Cá dưới hồ bỗng nhiên chết hàng loạt, người dân vớt về... ăn

28/06/2017 - 19:21

PNO - Chiều 28/6, ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch xã Cư Suê (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) xác nhận, sáng cùng ngày, trên khu vực hồ Ea Trum (buôn Sút M’Grư, xã Cư Suê) đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Trước đó, vào khoảng 5h sáng 28/6, nhiều người dân ngửi thấy mùi hôi khó chịu bốc lên từ hồ Ea Trum nên ra quan sát thì thấy cá chết trắng nổi trên mặt hồ. Thấy vậy nhiều bà con đã dùng chài, lưới… vớt cá mang về ăn. Theo người dân, ào thời điểm này nước từ hồ bốc lên mùi lạ, màu đục khác thường. Ước tính, lượng cá chết khoảng 3-4 tạ.

Ca duoi ho bong nhien chet hang loat, nguoi dan vot ve... an
Khu vực hồ Ea Trum - nơi xảy ra cá chết.

Nói về nguyên nhân của sự việc này, ông Ma Hồng, Trưởng buôn Sút M’Grư cho rằng, việc cá chết hàng loạt khả năng là do các xí nghiệp trong Khu công nghiệp Tân An đã xả nước thải vào hồ.

Ông Ma Hồng nói: “Ngày xưa nước ở hồ trong xanh, đẹp lắm. Thế nhưng, từ khi các nhà máy cho lắp ống xả thải, xây hệ thống mương dẫn nước thải ra hồ thì mọi chuyện đã khác. Năm 2016, cá đã chết một lần, toàn là những con to từ 5-6kg. Năm nay, cá có trọng lượng nhỏ nhưng lại chết nhiều hơn khiến chúng tôi rất lo lắng. Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp kịp thời, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trả lại môi trường sạch đẹp cho hồ Ea Trum”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoan cho hay trước đây chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan cấp trên về việc xả thải của khu công nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, nhiều khả năng, việc xả thải đã khiến cho cá bị ngộ độc và hàng loạt.

“Hiện tại, cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cư M'gar đã vào hiện trường lập biên bản, ghi nhận thông tin về việc cá chết. Đồng thời, UBND xã đã có mặt kịp thời để tuyên truyền, vận động người dân không nên vớt cá chết này về ăn và tiếp tục theo dõi tình trạng cá chết tại hồ Ea Trum”.

Theo ông Hoan, hiện tại cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cư M'gar đã vào hiện trường lập biên bản, ghi nhận thông tin về việc cá chết. “Người dân ước tính có khoảng 4 tạ cá đã chết. Trong đó, đa số là cá nhỏ từ 3-4 lạng nhưng cũng có vài con cá lớn nặng khoảng 4-5 kg”, ông Hoan trao đổi.

Văn Bắc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI