85 giáo viên khốn đốn vì nhiều tháng không được chi trả lương

21/12/2017 - 10:09

PNO - Nhiều tháng nay, 85 giáo viên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn vì đang công tác bình thường nhưng tiền lương hằng tháng không được chi trả.

Chiều 20/12, ông Nguyễn Tiến Tùng - Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Lắk), cho biết đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông về việc chi trả lương cho 85 giáo viên. Sau khi có chỉ đạo, phòng sẽ chi trả ngay vì ngân sách đã được cấp về từ đầu năm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân của việc chậm chi trả tiền lương cho các giáo viên trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa là vào tháng 3/2017, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã không được hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị.

Từ quy định này, khi UBND thị xã Gia Nghĩa thực hiện thủ tục trả lương cho nhân viên, giáo viên hợp đồng đều bị phía kho bạc từ chối giải quyết. Đến nay, thị xã đang nợ tổng cộng hơn 2 tỉ đồng tiền lương của những trường hợp làm việc theo diện hợp đồng.

85 giao vien khon don vi nhieu thang khong duoc chi tra luong
Nhiều giáo viên trường tiểu học Thăng Long khốn đốn vì nhiều tháng không được trả lương.

Bà Nguyễn Thị Mai - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long (thị xã Gia Nghĩa) cho biết, trường có 9 giáo viên đang làm việc theo dạng hợp đồng lao động vẫn chưa được nhận lương. Theo bà Mai, 6/9 giáo viên đã được chuyển tiền vào tài khoản nhà trường nhưng do vướng mắc các quy định nên chưa thể chi trả được. “Việc chậm chi trả tiền lương cho giáo viên khiến cuộc sống của các thầy cô gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn – bà Mai chia sẻ.

Thầy Trần Huy Hiệp - giáo viên chủ nhiệm lớp 3 trường tiểu học Thăng Long (thị xã Gia Nghĩa), cho biết sau khi ra trường, nghe thông thị xã Gia Nghĩa đang tuyển giáo viên nên khăn gói từ quê Hà Tĩnh vào xin việc. Tháng 9/2016, thầy Hiệp được ký hợp đồng với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 5/2017, thầy Hiệp vẫn chưa được trả lương nên ngoài giờ dạy, thầy phải đi làm thuê lắp điện, làm rẫy.

Liên quan đến việc chậm chi trả tiền lương cho giáo viên ở thị xã Gia Nghĩa, ngày 12/12, Sở Nội vụ Đắk Nông có tham mưu UBND tỉnh về hướng xử lý. Theo lý giải của Sở Nội vụ, trong giai đoạn hiện nay, khó khăn trước mắt là những giáo viên đã hợp đồng lao động nhưng nhiều tháng liền không được chi trả lương do vướng quy định về hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ nên Kho bạc Nhà nước tỉnh Đắk Nông không giải ngân; ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, ảnh hưởng đến công việc được giao và học sinh.

Cũng theo Sở Nội vụ, việc chi trả lương cho 85 giáo viên đã thực hiện hợp đồng trong năm học 2016-2017, 2017-2018 và 15 hợp đồng lao động của Đội trật tự cảnh quan đô thị được Sở Nội Vụ tham mưu tỉnh đồng ý chủ trương để thị xã Gia Nghĩa chi trả bằng nguồn ngân sách của địa phương.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI