5.000 phụ nữ Việt bán dâm trá hình ở Malaysia

14/04/2017 - 10:27

PNO - Theo thiếu tá Nguyễn Minh Kiệm, hiện có khoảng 5.000 phụ nữ Việt Nam đang hoạt động mại dâm trá hình tại Malaysia.

Trong cuộc họp sáng 14/4 tại UBND TP.Cần Thơ với đoàn Ủy ban Tư pháp Quốc hội đến khảo sát tình trạng mua bán người tại TP.Cần Thơ, thiếu tá Nguyễn Minh Kiệm, Phó trưởng phòng thường trực Chương trình phòng chống mua bán người, Cục Tham mưu cảnh sát, Bộ Công an (CA) cho biết, hiện có khoảng 5.000 phụ nữ Việt Nam đang hoạt động mại dâm trá hình tại Malaysia và lưu ý đang có những cơ sở núp bóng việc giới thiệu việc làm để đưa nạn nhân ra nước ngoài rồi đem bán.

Theo đại tá Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc CA TP.Cần Thơ, rất khó kiểm soát tình hình mua bán người ra nước ngoài vì bọn tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi. Thông thường, nạn nhân bị dụ dỗ là nếu đồng ý ra nước ngoài sẽ có việc nhẹ, thu nhập cao, lấy chồng nước ngoài có kinh tế khá giả, hoặc mời nạn nhân đi du lịch nước ngoài rồi tìm cách lừa bán.

Đối tượng bị nhắm đến là những người học vấn thấp, kinh tế khó khăn, không có việc làm, gặp trắc trở trong tình cảm... Gần đây, bọn tội phạm này còn lợi dụng việc môi giới hôn nhân bất hợp pháp để đưa phụ nữ ra nước ngoài rồi thực hiện việc mua bán. Phần lớn nạn nhân bị bán sang Trung Quốc, Malaysia và Campuchia với mục đích bóc lột tình dục. 

Trong giai đoạn từ năm 2012-2016, TP.Cần Thơ tiếp nhận 16 tin tố giác tội phạm về mua bán người, đã khởi tố tám vụ với 16 bị can… Số nạn nhân bị mua bán 5 năm qua là 55 trường hợp. CA TP.Cần Thơ còn phối hợp với các đơn vị khác tiếp nhận và giải cứu 24 nạn nhân gồm 12 người bị bán sang Malaysia, bảy người bị bán sang Trung Quốc, ba người bị lừa qua Campuchia, một người bị lừa qua Nga.

Hiện còn 17 nạn nhân bị bán qua Malaysia và Trung Quốc đang được CA TP.Cần Thơ đề nghị Cục Cảnh sát hình sự - Bộ CA hỗ trợ giải cứu.

Ông Nguyễn Văn Pha - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp lưu ý: “Nạn nhân mua bán người thường là những người có hoàn cảnh khó khăn, học vấn thấp, tâm lý chưa ổn định, đa số không có nghề nghiệp, không khai báo với chính quyền địa phương do sợ bị cộng đồng kỳ thị. Do đó, đề nghị những cơ quan liên quan phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp để có những quan tâm cụ thể, thiết thực hơn trong việc giúp đỡ các nạn nhân, cả về mặt pháp lý và kinh tế”. 

 Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI