Bỗng dưng gánh nợ ngân hàng

20/05/2018 - 09:56

PNO - Tin tưởng tuyệt đối khi nhờ cậy một nhân viên ngân hàng làm hồ sơ vay vốn, nhiều người dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) ngã ngửa khi biết khoản dư nợ trong ngân hàng của mình bị nâng lên từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ngày 20/5, bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Trưởng phòng quản lý nội vụ ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh cho biết, ngân hàng này đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ việc Lương Trung Hiếu (cán bộ quản lý khách hàng PGD Trung Đô – Ngân hàng BIDVchi nhánh Thành Vinh) bị nhiều người dân tố “phù phép” nâng số tiền vay vốn lên nhiều lần.

Cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng từng hóa đơn gửi tiền trả lãi suất hàng tháng, ông Võ Văn Thực (51 tuổi, trú xã Diễn Bình, huyện Diễn Châu) cho hay đây là bằng chứng duy nhất để ông có thể chứng minh gia đình chỉ vay 200 triệu đồng so với khoản nợ ngân hàng 250 triệu đồng như hiện tại.

Theo ông Thực, do quen biết từ trước qua lời giới thiệu của bạn bè, trung tuần tháng 7/2017, ông được Hiếu giúp làm hồ sơ vay vốn 200 triệu đồng để làm vốn kinh doanh. Khi làm hồ sơ, anh này mang đến nhà và nói ông Thực ký vào một tờ hợp đồng ghi sẵn 200 triệu đồng và một số tờ hợp đồng khác. “Khi ký tôi chỉ đọc được 1 tờ còn lại Hiếu dùng tay che phía trên vào bảo ký nhanh vì đang bận. Do tin tưởng nên tôi cũng không đọc”, ông Thực nói.

Bong dung ganh no ngan hang
Tiền lãi hàng tháng đều được các hộ dân nộp qua tài khoản của anh Hiếu.

Cũng như lần trước, ông Thực làm hồ sơ vay vốn ngân hàng nhưng không nhận lại được bất kỳ bản hồ sơ vay vốn nào. “Hiếu bảo khi nào giải ngân thì lấy luôn”, ông Thực nói và cho biết hàng tháng, ông vẫn đều đặn mang tiền lãi suất hàng tháng ra ngân hàng gửi vào số tài khoản do anh Hiếu đưa ra.

“Đến cuối tháng 3/2018, do không thấy Hiếu gọi điện báo số tiền lãi suất hàng tháng như mọi khi nên tôi liên lạc nhưng mãi không được. Khi ra ngân hàng kiểm tra thì mới phát hiện bị lừa, số dư nợ trong ngân hàng là 250 triệu đồng chứ không phải 200 triệu”, ông Thực bức xúc nói.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, bà Nguyễn Thị Thu (53 tuổi, trú xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) cho biết, tháng 10/2017, gia đình bà được Hiếu giúp làm hồ sơ vay ngân hàng 400 triệu đồng để đóng thuyền đi biển. Tuy nhiên, hiện số dư nợ trong ngân hàng của gia đình chị lại bị đội lên 100 triệu đồng.

Bong dung ganh no ngan hang
Sau khi mất liên lạc với Hiếu, nhiều hộ dân ở Diễn Châu mới ngã ngửa khi biết số tiền vay trong ngân hàng của mình bị đội lên so với thực tế.

“Lần đó Hiếu đi cùng một người nữa đến nhà và giới thiệu người này là sếp của mình. Sau khi Hiếu đưa hồ sơ chúng tôi đọc thấy số tiền vay 400 triệu rồi ký vào. Ít ngày sau, Hiếu lại gọi điện bảo hồ sơ sai sót nên mang đến nói tôi ký lại. Vì Hiếu nói ký nhanh để họ còn về quê có việc nên tôi ký vào hồ sơ mà chưa kịp đọc lại”, bà Thu nói và cho biết mặc dù đã nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu Hiếu mang hồ sơ, giấy tờ vay vốn cho gia đình nhưng người này chần chừ, khất hứa mà không chịu trả.

Vẫn còn chưa dám tin khi xem lại tin nhắn báo số dư nợ ngân hàng 700 triệu đồng, bà Hoàng Thị Nam (60 tuổi, trú xã Diễn Bình) cho biết, tháng 3/2017, bà quen và gặp Hiếu để nhờ làm hồ sơ vay 400 triệu cho con đi xuất khẩu lao động. Khi làm thủ tục vay, biết chồng bà Nam đã mất và liên quan đến thừa kế nên anh Hiếu đã hưỡng dẫn bà Nam khi cán bộ thẩm định đến thì nhờ một người giống chồng mình ký thay để cho nhanh. 

Người đàn bà đơn thân này cho hay, bản thân đề nghị Hiếu giúp làm hồ sơ vay 400 triệu đồng nhưng sau khi hoàn tất các thủ tục thì chỉ nhận được 200 triệu. “Số tiền còn lại Hiếu bảo khi nào có visa thì mới giải ngân”, bà nói và cho biết số tiền 200 triệu bà nhận được cũng đã bị trừ 5 triệu tiền bảo hiểm, 5 triệu trừ lại khi đóng lãi suất không kịp và 5 triệu tiền làm thủ tục, hồ sơ.

Bong dung ganh no ngan hang
Bà Nam vẫn còn chưa dám tin khi xem tin nhắn báo số dư nợ ngân hàng là 700 triệu, trong khi gia đình chỉ mới nhận 200 triệu đồng.

Mới đây, ngân hàng thông báo nợ quá hạn với số tiền gốc là 700 triệu đồng thi bà Nam mới ngã ngửa phát hiện mình bị lừa. “Đến khi ngân hàng báo thì tôi mới biết hồ sơ của tôi bị ké thêm 500 triệu. Hiếu đã nghỉ việc và cũng cắt đứt liên lạc với mọi người nên giờ không biết phải làm sao. Gia đình không có khả năng trả số tiền này. Chúng tôi cũng đã làm đơn tập thể tố cáo hành vi của Hiếu lên Công an tỉnh Nghệ An”, bà Nam nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Trưởng phòng quản lý nội vụ ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh, Hiếu đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tại ngân hàng này từ đầu tháng 4. Sau khi anh Hiếu nghỉ việc, một số hộ dân đã có đơn trình báo bị Hiếu lừa.

“Tuy nhiên đây mới chỉ là thông tin phía người dân, chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Đúng sai thế nào vẫn phải chờ kết luận từ công an”, bà Dương nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI