Cả xã đưa con đi khám sau nhiều trường hợp viêm cầu thận cấp bất thường

22/02/2017 - 20:06

PNO - Nhiều người dân xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã nghỉ việc, thấp thỏm đưa con đi khám bệnh sau khi 20 học sinh bị viêm cầu thận cấp bất thường.

Ngày 22/2, đoàn cán bộ y tế Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong và Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã tổ chức khám sàng lọc cho khoảng 200 học sinh tại xã Hạnh Dịch.

Gần 15 y bác sĩ đã tiến hành làm các thủ tục xét nghiệm máu, lấy nước tiểu của các em học sinh. Hiện vẫn chưa có thêm học sinh nào có biểu hiện mắc viêm cầu thận cấp.

Ca xa dua con di kham sau nhieu truong hop viem cau than cap bat thuong
200 học sinh xã Hạnh Dịch có mặt tại trường từ sáng sớm để khám bệnh.

Từ sáng sớm, nhận được thông báo có đoàn bác sỹ về khám sàng lọc cho học sinh, rất đông người dân xã Hạnh Dịch đã nghỉ việc, đưa con tới khám bệnh trong những nét mặt lo lắng. Anh Lô Văn Tuyến (bản Coong, xã Hạnh Dịch) vượt gần 8 km đường rừng, đưa con trai 12 tuổi đến trường để khám bệnh. Đứng ngồi thấp thỏm phía ngoài, thỉnh thoảng anh Tuyến lại ngó vào xem tình trạng con trai của mình như thế nào.

“Nó mới xuất viện và đi học trở lại được 2 ngày nay. Mặt nó giờ đỡ rồi, không sưng như trước nữa nhưng chưa tỉnh táo và nhanh như trước. Thấy mọi người nói là bị viêm cầu thận chứ ta cũng không biết là bệnh chi”, anh Tuyến nói trong lo lắng.

Cùng nỗi lo trên, anh Hà Văn Dậu (43 tuổi, trú bản Mứt, xã Hạnh Dịch) vội vã đến điểm khám bệnh từ sáng sớm cùng con trai Hà Văn Tiến (12 tuổi). Anh Dậu cho biết, từ tháng 11/2016, Tiến bị sưng mù mặt, ngủ li bì suốt ngày. Tiến được nhập viện điều trị 1 tuần rồi về nhà uống thuốc.

Ca xa dua con di kham sau nhieu truong hop viem cau than cap bat thuong
Các em học sinh được lấy máu, nước tiểu để xét nghiệm.

Cô Lang Thị Tuyển, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Hạnh Dịch cho biết, vụ việc khiến nhiều giáo viên và phụ huynh rất lo lắng. Trường cũng đã đến gia đình có 2 em học sinh tử vong vì bệnh này để động viên, trấn an tâm lý.

“Từ các năm trước không có hiện tượng này, chỉ có năm nay mới xảy ra hiện tượng trên ở số đông các em nhỏ. Đặc biệt là học sinh trung học cơ sở, cũng không chỉ là học sinh ở ký túc, học sinh tiểu học mà xảy ra rải rác ở tất cả các bản”, cô Tuyển nói.

Theo bác sĩ Lang Văn Hùng (Trung tâm y tế huyện Quế Phong) cho biết từ những năm 1990 đến nay, trên địa bàn huyện Quế Phong rất ít xảy ra bệnh viêm cầu thận cấp. Có rất nhiều bệnh có thể gây ra triệu chứng sưng phù người, chân tay.

Bác sĩ Nguyễn Chí Sĩ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp kiêm Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, viêm cầu thận cấp do liên cầu khuẩn có 2 thể: thể lành tính và thể ác tính. Thể lành tính thường điều trị xong đợt cấp, sau đó điều trị duy trì từ 6-9 tháng và được tiên lượng tốt, khỏi bệnh hoàn toàn nếu được điều trị đúng. 

Thể ác tính có thể gây suy tim cấp, suy thận nặng dẫn tới tử vong. 2 bệnh nhân tử vong khi vào viện đều có biểu hiện suy thận, rối loạn điện giải nặng, tổn thương do hoại tử ống thận.

Ca xa dua con di kham sau nhieu truong hop viem cau than cap bat thuong
Nhiều phụ huynh nghỉ việc, thấp thỏm đưa con tới trường từ sáng sớm để khám bệnh.

Như tin đã đưa, từ tháng 11/2016 đến nay, tại xã Hạnh Dịch đã có 20 học sinh xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm cầu thận cấp (17 học sinh THCS và 3 HS tiểu học). Các em nhập viện đều có các triệu chứng phù, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu. Trong số 20 học sinh mắc bệnh, có 11 em được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong. Ngày 21/2,có 8 em ra viện, 3 em chuyển lên tuyến trên thì có 2 em đã tử vong. 

Trước tình trạng này, ngày 20/2, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập đoàn công tác gồm các bác sĩ của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm y tế và Bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong về xã Hạnh Dịch để lấy mẫu xét nghiệm. Nguyên nhân gây bệnh ban đầu được xác định do liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A.

Ngoài việc chỉ đạo khám sàng lọc cho các em học sinh cấp 1 và cấp 2 xã Hạnh Dịch để xác định số trẻ có nguy cơ mắc bệnh suy thận, triển khai tổng vệ sinh môi trường, nhất là tại những điểm có bệnh nhân, Sở Y tế Nghệ An còn báo cáo và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI