Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Độ 'vênh' pháp luật trong cơ chế đặc thù là cần thiết.

20/11/2017 - 11:29

PNO - Trước một số ý kiến cho rằng, cơ chế đặc thù cho TP HCM có thể tạo độ “vênh” với pháp luật, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định đây là điều cần thiết để tạo động lực cho "đầu tàu"

Chia sẻ thêm thông tin với một số vấn đề của Dự thảo Nghị Quyết cơ chế đặc thù cho TP HCM được ĐBQH quan tâm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm  – Chủ tịch HĐND TP  HCM cho biết, để TP có được thành quả và đóng góp cho đất nước ngày càng lớn trong thời gian qua có rất nhiều yếu tố. Trong đó có sự quan tâm của của Trung ương, Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, CP đã tạo điều kiện để TP HCM phát triển và tháo gỡ nhiều vướng mắc kịp thời.

“TP ý thức được trong mọi thành quả của TP đạt được luôn kết tinh sự hy sinh tính mạng, xương máu của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong đó có TP HCM.  Hy sinh đó rất to lớn. Bên cạnh đó, sự đóng góp và hỗ trợ của các tỉnh thành đối với TP HCM, người lao động ở các tỉnh thành đều có mặt để làm ra sản phẩm XH trên địa bàn TP”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Ba Nguyen Thi Quyet Tam: Do 'venh' phap luat trong co che dac thu la can thiet.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định "độ vênh" pháp luật của cơ chế đặc thù cho TP HCM là cần thiết

Tuy nhiên, sau 30 năm đổi mới, theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, những động lực, cơ chế tạo ra cho TP HCM có những “độ cứng” nhất định và cần có sự linh hoạt hơn. Do đó, TP HCM đã đề nghị cơ chế chính sách mới đặc thù hơn, đột phá hơn và Chính phủ đã trình qua Quốc hội.

Tại cuộc thảo luận, một số ý kiến còn băn khoăn với nội dung của cơ chế đang có độ "vênh" với các quy định hiện hành. Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: “Khi nói tới đột phá, cơ chế đặc thù, chính sách thí điểm, tất nhiên có độ “vênh” với pháp luật. tuy nhiên độ vênh này là cần thiết cho sự thí điểm. Nếu thí điểm này thành công sẽ có cơ hội nhân rộng ra với các địa phương khác… “

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đồng tình và chia sẻ với việc các ĐBQH quan tâm tới trách nhiệm của TP khi được áp dụng cơ chế đặc thù: “Khi QH thông qua, TP đứng trước thử thách rất lớn vì cả nước đã vì TP. Do đó, TP cũng phải thể hiện được sự tự trọng của mình, trách nhiệm của mình để hoàn thành và thực hiện thí điểm thành công, mang lại những thể nghiệm thí nghiệm, thực tiễn để đánh giá các tác động về chính sách, cơ chế để từ đó có cơ hội nhân rộng ra”.

Trong Dự thảo Nghị quyết, HĐND được giao 4/5 nhiệm vụ và sự phân cấp. Chủ tịch HĐND TP tin rằng, có cơ sở để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này. Bởi hiện nay, HĐND TP hiện có 105 đại biểu được nhân dân bầu, cơ cấu khá phù hợp trên tất cả các lĩnh vực. Trình độ trên 97% đại học và trên đại học, trong đó có 63,7% trình độ trên ĐH rải đều các lĩnh vực chuyên sâu…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI