Đồng Nai chi 8.200 tỷ đồng để chống ngập cho TP.Biên Hòa

29/11/2015 - 08:25

PNO - Trước tình trạng ngập nước diễn ra nghiêm trọng, tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng để chống ngập cho thành phố.

Ngày 26/11, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thống nhất các điều khoản kỹ thuật của dự án thoát nước và xử lý nước thải cho TP Biên Hòa, trước khi hai bên ký kết hỗ trợ vốn ODA để thực hiện dự án.

Dong Nai chi 8.200 ty dong de chong ngap cho TP.Bien Hoa
Hiện nay nhiều tuyến đường chính tại TP.Biên Hòa vẫn bị ngập nặng khi trời mưa.

Theo tính toán của JICA, để xây dựng dự án, Đồng Nai cần trên 45 tỷ yên (tương đương 8.200 tỷ đồng). Trong đó, vốn ODA của Nhật Bản là 38 tỷ yên (trên 7.000 tỷ đồng), còn lại là vốn đối ứng.​ Được biết, hai bên sẽ ký hợp đồng vay vốn vào đầu năm 2016 và tiến hành khởi công xây dựng dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố ngay sau đó.

Dự án sẽ được chia làm nhiều gói thầu nhỏ, trong đó hai gói quan trọng là thi công tuyến cống chính dài gần 4 km dọc sông Đồng Nai (đường ống dẫn nước thải sẽ được xây dựng xa bờ kè sông Đồng Nai để tránh tác động xấu trong quá trình sử dụng) và tuyến cống nhánh, thoát nước mưa nội đô.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Đồng Nai, hiện trên toàn thành phố Biên Hòa có 23 điểm thường xuyên ngập khi mưa lớn, trong đó có 11 “điểm nóng”. Ngoài các con đường chính thường xuyên bị ngập sâu trong nước, gây rối loạn giao thông, một số khu vực dân cư, vùng sản xuất cũng liên tục bị ngập sâu trong nước.

Các điểm ngập đều nằm gần hoặc liên quan đến hệ thống dòng chảy không được thông suốt ở các con suối: Săn Máu, suối Linh, suối Bà Chùa, suối Bà Lúa...

Nguyên nhân gây ra tình trạng gập cục bộ tại TP.Biên Hòa được xác định do hệ thống thoát nước xuống cấp và không được đầu tư đồng bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh làm mất các rãnh thoát nước tự nhiên. Chính vì vậy, theo các nhà quản lý đô thị, khi dự án thoát nước và xử lý nước thải hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng ngập nước nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.

Bích Nhung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI