Bướm lạ tấn công khiến cam rụng đầy vườn

22/09/2019 - 14:39

PNO - Sắp đến vụ thu hoạch, hàng chục tấn cam ở huyện miền núi Nghệ An đang liên tục bị hư hỏng, rụng đầy vườn do côn trùng đốt.

Những ngày này, hàng trăm người dân xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đang phải căng mình hàng đêm để bắt bướm, bảo vệ những vườn cam đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch.

Anh Trần Khánh Phương - trú xã Yên Khê - cho biết, gia đình trồng 2ha với hơn 1.000 gốc cam. Chừng 1 tháng nữa sẽ bắt đầu vào vụ thu hoạch thì vườn cam của gia đình bắt đầu rụng quả. 

Nguyên nhân khiến cam bị rụng quả được xác định là do một loại bướm lâm nghiệp bay về vườn cam để chích hút mỗi đêm. Trước tình hình trên, người trồng cam tại đây đã thắp sáng các vườn cam, dùng mọi biện pháp để xua đuổi, bắt bướm thủ công song không đạt kết quả cao.

Buom la tan cong khien cam rung day vuon
Những quả cam sắp thu hoạch bị bướm bủa vây chích hút mỗi lúc trời tối

“Chúng tôi đã chăng bóng điện, soi đèn bắt bướm nhưng vì bướm bay về quá nhiều và diện tích vườn lại rộng nên chẳng ăn thua gì. Cứ đà này thì sẽ thiệt hại rất nặng” - anh Phương lo lắng nói.

Ông Vi Văn Đậu - Chủ tịch UBND xã Yên Khê - cho biết, toàn xã có gần 260ha cam, chiếm gần 80% diện tích toàn huyện Con Cuông. Loại bướm này từng xuất hiện cách đây vài năm nhưng năm nay đột nhiên xuất hiện với số lượng rất nhiều vào ban đêm đã gây thiệt hại nặng cho người dân.

“Giờ đêm ở các vườn cam đèn sáng như thành phố vậy, nhưng vẫn không ăn thua. Loại bướm này chích một phát là quả cam sẽ bị rụng, nếu không thì nó cũng sẽ bị khô nước. Ước tính đã có khoảng 30% sản lượng cam bị rụng và giảm chất lượng do loại bướm này phá hoại” - ông Đậu nói.

Buom la tan cong khien cam rung day vuon
Bướm xuất hiện nhiều song biện pháp phòng trừ còn thủ công khiến số lượng cam bị thiệt hại nặng

Bà Trần Thị Ngân - Trạm trưởng trồng trọt bảo vệ thực vật huyện Con Cuông - cho biết, đây là loại bướm sản sinh ở các lèn đá vôi, sải cánh khoảng 5 - 7cm, chuyên chích hút cam vào lúc trời tối.

Theo chu kỳ 4 - 5 năm thì xuất hiện một lần loại bướm này với số lượng lớn. Lượng côn trùng quá nhiều trong khi biện pháp phòng trừ còn thủ công nên rất khó khăn cho người trồng cam.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI