Thổ Nhĩ Kỳ trao trả thi thể phi công của Su-24 cho Nga

30/11/2015 - 14:49

PNO - Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ý "nhượng bộ" trước sự nổi giận của Nga, Thủ tướng nước này tuyên bố sẽ trao trả thi thể phi công của Su-24 cho Moscow.

Hôm 29/11, trước sự nổi giận của Nga, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã "xuống nước", tuyên bố thi thể phi công Nga trên chiến đấu cơ Su-24 bị nước này bắn hạ hồi đầu tuần sẽ được trao trả cho đại diện Moscow sau khi được đưa ra khỏi Syria.

Vị lãnh đạo này tiết lộ, một quan chức Nga sẽ sớm đến tỉnh Hatay với một quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nhận thi thể viên phi công. Thủ tướng Davutoglu nói thêm: “Tang lễ của phi công Oleg Peskov đã được diễn ra theo truyền thống Nga tại tỉnh Hatay”.

Tho Nhi Ky trao tra thi the phi cong cua Su-24 cho Nga
Phi công Nga sẽ được Thổ Nhĩ Kỳ trao trả cho Nga.

Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thi thể phi công Oleg Peskov sẽ được máy bay chuyển từ Hatay trước sự chứng kiến của tùy viên quân sự Nga đến một sân bay ở Ankara và trao trả cho đại sứ Nga.

Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào Thổ Nhĩ Kỳ có thể lấy lại thi thể phi công Nga từ các tay súng Syria.

Theo đài RT, vài ngày trước, một chỉ huy phiến quân Syria, người khoe đã giết chết phi công Nga trong một đoạn video, hóa ra là người Thổ Nhĩ Kỳ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là con trai cựu thị trưởng một tỉnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Điện Kremlin công bố chi tiết các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ (vào sáng 29/11) sau năm ngày khi Ankara bắn hạ chiếc Su-24 của Matxcơva đã thể hiện sự cứng rắn, lạnh lùng của Nga. Điều này thực sự khiến Thổ phải e ngại bởi sức ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế trước động thái này.

Sắc lệnh trừng phạt, được Tổng thống Vladimir Putin ký tối 28-11, có hiệu lực ngay lập tức. Theo đó, các lệnh cấm hoặc hạn chế nhập khẩu vào Nga sẽ áp dụng trên một số mặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm chấm dứt chế độ miễn visa du lịch, ngừng cho phép người Nga đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, cấm tuyển dụng công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho các doanh nghiệp Nga, cân nhắc cấm nhập một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ...

Tho Nhi Ky trao tra thi the phi cong cua Su-24 cho Nga
Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ hy vọng hạ nhiệt căng thẳng với Nga. (Ảnh: AP/Diplomat)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu ngày 29/11 trước khi lên đường tới Brussels, Bỉ để tham dự một cuộc họp với Liên minh châu Âu (EU). Ông Davutoglu cũng bày tỏ hy vọng giới chức Nga sẽ hành động bằng “cái đầu lạnh”.

Mặc dù không chính thức lên tiếng xin lỗi, nhưng với những hành động "xuống nước" trong mối quan hệ với Nga có thể khiến ông Putin hạ nhiệt. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây dẫn lại nguồn tin thân cận của tổng thống nước này về việc, ông Erdogan gặp gỡ ông Putin bên lề Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Paris. Tuy nhiên "thời gian của cuộc gặp chưa được lên lịch".

Hiện Nga chưa lên tiếng xác nhận việc này. Điện Kremlin hôm 27/11 cho biết, ông Putin từ chối gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ do Ankara thiếu thiện chí, không nói xin lỗi sau khi bắn rơi chiến đấu cơ của Nga ở gần biên giới Syria ba ngày trước đó.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI