Cần có 'nhạc trưởng' để điều hành chung công nghệ thông tin của TP.HCM

06/07/2018 - 10:45

PNO - "Còn trúc trắc việc liên hệ CNTT giữa các quận huyện và sở ngành. Do đó cần có nhạc trưởng để điều hành chung cho toàn thành phố...", đại biểu Hội nghị lần 17 BCH Đảng bộ TP.HCM khoá X - nhiệm kỳ 2015-2020 đề nghị.

Sáng 6/7, Hội nghị lần 17 BCH Đảng bộ TP.HCM khoá X - nhiệm kỳ 2015-2020 bước sang ngày làm việc thứ 2, các đại biểu thảo luận tại hội trường.

Can co 'nhac truong' de dieu hanh chung cong nghe thong tin cua TP.HCM
Quang cảnh hội nghị sáng nay. Ảnh: A.M

Tại phiên thảo luận, Bí thư Quận uỷ quận Bình Thạnh - Nguyễn Thị Thu Hà kiến nghị cần phải đánh giá lại tất cả các dự án đã nêu trong chương trình chỉnh trang đô thị như về tiến độ giải phóng mặt bằng, các thủ tục triển khai các dự án tới đâu, khả năng triển khai nguồn vốn. 

Bà Hà cho rằng, khi triển khai một dự án phải kiểm tra trách nhiệm sở ngành. Bên cạnh đó, cần mạnh dạn phân công sở ngành chủ trì dự án. Mời sở ngành liên quan thì lãnh đạo sở ngành phải đi họp, phải làm tốt kiểm tra giám sát. Như thế dự án mới triển khai đồng bộ và kiểm tra đánh giá được trách nhiệm của sở ngành.

Ông Trần Hữu Trí - Bí thư Quận uỷ quận 12 bày tỏ: “Trong 7 chương trình đột phá, tôi quan tâm tới cải cách hành chính trong đó có ứng dụng CNTT, đặc biệt là xây dựng TP thông minh và kho dữ liệu mở. Tôi thấy CNTT các quận huyện đã có nhiều nhưng mình chưa có cơ sở dư liệu chung. Tôi đồng ý với phát biểu còn sự trúc trắc việc liên hệ CNTT giữa các quận huyện và sở ngành.

Can co 'nhac truong' de dieu hanh chung cong nghe thong tin cua TP.HCM
Các đại biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: A.M

Do đó cần có nhạc trưởng để điều hành chung của toàn TP. Về chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ở quận 12, phường Đông Hưng Thuận có 25 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trong đó 20 doanh nghiệp tự đi nhưng 5 đơn vị vẫn cố chây ì, làm lén.

Vấn đề chỉnh trang đô thị vẫn còn những bất cập, đó là vệc gia tăng dân số cơ học nhưng hạ tầng chưa đáp ứng được. Chúng ta chỉ cần đầu tư một số trục chính thì địa phương dễ kêu gọi đầu tư", ông Trí nói.

Can co 'nhac truong' de dieu hanh chung cong nghe thong tin cua TP.HCM

Ông Trí đưa ra dẫn chứng, năm 2017, ở quận đăng ký nhân khẩu mới tương đương gần 1 phường, đây là thực trạng không thể hạn chế được. "Vấn đề cần giải quyết về đà tăng dân số này như thế nào? Mình phân tích nguyên nhân chủ quan để hạn chế những nguyên nhân này như thế nào?", ông Trí đặt câu hỏi.

Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Giao (chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP) băn khoăn, Nghị quyết 54 của Quốc hội, vẫn chưa thấy thoả mãn vì có rộng hơn một chút nhưng vẫn là "vòng kim cô".

Ông Giao đưa ra dẫn chứng: "Vừa rồi Đại học Hoa Sen đề nghị bổ nhiệm một Việt kiều làm hiệu trưởng nhưng Bộ bác vì không làm qua các khoa phòng, vậy tôi hỏi, cơ chế đặc thù thì TP có được quyền bổ nhiệm không? Do đó cơ chế đặc thù nên lồng vào việc cụ thể".

Can co 'nhac truong' de dieu hanh chung cong nghe thong tin cua TP.HCM
Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Ngọc Giao (chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật TP)

Bãi rác Đa Phước hôi chưa giải quyết đến nơi đến chốn, các giải pháp chưa hiệu quả. Ông Giao cho rằng vai trò của chính quyền hết sức quan trọng. Từng đơn vị phải cố gắng, từng cán bộ phải cố gắng, mạnh dạn giải quyết.

Bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án Toà án Nhân dân TP.HCM nêu những khó khăn của ngành toà án. Đó là nhân lực ngành toà án hiện nay rất khó khăn, thư ký thiếu, thẩm phán thiếu, 6 năm án tăng gấp đôi nhưng biên chế lại giảm 10%. Chưa kể thẩm phán nghỉ hưu, thai sản... 6 tháng đầu năm nhưng nghỉ việc 20 người theo nguyện vọng do áp lực công việc. 

"Tôi kiến nghị cho phép được giữ nguyên biên chế như hiện nay, theo đặc thù của ngành chứ cào bằng như các địa phương thì rất khó cho ngành toà án", bà Hương nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI