Ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

30/11/2015 - 14:12

PNO - Thuyền của ông Cu đang đánh bắt hải sâm ở vùng biển Trường Sa thì có 5 đối tượng trấn áp, nổ súng khiến một thuyền viên tử vong.

Ngư dân bị tấn công

Sáng ngày 30/11, ông Phan Diệp - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết, đã nhận được báo cáo về vụ việc ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi, thôn An Hải, xã Bình Châu) bị bắn chết khi đang khai thác hải sản ở các bãi rạng thuộc quần đảo Trường Sa vào chiều ngày 26/11.

Theo thông tin ban đầu mà ông Diệp có được, ông Bảy là thuyền viên trên tàu mang số hiệu QNg-95861TS do Nguyễn Văn Cu (ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu) làm chủ tàu. Lúc 18h15 ngày 26/11, khi tàu đang neo đậu thì xuất hiện 2 chiếc tàu lạ áp sát và 1 tàu với 5 đối tượng xông thẳng đến tàu của ông Cu. Ngay lập tức, 3 trong 5 đối tượng trên tàu lạ mặt có trang bị súng nhảy lên tàu với mục đích trấn áp ngư dân trên tàu.

Ngay lúc đó, ngư dân Bảy bỏ chạy về hướng mũi neo với mục đích cắt dây neo cho tàu chạy để thoát khỏi các đối tượng này, ông liền bị 1 trong 3 tên dùng súng bắn chết ngay trên tàu.

Ông Diệp cho biết: "Hiện tượng ngư dân huyện Bình Sơn bị tấn công, đe dọa khi đang đánh bắt hải sản ngoài vùng biển xa thường xuyên xảy ra trong thời gian qua.

Ngu dan Quang Ngai bi ban chet o Truong Sa 
Một ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi bị các đối tượng nước ngoài đánh trọng thương vào năm 2014 khi đang đánh bắt cá ngoài khơi.

Ông Diệp đưa ra lời khuyên: "Với bất cứ trường hợp nào, ngư dân đều phải thật bình tĩnh, không được bỏ chạy vì khi bỏ chạy họ có quyền nổ súng, tấn công. 

Còn trong trường hợp họ cố tình tấn công mình, mình phải khôn khéo dùng các biện pháp để thu thập bằng chứng, đàm phán với nhóm đối tượng và thông báo cho lực lượng chức năng ở khu vực gần nhất biết tình hình để cùng giải quyết".

Bắn ngư dân là hành động không thể chấp nhận được!

Nói về sự vụ thuyền viên Trương Đình Bảy bị bắn chết, ông Diệp cho hay đã có những thông tin ban đầu về nhóm đối tượng gây án. "Đó là những người đi trên tàu cá của Philippines, họ nổ súng khiến anh Trương Đình Bảy bị chết. Cơ quan chức năng huyện Bình Sơn đang tích cực phối hợp để điều tra, xử lý vụ việc" - ông Diệp nói.

Trong chiều ngày 29/11, Trung tướng Võ Trọng Việt - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng khẳng định, đang điều tra, xác minh về thông tin ngư dân Trương Đình Bảy bị bắn chết.

Cùng nói về sự việc, ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục kiểm ngư việt Nam bức xúc cho rằng: "Dù là lực lượng chấp pháp khác hay bất cứ lực lượng nào có hành động dùng vũ lực tấn công, bắn chết ngư dân ở vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đó là những hành động không thể nào chấp nhận được".

Còn PGS. TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam chia sẻ: “Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối, lên án hành động này. Việc đánh chết người là một hành động dã man. Đó là việc làm phi nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, gây tổn hại nghiêm trọng đến người và tài sản của ngư dân Việt Nam".

Ông Trác khẳng định, cần có giải pháp cụ thể để bảo vệ ngư dân của mình hoạt động đánh bắt trên vùng biển chủ quyền. Ngăn chặn các hành động vi phạm của lực lượng nước ngoài. Đồng thời sớm làm rõ vụ việc để ngư dân an tâm vươn khơi.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI