Vụ VTVcab cắt hàng loạt kênh: Thay là bình thường, nhưng thay thế nào để khỏi bất thường

03/04/2018 - 16:44

PNO - Chuyện khách hàng của dịch vụ truyền hình cáp trả tiền VTVcab khu vực Hà Nội từ ngày 1/4 vừa qua bị mất hàng chục kênh quen thuộc và thay vào đó là hơn chục kênh "lạ" đang gây không ít bức xúc lẽ ra không nên có.

Từ ngày 1/4/2018, bắt đầu từ Hà Nội, dịch vụ truyền hình cáp trả tiền VTVcab cắt toàn bộ các kênh do Qnet cung cấp cho họ trước nay, gồm hàng chục kênh, trong đó có các kênh quốc tế nổi tiếng: HBO, Cinemax (Max by HBO), Red by HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports, Fox Sports 2, ESPN Sport, AXN, Warner TV, CNN, BBC, Animax.

Thay vào đó là 12 kênh hoàn toàn mới, đa dạng nội dung gồm:

- Nhóm phim đặc sắc: BOX Movie 1, Hollywood Classics, Fox

- Nhóm giải trí: Fashion, Kix, Woman, Dr.Fit,...

- Nhóm khoa học, khám phá: Planet Earth, History

- Nhóm thiếu nhi: Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids

Ngày 2/4, ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab), đã họp báo về vấn đề này. Theo Vietnamnet, trước những ý kiến phàn nàn về việc các kênh mới có chất lượng nội dung không bằng các kênh cũ, VTVcab cho rằng đơn vị này có một hội đồng phê duyệt nội dung làm cố vấn. Những kênh truyền hình vừa phát sóng là do lời khuyên được phía tổ tư vấn đưa ra.

Vu VTVcab cat hang loat kenh: Thay la binh thuong, nhung thay the nao de khoi bat thuong

Quảng cáo các kênh mới trên trang web VTVcab.

Trong thời sắp tới đơn vị này sẽ Việt hóa phụ đề cho tất cả các chương trình. Đại diện VTVcab cũng cho biết, trong vòng một ngày sau khi thay đổi kênh, đã có khoảng 5.000 cuộc gọi từ người dùng phản ánh ý kiến về sự thay đổi này. Họ cho biết, sau khi được giải thích, nhiều người cảm thấy an tâm và cho biết sẽ theo dõi thêm một thời gian.

Trong khi đó, nhiều người dùng chia sẻ: các kênh truyền hình trả tiền bị cắt phần lớn là các chương trình vốn được ưa thích hàng đầu của VTVcab, trải rộng từ kênh giải trí, thể thao, tin tức, giáo dục tới thiếu nhi. Đó cũng là những chương trình truyền hình được nhiều người yêu thích trên hầu như các dịch vụ truyền hình cáp khác.

Tất nhiên, mỗi dịch vụ truyền hình cáp đều có những gói chương trình riêng và khách hàng có quyền quyết định chọn hay không, nếu được quyền lựa chọn (vì hiện nay trên thực tế có những khu vực, những chung cư, những khu dân cư mới,… chỉ độc quyền những dịch vụ nào đó có cơ sở hạ tầng).

Và để sòng phẳng, mỗi khi thay đổi gói chương trình cung cấp, nhà cung cấp dịch vụ phải cho những khách hàng đã đăng ký dài hạn (đã đóng tiền trước nhiều tháng) được quyền chấm dứt hợp đồng và được hoàn lại tiền các tháng còn lại đã đóng – nếu như họ không muốn xem các kênh mới này.

Nhiều người dùng VTVcab nói là mình hoàn toàn bị bất ngờ khi vào cái ngày định mệnh đó, bật TV mở những kênh mà mình yêu thích bao lâu nay bỗng dưng biến mất.

VTVcab trong cuộc họp bào ngày 2/4 cho biết họ đã tổ chức thông báo về việc thay đổi kênh từ 20/3, theo hình thức thông báo trên báo điện tử, mạng xã hội, ngoài ra còn chạy chữ trên truyền hình.

Lẽ ra, với một thay đổi lớn như vậy, họ cần có thời gian cho người dùng chuẩn bị dài hơn là chỉ có 10 ngày, và hiệu quả nhất là in tờ rơi hay thư gửi đến từng khách hàng, có thể kèm theo giấy báo cước hàng tháng hay cho người đi thu cước tận nhà trao cho khách hàng (như SCTV vẫn thường làm).

Thật sự là ngày 22/3, VTVcab có công bố trên website của mình gói chùm 12 kênh hoàn toàn mới trên hệ thống truyền hình cáp tại Hà Nội. Bài giới thiệu đó có tựa: "Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế đẳng cấp sắp đổ bộ Việt Nam".

Chỉ có điều, người dùng nghĩ rằng họ sẽ được tặng thêm gói chương trình mới này. Nhiều người phản ánh họ chẳng hề hay biết gì về việc sẽ bị cắt hàng loạt kênh quốc tế lâu nay vẫn xem.   

Thường thì trong cạnh tranh trên thị trường, nếu như thật sự có, các nhà cung cấp dịch vụ lẽ ra nên chọn cung cấp những kênh hot nhất, đỉnh nhất, và đặc biệt là tăng thêm kênh thay vì bớt đi. Trong trường hợp này, nếu như có thể, VTVcab lẽ ra nên tăng thêm những kênh mới – mà họ hết lòng khen ngợi là hay ho và bổ ích này – ít ra là cho khách hàng thân thiết của mình xem thử.

Có thể có những kênh mới mà VTVcab cung cấp quả thật là hay ho và bổ ích. Nhưng rõ ràng chúng hoàn toàn mới thấy ở Việt Nam hay nói riêng là trên VTVcab (VTVcab thừa nhận có những kênh như Box Movie, Hollywood Classic là làm riêng cho thị trường Việt Nam).

Vì thế, vẫn cần có thời gian cho người dùng xem thử. Và ở đây, chúng tôi không bàn tới chuyện các kênh mới hay hoặc dở, mà cái cần nói tới là cách làm của VTVcab, đặc biệt là trong việc giao dịch với khách hàng của mình. 

Có lẽ VTVcab bị vướng vào chuyện bản quyền theo gói kênh mà họ mua từ nhà phân phối. Qnet là nhà phân phối chính thức và lớn nhất tại Việt Nam liên quan đến quyền phát sóng các kênh truyền hình quốc tế phục vụ dịch vụ truyền hình trả tiền. Nhiều năm nay, VTVcab là đối tác khách hàng của Qnet. Nhưng nay, dịch vụ này không tiếp tục mua chương trình từ Qnet nữa.

Như đã nói, mỗi dịch vụ truyền hình cáp đều có những chương trình riêng, và việc thay đổi kênh trong quá trình hoạt động cũng là chuyện bình thường. Chỉ có điều, nên thay đổi ra sao để chuyện bình thường khởi thành sự bất thường.

Lẽ thường, sự thay đổi kênh chủ yếu tùy thuộc vào sự cạnh tranh và ý muốn phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Và tất cả mọi hoạt động kinh doanh – đặc biệt trong mối quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ và người dùng luôn phải minh bạch và sòng phẳng.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI