Tàu chiến Trung Quốc gây hấn: Tránh đụng độ, ghi hình bằng chứng

27/11/2015 - 15:47

PNO - Tàu Trung Quốc áp sát tàu của Việt Nam tỏ ý thăm dò, đe dọa nhưng lại không dám xô xát, được một lúc lại bỏ đi.

Liên tục khiêu khích

Sáng ngày 26/11, trao đổi với Phunuonline, ông Nguyễn Duy Hiết - Giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo, đơn vị chủ tàu Hải Đăng 05 mới bị phía Trung Quốc gây hấn vào ngày 13/11 cho biết: "Một năm chúng tôi có 6 chuyến làm công tác nhân đạo ra vùng biển quần đảo Trường Sa. Hầu như chuyến nào cũng xảy ra trường hợp phía Trung Quốc gây hấn bằng cách cố tình điều khiển tàu áp sát vào tàu của chúng tôi, một lúc sau thì bỏ đi".

Tuy nhiên, theo ông Hiết, chỉ có chuyến ngày 13/11 là nguy hiểm nhất vì Trung Quốc điều cả tàu chiến to, trang bị pháo và có người chĩa súng AK về phía tàu Hải Đăng. Ngoài ra, còn có nhiều tàu hải cảng khác của Trung Quốc cũng áp sát.

Tau chien Trung Quoc gay han: Tranh dung do, ghi hinh bang chung
Tàu chiến 995 của Trung Quốc gây hấn với tàu Hải Đăng 05 vào ngày 13/11.

"Chúng tôi thống nhất chủ trương giải quyết sự việc bằng phương pháp ngoại giao, họ gây hấn với mình thì mình tránh ra. Mình cố gắng không động đến ai, khi mà họ chưa động đến mình thì cũng tránh ra. Mình tránh được nhiều lần, họ biết không làm gì được mình thì họ cũng bỏ đi thôi" - ông Hiết nói.

Ông Hiết chia sẻ thêm: "Họ gây hấn nhiều lần nhưng chúng tôi không cảm thấy sợ vì đó là vùng biển của mình. Phía Trung Quốc đang có những hành động phi pháp thì sẽ bị cả thế giới lên án. Chúng tôi không có gì sợ, chúng tôi giờ coi chuyện đó là bình thường".

Các chuyến tàu của Công ty bảo đảm An toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo chủ yếu thực hiện nhiệm vụ nhân đạo và thắp sáng trên đó để cảnh báo tàu bè tránh tai nạn trên khu vực Biển Đông.

"Nếu hai tàu áp sát nhau và có va chạm thì hỏng cũng hỏng hết mà hư cũng hư hết, cả hai cùng thiệt hại. Chúng tôi chỉ sợ nó xảy ra tai nạn, thủy thủ trên cả hai tàu đều gặp nạn. Còn tàu họ tiến lại gần thì chúng tôi lại vượt lên, áp sát quá thì chúng tôi chủ động tránh ra xa" - ông Hiết nói.

Nên giữ bình tĩnh

Theo ông Hiết, mặc dù tàu phía Trung Quốc mạnh hơn, mình tàu dân sự yếu hơn nhưng chưa bao giờ xảy ra đụng độ vì phía Trung Quốc dường như cũng tránh việc va chạm xảy ra. Họ chỉ điều tàu đến gần các tàu của Việt Nam tỏ ý thăm dò, đe dọa.

Tau chien Trung Quoc gay han: Tranh dung do, ghi hinh bang chung
Tàu lớn của Trung Quốc vun vòi rồng vào tàu Kiểm Ngư Việt Nam vào năm 2014.

Ông Hiết kể, nhiều lần tàu Trung Quốc còn có mưu đồ ép tàu của chúng tôi tiến gần đến vùng tranh chấp trên biển Đông của nhiều nước khác trong khu vực. Nhưng chưa bao giờ Trung Quốc thực hiện thành công vấn đề đó vì những nước kia đều là bạn của chúng tôi, họ hiểu được phía Trung Quốc. Nhiều khi chúng tôi còn chủ động đến tàu của Phillippines hoạt động trên Biển Đông chơi.

Trong khi đó, thuyền trưởng Trần Văn Nga - người điều khiển tàu Hải Đăng 05 tâm sự, chuyện tàu của Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông là bình thường.

"Những lần như thế, chúng tôi đều tránh đụng độ mà dùng các phương tiện ghi hình lại để có bằng chứng, cung cấp cho Bộ Giáo thông Vận tải để thành hồ sơ, tài liệu chứng minh cho sự hung hăng của Trung Quốc" - ông Nga cho biết.

Ông Nga đưa ra lời khuyên, khi bị tàu của Trung Quốc dùng các chiêu kích động thì các thuyền trưởng cũng nên giữ bình tĩnh, tránh các "bẫy" mà phía Trung Quốc giăng ra.

"Nếu mình bức xúc mà có hành động đáp trả thì chắc chắn mắc mưu, vì thế trong những trường hợp như thế cần phải giữ bình tĩnh, điều khiển tàu ra khỏi vùng nguy hiểm" - ông Nga chia sẻ.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI