Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh: Fomosa không xả thải có nước đỏ ngầu

20/02/2017 - 15:35

PNO - Qua kiểm tra, tổ công tác liên ngành Hà Tĩnh xác định Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa không có đường cống xả thải có nước màu đỏ ngầu như clip phát tán trên mạng xã hội.

Những ngày này, dư luận đang xôn xao trước thông tin cho rằng Formosa tiếp tục xả thải ra môi trường. Nghi vấn xả thải bắt nguồn từ một đoạn video clip quay cảnh một cống nước đang xả nước thải màu đỏ quạch xuống một địa điểm chưa được xác định xuất hiện trên mạng từ chiều 19/2 và được lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Ban quan ly khu kinh te Ha Tinh: Fomosa khong xa thai co nuoc do ngau
Màu nước đục ngàu, chảy ra từ miệng cống thoát nước được phát tán trên mạng gây xôn xao.

Ngày 20/2, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với bộ phận quan trắc của Bộ Tài nguyên Môi trường, đại diện Formosa cùng cơ quan báo chí đã có buổi kiểm tra các cống xả thải của Formosa.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa, đoàn công tác liên ngành khẳng định Formosa không có đường ống xả thải nào như clip phát tán trên mạng xã hội.

Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh có 3 điểm xả thải ra biển. Điểm A có chiều rộng 29m, độ cao 5m và phân ra 6 cửa nhỏ. Điểm B và C có đường kính 20m, cao 4,8m và có 5 cửa nhỏ. Tất cả đều có các cửa có hệ thống van đóng mở.

Ông Nguyễn Văn Toàn, chuyên viên quan trắc, Viện Công nghệ môi trường cho biết, cán bộ của đơn vị này đã xuống xuống khu vực cầu cảng Sơn Dương lấy 3 lần mẫu nước để kiểm tra, xét nghiệm khi nhận được thông tin xuất hiện vệt nước màu đỏ ở biển. Để khảo sát hoạt động xả thải, tổ công tác lấy mẫu 3 lần/ngày, có những lần lấy mẫu lấy bất thường, đột xuất, không cùng thời gian.

Liên quan đến vệt nước màu đỏ dài khoảng 50 m, rộng 7 m xuất hiện dọc chân bờ kè tại khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết đây là một hiện tượng bình thường, vẫn hay xuất hiện hằng năm tại khu vực này. Người dân địa phương thường gọi là mé nước.

Kết quả phân tích 21 thông số của nước biển tại khu vực này cũng cho thấy, có thông số amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần. Các cơ quan chức năng kết luận, nước biển tại khu vực các bè nổi có dải nước màu đỏ ngày 19/1 là bị ô nhiễm hữu cơ. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do các bè vệ sinh xả thải ra biển, khu vực này nước ít luân chuyển nên bị ô nhiễm.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI