Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nếu nhà ở ngoài ranh giới thì các hộ ở Thủ Thiêm không phải di dời

20/06/2018 - 17:33

PNO - Chiều 20/6, mặc dù đến 14h30 mới diễn ra cuộc tiếp xúc cử tri giữa tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM, nhưng hàng trăm người dân quận 2 có mặt từ sớm để gửi đến những bức xúc, kiến nghị của mình.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Hàng trăm người dân quận 2 chờ đợi tiếp xúc với tổ Đại biểu Quốc hội do Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu

Tổ đại biểu Quốc hội tiếp xúc người dân quận 2 gồm ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch Hội đồng Nhân dân) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó Chánh án TAND TP.HCM). Trước giờ làm việc, hàng trăm người dân đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 để mong gặp lãnh đạo TP, bày tỏ tâm tư nguyện vọng.

Khi Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ Đại biểu Quốc hội bước vào hội trường, hàng trăm người dân đứng dậy vỗ tay. Nhiều cử tri rất vui mừng khi Bí thư Thành uỷ TP.HCM giữ lời hứa gặp gỡ người dân, sau kỳ họp Quốc hội thứ 5 về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như các vấn đề khác.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến hội trường tại Nhà thiếu nhi quận 2

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh bày tỏ, mọi người có mặt ở đây rất trật tự, tôn trọng các ĐBQH nhưng có những lúc ức chế, bức xúc. Cử tri quận 2 muốn thanh tra toàn diện tính pháp lý khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT), trong đó có 657 ha trước nay không thay đổi.

“Hiện nay khu này ở chỗ nào, phải nói được cho dân biết. Đây là vấn đề dân bức xúc nhưng không ai, cán bộ nào giải thích?”, ông Thịnh đặt câu hỏi.

Về chính sách đền bù và tái định cư, ông Thịnh cho rằng giá đền bù theo quy định căn hộ chung cư không quá 1,6 triệu đồng/m², mặt tiền không quá 3,6 triệu đồng/m², người dân đã tuân thủ về nơi tái định cư nhưng mỗi người dân phải bỏ ra 3 triệu đồng để mua 1m² chung cư.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh

Cử tri Nguyễn Hùng Việt bức xúc về việc văn bản từ quận “đá” lên TP, rồi TP lại “đá” xuống, khiến người dân nghĩ mình giống như một quả bóng. Dân không di dời thì cưỡng chế, dân không nhận bồi thường thì gửi vào ngân hàng.

Còn cử tri Nguyễn Thị Mão nói về dự án 87 ha, phường An Phú, quận 2, ngày 5/7/2001, Thủ tướng Chính phủ mới ký quyết định số 819 thu hồi và giao hơn 87 ha cho Công ty dịch vụ phát triển đô thị TP làm cơ sở hạ tầng kỹ thuật chính. Nhưng thực tế, trước đó ngày 28/11/2000, UBND TP đã ra thông báo 1869 để giao đất cho 13 dự án thành phần kinh doanh bất động sản.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Tổ đại biểu Quốc hội chăm chú lắng nghe kiến nghị, tâm tư của cử tri quận 2

“Điều nay sai luật và sai cả nội dung yêu cầu theo Quyết định của Thủ tướng, vì UBND TP đã giao đất cho 13 công ty trước khi Thủ tướng thu hồi và giao đất cho công ty”, bà Mão nói.

Cử tri Nguyễn Thị Thuỳ Dung chia sẻ, gia đình mình đã sống trên đất quận 2 từ nhiều đời và là cử tri bị ảnh hưởng từ dự án KĐTMTT, quận 2, TP.HCM. Dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt theo Quyết định số 367/TTg ngày 14/6/1996. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có liên quan đến nhiều cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến TP.HCM. Sự việc đã kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Cử tri Nguyễn Thị Thuỳ Dung

Cử tri Phạm Thế Vinh đặt câu hỏi: “Vì sao việc khiếu nại đất đai của bà con kéo dài nhiều năm mà không được giải quyết? Điều này chứng tỏ vai trò giám sát chưa hiệu quả, nhất là việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Theo ông Vinh, TP.HCM có mượn 13 bản đồ của ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM. Nhưng ông thiết nghĩ, đây chỉ là bản dự thảo, không đủ cơ sở pháp lý xác định quy hoạch.

Ông Vinh cho rằng, các bản đồ này không đi kèm văn bản pháp lý nào. Thứ 2 là  những bản đồ này không được lưu trữ tại cơ quan Nhà nước, không phù hợp toàn bộ văn bản pháp lý quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Cử tri Phạm Thế Vinh phát biểu ý kiến

"Toàn bộ văn bản liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm chúng tôi đã công chứng hợp lệ, tóm tắt bằng 3 bản đồ. Tôi muốn gửi đến Bí thư Thành ủy cùng tổ Đại biểu Quốc hội để bổ sung vào hồ sơ vụ việc", ông Vinh nói.

Sau phát biểu của ông Vinh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu, những bà con nào muốn gửi thư kiến nghị, tài liệu liên quan đến việc kiến nghị, đều được ông ghi tên lại và yêu cầu các cơ quan tiếp nhận trực tiếp trao lại cho ông.

“Tôi muốn trực tiếp xem xét những tài liệu của bà con gửi, nên bà con cứ yên tâm”, Bí thư Thành ủy nói. Ngay sau đó, hàng trăm người đã vỗ tay để cảm ơn những lời nói của ông Nguyễn Thiện Nhân.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri Phạm Thế Vinh

Cử tri Nguyễn Thị Tám đặt câu hỏi: Bí thư Thành ủy cho biết các cấp lãnh đạo giải quyết như thế nào về khu ĐTMTT? Lãnh đạo nói chờ đợi Thanh tra CP, nhưng trước đây Thanh tra rút về, nói khu ĐTMTT không sai phạm.

“Tôi ra Hà Nội được trả lời không thấy bản đồ Thủ Thiêm? Chúng tôi yêu cầu giải quyết dứt điểm và trả lời cho dân. Sai phải sửa sai, khắc phục hậu quả cho dân”, bà Tám kiến nghị, và đặt câu hỏi tại sao ngôi nhà của bà nằm ngoài ranh giới quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi.

“Chị Tám nói vậy là tôi hiểu rồi. Nếu nhà ở ngoài ranh giới thì các hộ không phải di dời”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời bà Tám ngay, và cả hội trường đồng loạt vỗ tay đồng tình.

"Thấy cảnh người dân như vậy, chúng tôi đau lắm chứ"

Trả lời ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trước khi dự cuộc tiếp xúc này, tổ Đại biểu Quốc hội đã có gặp 3 hộ dân. Đó là những người đi theo Đảng trong chiến tranh, cuối đời phải sống như vậy.

“Tôi có qua khu tái định cư An Phú, gặp bà Giáp, 78 tuổi, ông Lực, 88 tuổi, nhà lụp xụp, tường mốc meo. Đó là những người trong chiến tranh sẵn sàng hi sinh, cuối đời muốn có chỗ ở đàng hoàng. Chưa biết lý do đúng hay sai, nhưng nhìn thấy cảnh người dân như vậy, chúng tôi đau lắm chứ”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: Neu nha o ngoai ranh gioi thi cac ho o Thu Thiem khong phai di doi
 

Ông kể tiếp, tổ Đại biểu có gặp nhà chị Vinh độc thân, chân bị liệt. Chị nói muốn ở đây đến cuối đời. Đến nhà ông Hải là gia đình có 6 liệt sỹ, trong chiến tranh đồng bào nghe theo Đảng, nếu hoà bình làm tốt thì dân khen, làm chưa đúng thì dân góp ý. Không sửa thì dân giận, dân bức xúc, chưa biết đúng sai như thế nào, nhưng khi tiếp xúc với bà con thì tôi cũng thấy có nhiều cảm xúc.

 “Tôi có nói với bà con, Thành ủy không gạt bà con, những khó khăn sẽ giải quyết. Chúng tôi cũng mong các bà con vào các khu tái định cư để cuộc sống trong ngắn hạn ổn định hơn, tốt hơn, văn minh hơn”, người đứng đầu Thành ủy phát biểu.  

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói tiếp, TP suy nghĩ phải giải quyết trong quý 2 cho người dân. Thanh tra có vào làm việc, nhưng tháng 4 chưa xong, Thủ tướng yêu cầu tháng 7 phải giải quyết.

“Phải 15/7 kết thúc và có kết luận chính thức. Nhưng TP sẽ không chờ đến đó, TP làm rất quyết tâm”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Vấn đề trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch khiến một số hộ rất bức xúc. Thanh tra Chính phủ cũng phải trả lời vấn đề ranh giới này như thế nào? “Bà con chờ một chút, đến 15/7. Bà con có tài liệu gì thì gửi cho tôi, tôi tiếp nhận tiếp liên quan về vấn đề thu hồi đất từ bản đồ 1/5000 sang bản đồ 1/2000 thì có đúng không?”.

Đảng và Chính phủ có chủ trương nếu di dời, thì người dân phải có chỗ ở tốt hơn. Nếu nguyên tắc di dời mà cuộc sống kém hơn trước thì không được. Thành phố đã lập tổ công tác về vấn đề đền bù giải toả.

Bên cạnh đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong các kiến nghị của cử tri quận 2, thành phố đã phân ra ba nhóm để giải quyết gồm: nhóm 1: hồ sơ đất không đúng; nhóm 2: 80 hộ không muốn đi; nhóm 3: nhóm người đã di dời nhưng thấy không hợp lý.

“Chúng tôi sẽ khởi động luôn, nhận dạng dần, hồ sơ nào thấy không hợp lý là giải quyết sớm cho bà con”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đến hơn 18h, dù thời gian làm việc đã hết nhưng tổ Đại biểu Quốc hội vẫn ngồi lại nhận hồ sơ khiếu nại, lắng nghe ý kiến của người dân. Hàng trăm cử tri vẫn kiên trì chờ đợi được nói lên bức xúc của mình trong trật tự.

Một số cử tri mừng rỡ, đây là cuộc tiếp xúc mà người dân thấy lãnh đạo TP đã mở ra một số hướng giải quyết nên rất hy vọng bức xúc của mình sẽ được giải quyết triệt để.

Ba kiến nghị của người dân Thủ Thiêm và quận 2

- Đề nghị thành lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra lại toàn bộ dự án quy hoạch KĐTMTT theo đúng nội dung mà người dân phản ánh.

- Đề nghị trước khi báo cáo kết luận cho Tổng thanh tra thì đoàn thanh tra phải tiếp xúc với người dân để tiếp thu ý kiến, ghi nhận toàn bộ tài liệu, chứng cứ đã cung cấp.

- Hoán đổi những căn hộ đang có quyết định cưỡng chế, đưa những người dân ở đây về nơi ở tốt hơn, nơi ở mới phải có giá trị tương đương nơi ở hiện tại.

Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI