Bệnh viện đa khoa Hóc Môn không cấp cứu bệnh nhân vì chưa đóng tiền?

16/04/2018 - 20:12

PNO - Một đoạn clip quay lại cảnh người nhà bệnh nhân phản ứng dữ dội trước sự tắc trách của bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn, được tung lên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc.

Trong đoạn clip, người đàn ông vừa quay vừa cho rằng bé gái bị ngã vỡ đầu được đưa vào bệnh viện đa khoa Hóc Môn, TP.HCM nhưng nhân viên bệnh viện và bác sĩ đã thờ ơ, chậm trễ vì máy X-quang đang bảo dưỡng nên phải chờ 2, 3 ngày tới mới sửa xong. Thấy vậy, người nhà xin chuyển bé gái lên tuyến trên cấp cứu nhưng vẫn không được giải quyết.

Khi clip được đưa lên mạng xã hội, bệnh viện đã nhận được phản ứng rất dữ dội từ người dân. Hầu hết ý kiến cho rằng Bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn tắc trách, vô tâm trước sinh mạng của bệnh nhân.

Chiều cùng ngày,  PV Báo Phụ Nữ TP.HCM đã liên hệ với bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn để biết thêm thông tin về sự việc trên.

Theo bác sĩ Bảo, không có việc bác sĩ tắc trách, không chuyển viện cho bệnh nhân lên tuyến trên. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo bệnh viện họp các phòng ban chuyên môn tìm hiểu, báo cáo về vụ việc và thăm hỏi nạn nhân. 

Benh vien da khoa Hoc Mon khong cap cuu benh nhan vi chua dong tien?
Bé gái được ẵm xuống phòng trực của bác sĩ để "tố". Ảnh cắt ra từ clip.

Bác sĩ Bảo cho biết: “Khoảng 11h ngày 14/4, bé B.H. (SN 2014) đến cấp cứu tại bệnh viện với vết thương ở cằm, gãy răng số 4 do bị ngã cầu thang. Lúc đó, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy và điều dưỡng Nguyễn Thị Thùy Dung đang ngồi trực. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các y bác sĩ đã thăm khám, xử lý vết thương cho bé.

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra sự việc đúng lúc máy X-quang của bệnh viện đang bảo trì, nên phải chờ 1 giờ sau mới có thể tiến hành chụp. Để điều trị kịp thời cho bé, các y bác sĩ khoa cấp cứu đã chuyển bé lên khoa nhi vì ở đây có phòng giải phẫu, khâu vết thương trong khi chờ máy.

Khi các y bác sĩ tiêm thuốc gây tê để khâu vết thương, thì mẹ của bé yêu cầu khâu thẩm mỹ. Bác sĩ Vy nói bệnh viện không có khoa thẩm mỹ nên người nhà muốn chuyển viện. Theo bác sĩ Vy đánh giá, bệnh nhân nhi không bị chấn thương nặng, không cần thiết làm giấy chuyển viện. Vì vậy, bác sĩ Vy đã hướng dẫn gia đình đến bệnh viện Nhi Đồng đăng ký dịch vụ khâu thẩm mỹ. 

Lúc này cậu của bé Hân đến bệnh viện thấy cháu chưa được khâu và chụp X-quang, anh ấy nghĩ bệnh viện tắc trách không chụp cho bé với lý do gia đình chưa đóng tiền viện phí. Anh ta liền xuống khoa cấp cứu quay clip, livestream lên mạng xã hội. Trong clip livestream, cậu của bệnh nhân nói hệ thống X-quang phải bảo trì 2 – 3 ngày nhưng thực sự không phải vậy, chỉ 1 tiếng đồng hồ”.

Benh vien da khoa Hoc Mon khong cap cuu benh nhan vi chua dong tien?
Bác sĩ Nguyễn Mạnh Bảo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn TP.HCM

Bác sĩ Bảo cho rằng, ở tình huống này, bệnh viện đã thiếu sót, thiếu kinh nghiệm ở khâu tư vấn chuyển viện. Bác sĩ phải giải thích rõ hơn để thân nhân bệnh nhân hiểu, yên tâm điều trị. “Trong trường hợp người nhà yêu cầu làm giấy chuyển viện, các bác sĩ cũng nên thực hiện điều đó hoặc xin ý kiến của lãnh đạo, trưởng khoa bệnh viện”, bác sĩ Bảo nói thêm.

Ngoài ra, bác sĩ Bảo cho rằng liên quan sự việc đáng tiếc trên, bệnh viện đã lập hội đồng giải quyết các tranh chấp. Trong đó có thành viên bên Thanh tra nhân dân, Chủ tịch công đoàn, mỗi cá nhân trong buổi trực đó phải làm tường trình. Đồng thời, hội đồng cũng sẽ tiến hành kỷ luật ở mức hạ thi đua khen thưởng với cá nhân sai phạm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI