Bài văn tả bố 'siêu lầy' của nữ sinh lớp 5 khiến nhiều người xúc động

10/04/2018 - 09:00

PNO - “Bố nhà người ta tài giỏi, độc lập, vợ con nể phục. Bố em đây bị vợ mắng suốt ngày…”, bài văn của cô bé lớp 5 đã mang lại nhiều cảm xúc và thích thú cho người đọc khi tả về người bố thương yêu.

“Ai cũng bảo “người em yêu nhất là mẹ và người yêu mẹ nhất là em” nhưng em cho rằng điều đó không đúng. Người em yêu nhất là bố và người yêu bố nhiều nhất là em”, em Nguyễn Phan Anh Thư (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Hà Huy Tập 2, thành phố Vinh, Nghệ An) mở đầu bài văn viết về người bố của mình.

Dưới ngòi bút của cô bé lớp 5 này, anh Nguyễn Kế Hiếu (42 tuổi, bố Anh Thư) là một người có dáng thấp, bụng to khác hẳn với “bố nhà người ta bụng thon 6 múi”. Bố của Anh Thư có “trán dô, siêu lầy”, “đầu bóng vì lâu ngày chưa gội” chứ không giống bố nhà người ta “trán cao, hiểu biết rộng dài” và “đầu bóng vì vuốt keo”.

Bai van ta bo 'sieu lay' cua nu sinh lop 5 khien nhieu nguoi xuc dong
Bài văn tả về người bố của Anh Thư

Rồi Anh Thư tả bố nhà người ta tài giỏi, độc lập, vợ con nể phục trong khi bố mình “bị vợ mắng suốt ngày”. Bố nhà người ta được cấp dưới ngưỡng mô, còn bố Anh Thư chỉ là “tài xế xe ôm cho các cô, các bác”.

Thế nhưng đối với Anh Thư “một người bố như thế là tất cả rồi”. Bởi đối với cô bé lớp 5 này, bố chưa bao giờ khiến em phải buồn hay khóc. Bố Anh Thư còn là anh hùng “giải cứu em khỏi những trận lôi đình của mẹ, giúp em yêu toán, đi học đúng giờ…”.

Bai van ta bo 'sieu lay' cua nu sinh lop 5 khien nhieu nguoi xuc dong
Anh Thư (áo trắng thứ 2 từ trái qua) chụp ảnh cùng gia đình.

“Nhưng bố em sẵn sàng ký vào bản tự kiểm điểm của em mà không mách mẹ; sẵn sàng che giấu khuyết điểm của em; sẵn sàng nghe cuộc gọi phê bình của cô; sẵn sàng thức đến 3-4 giờ đợi em làm xong bài và đi ngủ; sẵn sàng ngồi bên cùng em “cày” toán khó mấy tiếng đồng hồ”, Anh Thư viết.

Dù nhiều điểm bề ngoài không bằng bố người ta, nhưng Anh Thư cho biết bố mình luôn quan tâm em mỗi ngày trong cuộc sống. “Sẵn sàng nhường em miếng trứng cá ngon lành mà bố rất thích; sẵn sàng cho em mượn iPad vào cuối tuần, với lý do là: “cho nó giải trí thêm chút”; sẵn sàng đánh xe đến lớp đón em, dù phải bỏ một buổi họp quan trọng; sẵn sàng đấu hài với em, tán chuyện linh tinh cùng em để “giúp nó giảm stress”, Anh Thư viết.

Bai van ta bo 'sieu lay' cua nu sinh lop 5 khien nhieu nguoi xuc dong
Văn bài của cô bé lớp 5 giành trọn điểm 10 của cô giáo

“Khiếp, sáng sớm đài đã hát dân ca, cải lương hay vọng cổ rồi à? Trời đánh còn tránh bữa ăn nhé. Hình như có Giọng hát Việt rồi kìa…”, Anh Thư nhắc đến những câu mà anh Hiếu thường nói để vợ không mắng cô bé.

Ngủ với con gái để canh chừng con học

Bài văn trên của Anh Thư đã được chấm với điểm 10 tuyệt đối. Ngoài lời khen biết cách sử dụng phép đối sánh (đối chiếu và so sánh) để làm bật lên hình ảnh người bố, bài văn của Anh Thư cũng được cô giáo đánh giá cao về cách tổ chức đoạn, bố cục chặt chẽ.

“Đây là một bài văn khác hẳn văn mẫu, hồn nhiên và đã đem đến cảm xúc thực sự cho người đọc. Ngay từ mở bài, cháu đã có một cách nhìn riêng. Trong bài, có cả câu văn trên 10 dòng ô ly mà không hề có lỗi trong dùng từ”, cô Nguyễn Thị Lài (cô giáo dạy văn của Anh Thư) cho biết.

Bai van ta bo 'sieu lay' cua nu sinh lop 5 khien nhieu nguoi xuc dong
Anh Thư thường xuyên được bố mình chỉ dạy tại nhà.

Anh Nguyễn Kế Hiếu cho biết khá ngạc nhiên khi đọc được bài văn tả về bản thân mình của con gái. Theo anh Hiếu, phần lớn những chi tiết trong bài văn do Anh Thư tả đều đúng với đời thực. “Tôi đang đi công tác xa nhà, khi vợ chụp ảnh bài văn gửi cho đọc tôi mới thấy bất ngờ, thấy thương con mà rơi nước mắt. Không nghĩ cháu có thể hiểu được nhiều vấn đề như vậy”, anh Hiếu nói.

Theo anh Hiếu, Anh Thư rất ham đọc sách nên bản thân anh phải thường xuyên vào phòng học của cháu vừa chỉ dạy cháu học vừa canh chừng. “Vì sợ mình đi ngủ trước thì cháu lại đọc sách mà quên học nên tôi vừa chỉ dạy vừa ngồi ở phòng học của con chơi rồi ngủ con gái luôn. Vì thế không giống nhiều nhà khác, hai vợ chồng tôi ít khi ngủ chung với nhau là thế”, anh Hiếu chia sẻ.

Tính chất công việc thỉnh thoảng phải đi công tác xa nhà, nhưng anh Hiếu vẫn luôn tranh thủ thời gian để trò chuyện cùng Anh Thư mỗi tối để nhắc nhở con học bài. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI