Bồi thường oan sai kéo dài là do ông Nén và luật sư?

17/01/2017 - 14:43

PNO - TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng việc thương lượng bồi thường oan sai kéo dài đến phiên thứ 7 mới kết thúc vì phía ông Nén yêu cầu số tiền quá cao và không cung cấp tài liệu chứng từ có cơ sở pháp lý.

Cuối năm 2015, TAND Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai, khôi phục danh dự đối với ông Huỳnh Văn Nén. Từ đây, “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén chính thức được minh oan sau 17 năm chịu án tù.

Sau đó, Nén và gia đình được sự tư vấn của luật sư đã nộp đơn đến TAND Bình Thuận và các cơ quan chức năng liên quan đề nghị bồi thường oan sai với tổng số tiền lên đến 18 tỷ đồng.

Boi thuong oan sai keo dai la do ong Nen va luat su?
Buổi họp báo công bố số tiền bồi thường cho cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén.

Sau 7 buổi thương lượng trong gần một năm, số tiền thỏa thuận đền bù được hai bên thống nhất là 10 tỷ đồng vào ngày 12/1. TAND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản giải đáp những thắc mắc trong quá trình thương lượng giữa hai bên và cho rằng vụ việc kéo dài là lỗi thuộc về phía ông Huỳnh Văn Nén.

Báo cáo của TAND tỉnh Bình Thuận nêu: “Phía ông Huỳnh Văn Nén hầu như không cung cấp được tài liệu chứng từ gì liên quan đến các khoản yêu cầu bồi thường, yêu cầu đưa ra chỉ là con số 18 tỷ, 15 tỷ… và nhiều lần yêu cầu Tòa án cho thời gian thu thập tài liệu”.

Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan cũng cho rằng, ông Nén là một người bị oan sai đặc biệt khi bị kết án oan trong cả hai vụ giét người nên so với các vụ oan sai khác thì việc thương lượng đền bù sẽ khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, có đến 3 luật sư bảo vệ quyền lợi cho “người tù thế kỷ” nhưng lại ở nhiều nơi khác nhau như Hà Nội, TP.HCM và Cà Mau nên việc có mặt đầy đủ để thương lượng cũng khó.

Boi thuong oan sai keo dai la do ong Nen va luat su?
"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Nguyễn Cường.

Theo TAND, mặc dù ông Nén có sự bảo vệ quyền lợi của ba luật sư nhưng đơn yêu cầu bồi thường không đúng quy định, đơn không kèm tài liệu chứng từ; không cụ thể các khoản yêu cầu bồi thường dân đến Tòa trả đơn yêu cầu bổ sung nhưng sau đó không bổ sung được. 

Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận nhận định, các cuộc thương lượng có số tiền khác nhau vì Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước hiện tại chưa đầy đủ và thực tế đặt ra để bồi thường tổn hại tinh thần cho người bị kết oan chưa được pháp luật quy định.

Khi ông Nén bị tù oan 17 năm thì gia đình ông ấy cũng bị thiệt hại về tinh thần, danh dự nhưng điều này chưa được pháp luật quy định nên việc thương lượng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, mức tiền bồi thường mà ông Nén đưa ra mỗi lần đều là các con số khác nhau.

Ngoài ra, TAND tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng, do nhận thức của một số người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén như ông Huỳnh Văn Truyện, Nguyễn Thận… và người đại diện ủy quyền cho ông Nén chưa đúng nên đưa ra yêu cầu bồi thường quá cao và không có căn cứ.

Cụ thể, những người này yêu cầu khoản đòi bồi thường kêu oan cho ông Nén thì ban đầu đưa ra mức trên 9,5 tỷ, lần cuối cùng thì đòi hơn 5,6 tỷ đồng nhưng thiếu căn cứ

Do vậy, quá trình thương lượng, TAND tỉnh Bình Thuận phải giải thích theo định pháp luật, Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước hiện tại chỉ giải quyết bồi thường cho người bị oan chứ không phải những người này…

Vị Chánh án thông tin, các cán bộ gây ra oan sai đã có bị xử lý như Thẩm phán chủ tọa phiên xử ông Nén đã bị miễn nhiệm Phó chánh tòa Hình sự; Thẩm phán thành viên xét xử đã bị ngưng làm nhiệm vụ một năm và sau đó sẽ xem xét. Tập thể thẩm phán TAND tỉnh đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc theo chỉ đạo của TAND Tối cao.

H.Lê - Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI