Bí thư Thăng: "Văn nghệ sĩ chưa thoát khỏi miếng cơm manh áo"

05/01/2017 - 17:36

PNO - Chiều 5/1, Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng gặp gỡ gần 300 đại biểu văn nghệ sỹ TP.HCM.

Tại buổi gặp mặt, Bí Thư Đinh La Thăng chia sẻ: “Khi còn bé, tôi bị đánh đòn vì bố tôi có bức chân dung chị Trà Giang, tôi làm rách nên bị đánh mấy roi. Hôm nay, tôi rất vui mừng được gặp mặt, chia sẻ những cảm nghĩ đầu năm mới với các anh chị văn nghệ sĩ tiêu biểu, tài hoa, đội ngũ trí thức đặc biệt của thành phố mang tên Bác, với tài năng và sáng tạo, đã có những đóng góp tích cực cho nền văn hóa của nước nhà và Thành phố.

Tôi xin được thay mặt lãnh đạo thành phố gửi tới các anh chị văn nghệ sĩ lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất”.

Ông cho rằng, hiện thực cuộc sống là chất liệu của nghệ thuật, là bệ phóng cho vẻ đẹp thăng hoa. Nhưng hiện thực cuộc sống cũng lại là thứ mà mỗi người cầm bút phải vượt qua trong đời sống cá nhân.

Bi thu Thang:
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi gặp gỡ các văn nghệ sĩ thành phố.

“Tôi biết vẫn còn các anh chị văn nghệ sĩ chưa thoát khỏi sự chật vật về miếng cơm manh áo, nơi ở, công ăn việc làm. Tôi biết không ít các anh các chị vẫn phải ngày ngày đấu tranh với bệnh tật để âm thầm sáng tạo nên những tác phẩm có tác động to lớn đến từng cuộc đời.

Tôi thấu hiểu nỗi vất vả của nhiều anh chị ngày ngày miệt mài lao động trên từng trang giấy, chữ viết trong tiếng sôi réo của cơm áo gạo tiền. Mồ hôi, công sức của các anh các chị sẽ làm ánh lên những giá trị đạo đức chân chính, làm lộ ra những vẻ đẹp cao quý mà cuộc đời luôn chờ đợi.

Chỉ có tiếng nói của lương tri, tìm cách hướng con người đến những giá trị của Chân - Thiện - Mỹ mới xứng đáng để chúng ta lao động, hy sinh, cống hiến cả đời mình. Tôi tha thiết mong muốn các anh chị văn nghệ sĩ chia sẻ với chúng tôi định hướng văn hóa cốt lõi ấy”, ông Thăng nói.

Ông Thăng nhắc, trong cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố vào giữa năm 2016, nhiều vấn đề quan trọng đã được lãnh đạo Hội trao đổi thẳng thắn và đề xuất những kiến nghị hết sức tâm huyết với tinh thần trách nhiệm cao.

“Tại buổi gặp mặt hôm nay, tôi tiếp tục nghe được những lời gan ruột của các anh chị văn nghệ sĩ. Cảm ơn các anh các chị đã cởi mở, thẳng thắn và chân thành nêu ra ý nghĩ của mình. Lãnh đạo thành phố sẽ suy nghĩ nghiêm túc về các đề xuất đó", Bí thư Thành ủy khẳng định.

Cần có giải thưởng tôn vinh nghệ sỹ

Về kiến nghị của nhiều văn nghệ sĩ muốn TP.HCM có một Giải thưởng tôn vinh nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật, ông Thăng đề nghị làm rõ được mục đích, ý nghĩa, tiêu chí và hiệu quả của Giải thưởng, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét giải quyết trên tinh thần ủng hộ tối đa.

Bi thu Thang:
 

“Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến cần tạo thêm điều kiện cho các anh chị văn nghệ sĩ trải nghiệm qua những chuyến đi thực tế, những chuyến về nguồn để nắm bắt thực tiễn, để thổi hồn vào những tác phẩm của mình. Các anh các chị hãy đi sâu hơn nữa vào đời sống.

Có nhiều đề tài về kinh tế, về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, những địa danh lịch sử, những điển hình tiên tiến trong sản xuất, những khu dân cư kiểu mẫu… xứng đáng được biểu dương và là nguồn hiện thực sâu sắc cho các anh chị văn nghệ sĩ dựa vào đó để sáng tạo. 

Bí thư mong, đội ngũ văn nghệ sĩ hãy tiếp tục là những người nhìn thấy trước cả những mặt tốt, những nhân tố triển vọng, lẫn những mặt còn hạn chế, những rào cản trì trệ của đời sống xã hội, từ đó phản ánh một cách trung thực, sâu sắc vào tác phẩm của mình, cung cấp cho độc giả một sự định hướng tinh thần lành mạnh và tiến bộ.

Đó sẽ là thứ nghệ thuật của lương tâm trong sáng, mang theo hơi thở nóng hổi của đời sống, khát vọng cao cả của nhân dân, với ý thức rõ ràng phục vụ Tổ quốc, làm cho dân giầu, nước mạnh, tăng cường đoàn kết dân tộc, mong muốn một xã hội hiền hòa tươi đẹp”, ông Thăng khẳng định.

Tại buổi gặp mặt, Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy cho rằng, hướng đến kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công Mậu Thân, Hội điện ảnh TP kiến nghị mở cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật về Tổng tấn công Mậu Thân 1968.

PGS-TS Văn Thị Minh Hương mong mỏi, sự hỗ trợ của lãnh đạo TP có một trung tâm văn học nghệ thuật ở 81 Trần Quốc Thảo, trung tâm này sẽ tổ chức đào tạo, tổ chức sự kiện, biểu diễn, giải quyết tranh chấp về bản quyền trong quá trình hoạt động.

Nghệ sỹ ưu tú Mỹ Uyên bày tỏ, nghệ sỹ mong muốn được về nguồn nhiều hơn để học tập, sáng tác. Trong khi đó, Nhà văn Nhã Thụy kiến nghị nên có những giải thưởng văn học của TP nhưng mang tầm quốc gia. Cần mời những đối tượng có cống hiến thực sự trong các chuyến đi về nguồn...

                        Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI