Bão Kirogi suy yếu thành áp thấp, người dân thở phào nhẹ nhõm

19/11/2017 - 09:38

PNO - Trước thông tin bão Kirogi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, người dân vùng tâm bão Khánh Hòa- Ninh Thuận- Bình Thuận tỏ ra nhẹ nhõm.

8h sáng 19/11, tại TP. Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu đổ mưa nặng kèm theo gió nhẹ. Các hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên đường phố khá vắng lặng. Dọc các quán cà phê hai bên đường rất nhiều người tụ tập bàn tán về cơn bão số 14.

Bao Kirogi suy yeu thanh ap thap, nguoi dan tho phao nhe nhom
TP. Cam Ranh mưa không to, gió không mạnh. Đường phố thưa thớt người qua lại

“Tôi vừa xem cập nhật thời tiết thì thấy bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nên lòng thấy nhẹ nhõm hẳn ra”- anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) nói.

Anh Tuấn chia sẻ, trước đó đúng 2 tuần cơn bão Damrey đổ bộ vào Phú Yên - Khánh Hòa đã gây thiệt hại nặng cho người dân. Hàng nghìn căn nhà bị tóc mái, sập đổ cùng hàng chục người chết.

“Nghe bão ập đến là người dân chung tôi sợ hãi lắm rồi. Bão đến thì nhà cửa, cây cối đổ sập. Điện mất và thậm chí có cả người chết nữa. Chưa kể sau khi bão đi qua còn gây lũ lụt gây thiệt hại khó đong đếm được”- anh Văn Tâm, một người dân khác chia sẻ.

Anh Tâm cho biết từ chiều qua gia đình anh và người dân khác phải ngừng kinh doanh buôn bán để tập trung gia cố nhà cửa chống bão. Không chỉ vậy, suốt đêm qua tới sáng nay anh và người thân luôn trong thấp thoảng lo âu, không chợp được mắt.

“Nghe dự báo thời tiết bão đã suy yếu thành áp thấp tôi mừng lắm. Chứ bão đổ bộ tiếp vào tàn quá nhà cửa người dân lần nữa thì chịu sao thấu”- anh Tuấn hoan hỉ nói.

Bao Kirogi suy yeu thanh ap thap, nguoi dan tho phao nhe nhom
 
Bao Kirogi suy yeu thanh ap thap, nguoi dan tho phao nhe nhom
Người dân tụ tập bên trong cán quán cà phê để bàn về cơn bão số 14

Trong khi đó tại một số địa phương khác như Ninh Thuận, Bình Thuận, đến 8h sáng trời vẫn lặng gió. Dù bầu trời mây đen kịt nhưng lượng mưa không lớn, gió không mạnh.

“Bão đã suy yếu. Giờ chỉ mong áp thấp nhiệt đới tan nhanh để người dân bớt khổ. Chứ nghe báo đài thông tin bão đổ bộ vô mấy ngày qua khiến người dân chúng tôi mất ăn mất ngủ”, bà Nguyễn Thị Nguyệt (TP. Phan Rang- Tháp Cháp) cho hay.

Hôm qua, có mặt tại TP. Cam Ranh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên tục dặn dò chính quyền địa phương không được chủ quan với cơn bão số 14, đặc biệt là vấn đề di dời lao động ngoài lồng, bè vào đất liền an toàn.

Rút kinh nghiệm việc triển khai ứng phó cơn bão số 12, tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó bão, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến nhân dân diễn biến, mức độ của cơn bão bằng nhiều hình thức khác nhau: thông tin đại chúng, viễn thông, trực tiếp đến nhà dân. Yêu cầu các địa phương cần có cơ chế giám sát liên tục đối với việc triển khai chống bão.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt và hoạt động trên biển; thông báo, kêu gọi tất cả tàu thuyền về neo đậu nơi an toàn tại các khu tránh trú bão; tổ chức sắp xếp, neo đậu tàu thuyền hợp lý, chắc chắn, tránh va đập, kiên quyết không để người dân nào ở lại trên tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản…

Các địa phương chủ động di dời dân ở những vùng xung yếu, ven biển, tàu thuyền, lồng bè trên biển; vùng nguy cơ sạt lỡ cao, vùng lũ quét, chỉ đạo người dân chằng, chống nhà cửa nhất là khu vực ven biển, giảm thiệt hại thấp nhất về người và tài sản.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường lực lượng chốt chặng 24/24h để ứng phó với những sự cố bất thường xảy ra.

Ngày 4/11, bão Damrey đổ bộ vào Phú Yên - Khánh Hòa ngày 4/11, kết hợp với không khí lạnh gây mưa rất to từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định, lũ vượt báo 3, nhiều nơi sạt lở đất.

Bão làm 100 người, 18 người mất tích. Trong đó, Khánh Hòa có 44 người chết, một người mất tích. Bão lũ làm trên 3.200 nhà sập (riêng Khánh Hoà gần 2.700 nhà), hơn 120.000 nhà tốc mái, hư hại, 1.300 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

Bão làm 100 người, 18 người mất tích. Trong đó, Khánh Hòa có 44 người chết, một người mất tích. Bão lũ làm trên 3.200 nhà sập (riêng Khánh Hoà gần 2.700 nhà), hơn 120.000 nhà tốc mái, hư hại, 1.300 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI