Cán bộ chuyên trách trẻ em khó tiếp cận khi trẻ bị xâm hại

17/05/2017 - 11:32

PNO - Theo Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, khi phát hiện dấu hiệu hình sự, cán bộ chuyên trách trẻ em khó tiếp cận là đúng, bởi thông tin vụ án bị lộ sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo hành, bị XHTD hiện vẫn còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Văn Tính - Phó trưởng phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (BVCSTE), Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM - cho biết như vậy tại buổi họp bàn về quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục (XHTD) do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức vào chiều 16/5. 

Theo ông Tính, khi xảy ra trường hợp trẻ bị XHTD, cán bộ BVCSTE có mặt để đánh giá ban đầu, sau đó từng bước xây dựng kế hoạch, can thiệp, hỗ trợ tư vấn, nhưng trong quy trình này, họ cũng không thể nắm đầy đủ thông tin. Cụ thể, ông từng đến làm việc với Công an huyện Củ Chi, quận Gò Vấp khi trẻ em bị xâm hại, nhưng được trả lời “đang trong thời gian điều tra, không thể cung cấp thông tin”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM Nguyễn Thị Ngọc Bích, công tác BVCSTE không chỉ riêng Sở LĐ-TB-XH đảm nhiệm mà có cả ban điều hành chăm sóc trẻ em cấp thành phố, cấp quận huyện, phường xã. “Chúng ta nên đánh giá ban điều hành cấp thành phố từ lúc thành lập đến giờ đã làm được gì, làm đến đâu, hiện nay đang vướng cái gì. Tôi đọc quy chế thì thấy ghi rất kỹ, rất chi tiết ai làm gì, nhưng các cơ quan, ban ngành có làm được như quy chế hay không?” - bà Bích đặt vấn đề. 

Theo bà Bích, không chỉ riêng Sở LĐ-TB-XH có trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em bị XHTD mà các đơn vị cũng phải cùng rà soát, đánh giá kỹ. Trong quy chế của ban điều hành có mục phối hợp, nhưng việc phối hợp chưa chặt chẽ, lại còn có tình trạng “giẫm chân” nhau. 

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình can thiệp, hỗ trợ trẻ, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho rằng, khi phát hiện dấu hiệu hình sự, cán bộ chuyên trách trẻ em khó tiếp cận là đúng, bởi thông tin vụ án bị lộ sẽ gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI