60 biệt thự ở Ba Vì: Quan xã trần tình ''chỉ làm được thế thôi''

09/03/2016 - 07:37

PNO - Bí thư Đảng ủy xã Yên Bài thẳng thắn: "Xã cũng đã có những biện pháp nhưng không đủ mạnh, cấp xã thì nó chỉ làm được đến thế thôi."

Sau một ngày kiểm tra, rà soát việc xây dựng trái phép gần 60 nhà Điền Viên Thôn tại thôn Mu, xã Yên Bài, huyện B. Vì (Hà Nội), Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo với nhiều thông tin chi tiết.

Qua kiểm tra, các công trình này xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích. Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm từ năm 2013, đã làm việc và đề nghị UBND xã Yên Bài xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên UBND xã đã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn quyết liệt để xử lý triệt để.

60 biet thu o Ba Vi: Quan xa tran tinh ''chi lam duoc the thoi''
Các nhà Điền Viên Thôn xây trái phép.

Từ đó, Sở cũng đã chỉ ra trách nhiệm của UBND huyện Ba Vì khi có chỉ đạo kiểm tra nhưng chưa báo cáo kết quả thực hiện. Đây là trách nhiệm thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND xã Yên Bài và các phòng, ban chuyên môn huyện.

Trước kết luận này, chiều 8/3, trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Hoàng Thanh Ký, Bí thư Đảng ủy xã Yên Bài thừa nhận: "Xã cũng đã có những biện pháp nhưng không đủ mạnh, cấp xã thì nó chỉ làm được đến thế thôi."

Ông Ký cũng cho rằng trong công tác xử lý, ngăn chặn việc xây dựng Điền Viên Thôn xã cũng đã gặp phải những khó khăn.

"Cụ thể là thẩm quyền, quyền hạn của xã có mức độ, thứ hai là hiểu biết của cán bộ cấp xã và trình độ năng lực cũng hạn chế thôi. Đúng là Hà Nội nhưng chúng tôi ở vùng sâu vùng xa, dân tộc vùng núi, người dân vẫn du canh du cư", ông Ký chia sẻ.

Theo kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng Hà Nội đã xác định toàn bộ 4,8ha xây dựng Điền Viên Thôn do ông Nguyễn Thành B. (37 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đại diện một nhóm đứng ra mua 13 thửa đất của người dân địa phương. Nhưng việc mua bán chỉ là trao tay không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Nói về người đàn ông đứng tên mua 13 lô đất, ông Ký cho hay: "Ông B. mua đất của dân thành nhiều lần, có những hộ người ta mua từ cách đây 7-8 năm năm rồi, có những hộ cách đây 1-2 năm, thậm chí là trong năm ngoái.

Ông cũng thông tin lại rằng, việc mua bán không qua chính quyền xã mà chỉ qua hình thức trao tay. Trong số đó cũng có hộ cũng đã có bìa đỏ và bao giờ họ làm bìa đỏ thì ông B. mới ra làm việc với chính quyền.

Thông tin thêm về những lô đất ông B. đã mua, Bí thư Đảng ủy xã Yên Bài cho hay, khu vực đất này là rừng Mu, nhưng mà đó là tên từ ngày xưa để lại chứ không phải là đất rừng, đã có từ rất lâu đời. Người dân khai hoang, trồng hoa màu, sinh sống tại xã nhiều năm. Sau đó một số hộ bán lại một phần, số khác thì chuyển đi.

60 biet thu o Ba Vi: Quan xa tran tinh ''chi lam duoc the thoi''
Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm về việc 60 biệt thự tại Điền Viên Thôn xây trái phép.

Ông Ký cho hay: "Ông B. mua lại mảnh đất rồi sau đó lại bán cho người ở đâu đâu đó, đa phần là người Hà Nội. Rồi người ta thuê ông B. đứng ra xây nhà. Xã cũng không nghi ngờ gì vì ông B. từng là "cò đất" nhiều lần."

Về người đại diện này, ông Ký thông tin rằng ông cũng đã từng làm việc và gặp mặt ông B.. "Có những việc ông B. cần xác nhận đất đai nhưng ở thôn khác chứ không phải thôn mình thì ông lên xã. Và thỉnh thoảng trước đây chúng tôi khi phát hiện sai phạm trong xây dựng cũng vào lập biên bản".

Hiện tại, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo việc đình chỉ mọi hoạt động đối với các trường hợp vi phạm. UBND huyện Ba Vì cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ vi phạm và xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan.

 

Theo kết quả kiểm tra về sai phạm trong xây dựng tại Điền Viên Thôn của Sở Xây dựng Hà Nội, vị trí xây dựng các công trình vi phạm trên là đất ở nông thôn nằm giáp ranh, xen kẽ đất lúa, đất rừng đặc dụng.

Trên vị trí của lô đất 4,8 ha chủ đầu tư chia làm 99 lô đất xây dựng các nhà vườn, trong đó mỗi lô đất có diện tích từ 200 m2-500 m2, với diện tích xây dựng khoảng 80 m2-90 m2/căn/lô, và 1 lô xây dựng nhà trung tâm dịch vụ. Trên thực tế chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 58 nhà vườn/99 lô đất và 1 trung tâm dịch vụ.

Sở Xây dựng cũng đã dẫn báo cáo của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài, cho biết thời gian xây dựng diễn ra từ năm 2011 đến nay.

Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10-2013; có 3 căn vi phạm vào tháng 12-2014; các trường hợp còn lại xây dựng vào khoảng từ tháng 2-2015 đến nay.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI