Bí thư Nhân: 'Tôi đã gửi thư kiến nghị Thủ tướng về chuyện Tân Sơn Nhất'

25/06/2017 - 11:14

PNO - Cử tri huyện Củ Chi yêu cầu lãnh đạo TP làm rõ việc xây dựng trong sân golf trong sân bay là đúng hay sai vì người dân khá bức xúc và có đề xuất hướng giải quyết hợp tình hợp lý.

Sáng 25/6, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi của Tổ ĐBQH Đơn vị số 9, cử tri Phạm Khán đặt câu hỏi: “Quan điểm của thành phố trong việc xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất là đúng hay sai vì nhân dân thành phố rất bức xúc”

Bi thu Nhan: 'Toi da gui thu kien nghi Thu tuong ve chuyen Tan Son Nhat'
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trong khi một phần lớn đất quốc phòng tại đây đang làm sân golf khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

“Nếu đúng thì chúng ta cần bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư vì họ đã bỏ vốn ra xây dựng, còn nếu sai thì cần phải dẹp ngay”, ông Khán đặt vấn đề.

Trả lời câu hỏi của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông chưa nghiên cứu hồ sơ dự án. “Tuy nhiên, việc triển khai dự án này trong lịch sử từ đề xuất của Bộ Quốc phòng, được sự đồng ý của Chính phủ và đã làm đúng quy trình”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy cho hay, hiện có nhu cầu mở rộng năng lực vận tải hành khách vì quá tải. Vì vậy, cần phải xem xét mở rộng diện tích sân bay. Đoàn đại biểu Quốc hội, cũng như cá nhân ông đã nhận được đề nghị này.

Bi thu Nhan: 'Toi da gui thu kien nghi Thu tuong ve chuyen Tan Son Nhat'
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi.

“Với tư cách là một công dân của TP HCM 23 năm rồi, tôi đã viết thư cho Thủ tướng, đề nghị chưa thông qua đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì chưa xem xét mở rộng sân bay về hướng bắc, và đề nghị Thủ tướng xem xét đây là một trong những phương án”, ông Nhân chia sẻ.

Người đứng đầu thành ủy thông tin, Thủ tướng đã có cuộc họp với các bộ ngành và đã yêu cầu phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có phương án lấy đất sân golf để chính phủ xem xét vào cuối năm.

"Để đảm bảo tính khách quan, chúng ta sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, tìm ra phương án tốt nhất cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là nguyện vọng của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và cử tri quận Tân Bình".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

“Ngày hôm kia, Thủ tướng cùng đại diện 15 bộ vào làm việc với thành phố, kinh tế xã hội 6 tháng cũng có đề cập vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm đã khẳng định với Thủ tướng, nếu Chính phủ có nhu cầu sử dụng sân golf để mở rộng sân bay, bộ sẵn sàng giao lại”, ông Nhân thông tin.

Ông Nhân cho biết thêm, để góp ý cho các phương án mở rộng sân bay, thành phố đã lập một nhóm nghiên cứu gồm 8 người là những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi công như anh hùng Nguyễn Thành Trung,

Bi thu Nhan: 'Toi da gui thu kien nghi Thu tuong ve chuyen Tan Son Nhat'
Việc cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất thường xuyên bị chậm trễ do lưu lượng dày đặc trong khi sân golf thoáng đãng, rộng rãi nằm sát bên. Ảnh: Zing.vn.

“Thành phố đặt hàng nghiên cứu, cấp kinh phí để các chuyên gia xây dựng các phương án mở rộng sân bay có sử dụng đất sân golf. Hy vọng vào đầu tháng 9 sẽ hoàn chỉnh phương án báo cáo để Thủ tướng tham khảo. Vào cuối năm, thành phố cũng sẽ xin tham gia cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành trên cơ sở ý kiến của bà con. Mục tiêu là làm thế nào phát huy hiệu quả, sử dụng phần đất sân golf tốt nhất”, ông Nhân trả lời cử tri.

Theo ông Nhân, hiện hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối chính là đường Trường Sơn nên xảy ra ùn tắc là tất yếu. Nếu lâu dài, có thêm một cửa ra vào ở hướng bắc sẽ rất tốt.

“Tôi không phải chuyên môn ngành hàng không nên đã lập nhóm chuyên gia để nghiên cứu. Ngoài sở Giao thông Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, UBND Tân Bình cũng được mời tham gia. Thành phố đã vào cuộc tích cực, thủ tướng cũng đã xem xem xét nên bà con cứ yên tâm”, Bí thư Thành ủy khẳng định với cử tri.

"Quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không, lấy đất làm sân bay.

Quân đội tập trung xây dựng quân đội. Tất cả doanh nghiệp quân đội sẽ cổ phần hóa, thoái vốn. Cái nào phục vụ cho quốc phòng thì phục vụ cho quốc phòng. Chứ không để lăn tăn các doanh nghiệp làm kinh tế… Đây là quan điểm của Quân ủy Trung ương. Cương quyết làm đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ”.

Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng với lãnh đạo TP.HCM.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI