Áo dài Việt Nam là một trong những điều tuyệt vời tôi được chiêm ngưỡng

02/03/2018 - 13:26

PNO - "Tôi đã đi thăm rất nhiều nơi và luôn hứng thú học hỏi về văn hóa của mỗi quốc gia.
Áo dài Việt Nam là một trong những điều tuyệt vời tôi được chiêm ngưỡng trên hành trình rong ruổi", David Forbes chia sẻ.

David Forbes: (Anh Quốc, chuyên viên thiết kế đồ họa)

Áo dài Việt Nam là một trong những điều tuyệt vời tôi được chiêm ngưỡng

Tôi đến Hà Nội du lịch vào năm 2015. Trong một lần lang thang, khám phá phố phường, tôi được thấy các cô gái Việt xinh tươi, thướt tha trong tà áo dài. Tôi khá ngỡ ngàng, cảm thấy như đang chìm đắm vào nền văn hóa Việt.

Tôi đã đi thăm rất nhiều nơi và luôn hứng thú học hỏi về văn hóa của mỗi quốc gia. Áo dài Việt Nam là một trong những điều tuyệt vời tôi được chiêm ngưỡng trên hành trình rong ruổi. Ấn tượng của tôi khi thấy áo dài của các bạn có thể giống ấn tượng của các bạn khi thấy anh chàng thổi kèn túi người Scotland mặc váy trong cung điện Edinburgh.

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 


Áo dài của các bạn thực sự rất đẹp, độc đáo và rất nữ tính. Cá nhân tôi thấy một cô gái trong tà áo dài quyến rũ hơn rất nhiều so với bộ bikini nóng bỏng. Áo dài mang lại một dấu ấn sâu đậm về nét đẹp duyên dáng, đẳng cấp. Tôi từng quen một cô gái Việt khi đến Việt Nam lần thứ hai. Cô ấy rất đáng yêu khi mặc áo dài và mỗi khi tôi thấy ảnh cô ấy trên trang cá nhân, trong trang phục này, tôi biết đó là một dịp đặc biệt lắm.
Áo dài không nên bị lãng quên theo thời gian.

Tôi hy vọng phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục mặc áo dài. Áo dài là một phần của Việt Nam, cũng là một phần ký ức về mảnh đất hiền hòa hình chữ S mà tôi sẽ không thể nào quên.

Sandi (Sydney, Úc, nhiếp ảnh gia):

Áo dài đẹp, thanh nhã một cách lạ lùng

Tôi lớn lên trong một cộng đồng người Việt ở Sydney, nên suốt tuổi thơ, tôi được ngắm nhìn rất nhiều cô, chị mặc áo dài. Chất liệu của áo dài thực sự rất đẹp, cộng sự thướt tha, mềm mại của lụa với những màu sắc rất riêng.

Lúc nhỏ, tôi từng nghĩ về sự “kín mà không hẳn kín” của bộ trang phục, tự hỏi vì sao áo dài lại được mặc với quần trắng, lẽ nào họ không ngại sự mong manh của chiếc quần lụa không đủ kín đáo để che phần nội y bên trong.

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 

Lần đầu tôi mặc áo dài là khoảng 5 năm trước, để làm phù dâu trong lễ cưới của một người bạn. Cô dâu, chú rể và dàn phù dâu đều mặc áo dài. Trong bộ lễ phục này, tôi thấy mình như cao lên và thon thả hẳn; cảm giác mình đẹp hơn, duyên dáng và thanh mảnh hơn.

Tôi rất thích việc phụ nữ Việt Nam gìn giữ lịch sử và tiếp tục truyền thống mặc áo dài đến tận hôm nay. Là một tín đồ thời trang, tôi thấy áo dài đẹp thanh nhã một cách lạ lùng. Truyền thống là một phần không thể thiếu của nền văn hóa Việt và người Việt các bạn đã gìn giữ được phong tục mặc áo dài là điều rất đáng tự hào.

 (Pháp, chuyên gia địa chất): 

Trong bộ áo dài, tôi chưa bao giờ thấy vợ mình đẹp đến thế!

Làm việc trong một tập đoàn dầu khí đa quốc gia, tôi thường xuyên phải di chuyển khắp các nước. Mỗi nơi, tôi ở lại vài tháng, có khi vài năm. Sự gắn bó đó cho tôi những ấn tượng nhất định về văn hóa cùng trang phục dân tộc ở đất nước tôi đi qua.

Riêng với Việt Nam, ấn tượng đó mạnh mẽ hơn, vì tôi đã tìm thấy một nửa của mình ở đây. Cùng với mối nhân duyên này, những dịp trọng đại nhất của đời tôi cũng gắn với áo dài, như những người Việt chính hiệu ở đất nước các bạn vậy.

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 

Vợ tôi đặc biệt yêu áo dài. Ngày cưới, thay vì mặc áo đầm để chụp một bộ ảnh hiện đại ở những nơi sang trọng, vợ tôi lên kế hoạch may một cặp áo dài, rồi ra tận thành phố Hội An để chụp ảnh cưới. Tôi trở thành một chú rể Việt trong bộ áo dài (mà theo vợ tôi) là dành cho quý ông. Bộ áo dài nam rất đẹp. Nhưng tôi cứ bị hút vào cái đẹp ngỡ ngàng từ cô bạn gái sắp trở thành vợ mình khi lần đầu chứng kiến cô ấy mặc áo dài. Đó là một chiếc áo dài lụa trắng, quần đen. Tôi chưa bao giờ thấy vợ mình đẹp đến thế.

Ngày cưới, chúng tôi cũng chọn mặc áo dài. Vợ tôi còn mang theo áo dài sang Pháp để làm lễ cưới ở gia đình tôi. Nhìn vợ mặc chiếc áo dài Việt Nam trên đất Pháp, tôi tự hào và xúc động vô cùng. Cái cảm giác mình đã thật sự cưới được một cô gái Việt như được… khẳng định lại lần nữa khi lễ đường của mình xuất hiện lễ phục của phụ nữ Việt - hình ảnh mà trước đó tôi chỉ được thấy khi có dịp công tác ở Sài Gòn.

Chúng tôi may mắn có hai cô con gái. Mỗi khi tết đến, vợ tôi lại đi may áo dài cho ba mẹ con. Và dù đang được cùng về Việt Nam ăn tết, hay đang công tác ở một vùng đất xa xôi nào đó, tôi đều bắt đầu một ngày tết bằng hình ảnh (có khi qua màn hình) ba cô gái của tôi trong bộ áo dài Việt. Đẹp - chắc vẫn chưa đủ khi nói về áo dài. Phải nói rằng, đó là một chiếc áo duyên dáng, quyến rũ và thực sự là biểu tượng của phụ nữ Việt.

Sharmila Pudasaini (Nepal, chuyên gia y tế công cộng):

Mặc áo dài là gìn giữ kho báu quốc gia

Trước khi đến Việt Nam làm việc, tôi đã dành thời gian tìm hiểu về văn hóa, phong tục của người Việt, và biết đến áo dài. Trong đợt tập huấn ở Thái Lan, ở buổi tiệc tổng kết và chia tay, tôi được xem hai cô gái từ Việt Nam mặc áo dài, múa trống cơm. Tôi thực sự rất ấn tượng vì thấy áo dài rất trang nhã, phong cách và thời trang.

Chất liệu may áo cũng là nét đặc biệt của bộ quốc phục Việt. Tôi đặc biệt thích sự mềm rũ của lụa cộng với những đường may tinh tế, nó khiến người mặc trở nên thướt tha và duyên dáng.

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 

Suốt một năm ở Việt Nam, tôi cứ ao ước được mặc áo dài, vì thấy phụ nữ Việt Nam ai cũng thon thả và tôi nghĩ tròn người như tôi thì không thể mặc. Tôi thử tìm một vài cửa hàng may sẵn nhưng tiếc là không có size của mình. Khi ấy, tôi hoàn toàn không biết rằng, áo dài có thể may đo theo dáng người nên đã vụt mất cơ hội ấy khi ở đất nước của các bạn.

Mỗi lần nhìn thấy những người bạn Việt Nam mặc áo dài, tôi rất ngưỡng mộ. Các bạn thực sự là những người đang gìn giữ kho báu của quốc gia. Bạn biết đấy, rất nhiều nước, thậm chí ngay tại Nepal, chúng tôi đang lãng quên dần việc mặc phục trang truyền thống và có xu hướng mặc trang phục của châu Âu. Nhưng Việt Nam thì khác, các bạn thật tuyệt vời.

Austin Rennie (Úc, chuyên gia tâm lý)

Bản thân chiếc áo dài đã là một thương hiệu đẳng cấp

Khoảng bốn năm trước, tôi lần đầu thấy áo dài, khi Mia - người vợ gốc Việt của tôi - đưa tôi đi dự lễ hội tết cổ truyền của người Việt, tổ chức ở Brisbane. Hôm đó, tôi đặc biệt ấn tượng khi thấy vợ mình thật lộng lẫy trong bộ áo dài, hòa giữa những người Việt có cả người lớn lẫn trẻ con, cùng mặc những bộ quốc phục ấy.

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 

Năm ngoái, vợ tôi phải về TP.HCM làm việc. Trước khi về nước, vợ tôi mang theo một cái áo sơ-mi của tôi và đến một tiệm may ở TP.HCM yêu cầu thợ may cho tôi một chiếc áo dài. Khi chúng tôi đoàn tụ ở Việt Nam, tôi đã được mặc chiếc áo dài CỦA CHÍNH TÔI, tôi thực sự rất tự hào. Tết Nguyên đán vừa rồi, vợ chồng tôi cùng khoác lên người bộ quốc phục thiêng liêng này, sánh bước du xuân ở trung tâm thành phố.

Khi chúng tôi xuất hiện, rất nhiều người Việt lẫn khách nước ngoài đều khen ngợi và xin chụp ảnh cùng. Một người ngoại quốc còn hỏi tôi tiệm may để anh ấy may một chiếc áo dài như tôi, để được cảm thấy thuộc về đất nước này. Bản thân tôi cảm thấy rõ ràng rằng, chiếc áo đã mang tôi xích lại gần hơn với vợ mình và nền văn hóa, truyền thống mà cô ấy thực sự thuộc về.

Tôi yêu thời trang, thích xem các chương trình thời trang trên truyền hình và mua sắm quần áo. Thời trang áo dài, như tôi đã tìm hiểu, vẫn thay đổi theo thời gian và thị hiếu của xã hội. Một số cô gái thích áo dài cổ điển, một số lựa chọn áo dài cách tân hay chiếc áo dài được thiết kế riêng. 

Ao dai Viet Nam la mot trong nhung dieu tuyet voi toi duoc chiem nguong
 

Mỗi lựa chọn thể hiện cá tính riêng của mỗi người. Nhưng bản thân chiếc áo dài đã là một "thương hiệu" đẳng cấp trên tất cả những nhãn hàng thời trang khác, vì bất cứ khi nào nhìn thấy một người phụ nữ trong chiếc áo dài, chúng ta lập tức có thể nhận ra Việt Nam.

Tôi luôn thấy đặc biệt và vui sướng trong lòng mỗi khi lướt qua một cô gái trong chiếc áo dài thướt tha trên phố. Thường tôi sẽ mỉm cười và cúi đầu trân trọng. 

Ly Bùi - Minh Trâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI