Bắt tạm giam hai cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu

11/10/2017 - 12:26

PNO - Tối 10/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt, tạm giam 4 tháng đối với Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành (cùng là cán bộ kiểm hóa thuộc Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4, TP.HCM) về tội “buôn lậu”.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đã phát hiện lô hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân theo tờ khai mở tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 mang tên Lý Quốc Hưng; hàng hóa khai báo là kệ công nghiệp bằng sắt tháo rời, hàng mới 100% với tổng trị giá 21.600 USD, trọng lượng 22.850kg với thuế suất 0%. Tuy nhiên, sau đó, cục này kiểm tra thì phát hiện lô hàng trên là đồng phế liệu có thuế suất 22% với trọng lượng 22.710 kg.

Cục Hải quan TP.HCM xác định, 14 tờ khai hải quan mang tên Lý Quốc Hưng là hàng hóa xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân, nên thuộc diện kiểm hóa 100%; ông Việt và ông Thành có trách nhiệm kiểm hóa hàng hóa. Tuy nhiên, sau khi kiểm hóa, ông Việt vẫn xác nhận hàng đúng với khai báo và ký cho thông quan 14 tờ khai dẫn đến việc Hưng thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu.

Cũng với thủ đoạn tương tự, ông Việt ký thông quan 7 tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mang tên Lê Thúy Huỳnh. Theo khai báo, số hàng hóa này là kệ công nghiệp bằng sắt tháo rời, hàng mới 100% với thuế suất 0%, nhưng thực tế là đồng phế liệu với thuế suất 22%. Thực tế, đã có sáu container được xuất đi nước ngoài, chỉ một lô bị phát hiện và tạm giữ. 

Trong quá trình điều tra, Việt và Thành nhất quyết không khai ra chủ hàng thực sự của các lô hàng vi phạm. Hiện Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra để truy tìm chủ hàng và xem xét xử lý các cán bộ lãnh đạo chi cục, đội kiểm hóa và các công chức có liên quan tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 có dấu hiệu “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI