tại phiên đối chất, anh này cho biết quen biết Nga nhưng không nhận tiền, không thực hiện các hành vi như Nga nói.

Một vụ án cụ thể khác được đại biểu Lê Ngọc Hải (Quảng Nam) nêu là bà Đặng Thị Nga và hai con trai là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị kết án giết chồng, giết cha. Sau 28 năm oan sai, một người con trai của bà Nga đã qua đời trong oan ức.

Vừa qua, cơ quan điều tra đã xác định gia đình bà Nga bị oan nhưng hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng. Đại biểu Hải đặt trách nhiệm của cơ quan và cá nhân gây ra án oan này.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình thừa nhận đây là vụ án đáng tiếc. Trực tiếp Chánh án đã nhận được vụ án này từ đại biểu QH và thấy có dấu hiệu oan sai.

“Tôi kiểm tra và căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi ban đầu, nguyên nhân cái chết là vỡ sọ nhưng trong yêu cầu khai quật tử thi lần 2 thì không phát hiện ra. Tôi đã điện cho Bí thư tỉnh Điện Biên và sau đó một thời gian rất ngắn họp liên ngành tư pháp trung ương, khẳng định án oan, đình chỉ vụ án, xin lỗi gia đình”", ông thông tin.

Theo Chánh án, công việc tiếp theo là phải bồi thường cho người bị oan theo quy định của Luật. Bên cạnh đó, sẽ xử lý trách nhiệm đặt ra với 3 cơ quan tố tụng của tỉnh Điện Biên, xem lại hồ sơ và xử lý theo quy định, xác định những người nào làm ra án oan này. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI