Cá chết đầy con kênh vừa được tái sinh ở Sài Gòn

07/07/2018 - 07:04

PNO - Kênh Hàng Bàng ở Q. 6, TP.HCM đang có biểu hiện ô nhiễm trở lại sau một thời gian được khơi thông. Vào những ngày cuối tháng 6/2018, mức độ ô nhiễm gia tăng khiến cá chết nổi đầy mặt kênh.

“Tưởng nước kênh đã sạch nên nhiều người mang cá ra phóng sinh, không ngờ nước đen trở lại nên cá chết hết” - một người dân sống gần kênh Hàng Bàng phản ánh. 

Ca chet day con kenh vua duoc tai sinh o Sai Gon
Kênh Hàng Bàng lại bị ngập rác, ô nhiễm sau khi được khôi phục - Ảnh: P.L.

Nguồn tin từ UBND Q.6 cho hay, vào ngày 30/6, cá chết nhiều đến mức UBND quận phải yêu cầu UBND P.5 (nơi có kênh Hàng Bàng) cùng Công ty Dịch vụ công ích Q.6 tổ chức vớt cá mang đi tiêu hủy để ngăn cá phân hủy gây hôi thối. 

Hiện UBND Q.6 đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.6 phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi Trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM khảo sát, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên kênh Hàng Bàng. Trước mắt, lãnh đạo UBND Q.6 đã yêu cầu UBND P.5 tổ chức tuyên truyền để người dân dừng thả cá xuống kênh Hàng Bàng.

Kênh Hàng Bàng có chiều dài gần 1,9km, chạy qua Q.6 và Q.5. Trước đây, nước kênh có màu đen kịt và thường xuyên ngập rác. Vào những năm 1998-2000, phần lớn chiều dài tuyến kênh bị lấn chiếm, nhiều đoạn được lắp cống, làm đường bên trên. Đến năm 2016, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đào bỏ cống thoát nước, khôi phục lại dòng kênh theo hiện trạng ban đầu. 

Sau hơn một năm thi công, vào tháng 8/2017, gần 400m kênh Hàng Bàng đầu tiên được khôi phục, giống như được tái sinh. Dự kiến đến năm 2019, những đoạn kênh bị san lấp còn lại cũng sẽ được khôi phục theo hiện trạng ban đầu. 

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI