Vì sao Galaxy S8 nóng?

20/04/2017 - 08:48

PNO - Ra mắt toàn cầu cuối tháng 3-2017, chiếc điện thoại Samsung Galaxy S8 thu hút sự chú ý nhiều hơn của người dùng vì nó ra đời sau khi Samsung vừa trải qua một "thảm kịch" với chiếc Galaxy Note 7 do sự cố về pin.

Các fan của Samsung háo hức mong chờ được trải nghiệm một sản phẩm flagship mới bù đắp "thiệt thòi" của họ sau khi bị "mất sướng nửa chừng" vì sự cố Note 7 mà buộc lòng nhà sản xuất phải thu hồi và dừng sản xuất chỉ chưa tròn 2 tháng đưa "đứa con cưng" ra thị trường.

Có lẽ chính Samsung cũng chẳng nhẹ nhàng gì khi tiễn "thiên thần cứu nguy" ra khỏi nhà máy vào thương trường luôn khốc liệt như chiến trường. Sau cú Note 7 "chấn động địa cầu" nếu như không phải là tập đoàn đa ngành nghề và đa sản phẩm để bù qua sớt lại, cũng như không có tiềm lực và nền tảng vững vàng, họ khó bề mà gượng dậy như thế này.

Vi sao Galaxy S8 nong?
Sau sự cố về pin trên điện thoại Note 7, Galaxy S8 ra mắt thị trường được người dùng soi rất kỹ. Ảnh Internet.

Bản thân S8 cũng chịu gánh nặng quá nặng nề khi phải giải nguy cho cả Samsung nói chung và gia đình smartphone Galaxy nói riêng. Bởi Note 7 “sụp lỗ chân trâu” đột tử mà S7 phải gồng gánh thêm một chu kỳ cho tới tận khi Galaxy S8 ra đời. Tội nghiệp S8 phải… xuất giá dưới sự dòm ngó xét nét, có khi sỗ sàng, của bá tánh.

Chúng vừa phải “điểm phấn tô son” lại hình ảnh của Samsung, vừa phải kiếm thêm nhiều tiền bù đắp lại tổn thất nhiều tỷ USD do Note 7 để lại. Còn những người ở "phía bên kia chiến tuyến" thì hồi hộp chờ xem Samsung có dính phải cái… dớp cũ không.

An toàn pin là số 1

Không giống như với hầu hết các sản phẩm trước đây, Samsung giới thiệu S8 không chỉ với những tính năng nổi trội và những sự khác biệt, mà còn phải thuyết phục được người tiêu dùng về tính an toàn của sản phẩm high-end đắt tiền này. Đặc biệt là về cái khoản pin, vốn gây ra một số trường hợp cháy nổ khiến Note 7 rơi vào nỗi đoạn trường ngay khi mới chào sân.

Trong khi S8 có dung lượng pin 3.000 mAh như S7, S8+ có pin dung lượng 3.500mAh như Note 7. Nghe nói Samsung đã đặt mua pin của nhà cung cấp có uy tín và không sử dụng thiết kế pin mà họ từng thử nghiệm ở Note 7 và bị dính chưởng.

Đây quả là một bài toán khó. Bởi muốn cho máy mỏng và nhẹ, các viên pin cũng phải mỏng và nhỏ theo. Càng khó hơn nữa khi pin đã nhỏ và mỏng mà còn phải có dung lượng cao, buộc nhà sản xuất phải "nhồi pin" dễ gây nguy hiểm.

Ngoài chuyện dùng các viên pin chất lượng cao và được thiết kế tốt hơn, Samsung cũng phát triển một quy trình kiểm tra an toàn pin gồm tới 8 điểm. Các viên pin phải trải qua việc thử nghiệm cực khó, cả bên trong lẫn bên ngoài, được kiểm tra bằng mắt người và rọi tia X.

Màn hình lớn hơn trong một thân máy nhỏ gọn hơn

Lại thêm một thách thức trớ trêu nữa. Người tiêu dùng ra đề là thiết bị càng mi-nhon càng đẹp, nhưng màn hình hiển thị phải càng lớn càng đã mắt. Samrtphone, đặc biệt là hàng thượng lưu phải thon thả, sexy, để thích hợp với giới nữ, cầm nắm trên tay hay cất giữ đều gọn gàng, thoải mái.

Trong thời gian qua, các nhà sản xuất cố gắng tăng tỷ lệ màn hình hiển thị  so với thân máy (screen-to-body ratio) lên càng cao càng tốt, có nghĩa là giảm các đường viền màn hình sao cho càng mỏng càng ăn tiền.

Vi sao Galaxy S8 nong?
Samsung đã trang bị thiết kế màn hình chưa từng có cho chiếc S8. Ảnh: Internet.

Samsung không đi theo giải pháp mà nhiều hãng khác đang sử dụng là thiết kế không đường viền (borderless hay bezel-free). Ngay từ năm 2014, hãng Sharp (Nhật Bản) đã thành công với chiếc smartphone Aquos Crystal có 3 đường viền cạnh mỏng dính tới mức màn hình như tràn ra 3 cạnh và đạt tỷ lệ màn hình với thân máy cao tới 78,5%.

Galaxy S8 được trang bị một thiết kế màn hình chưa từng có. Samsung gọi đây là màn hình vô cực (infinity display). Để mở rộng màn hình hiển thị mà không phải phình to thân máy, họ chọn giải pháp "hè thông, đường thoáng", dọn dẹp bớt những chi tiết "lấn chiếm" ở mặt tiền. Hai cạnh bên được kéo tràn qua hai bên, nút Home cơ ở cạnh dưới được "bứng" gọn để đưa nó cùng 2 nút cơ bản khác của Android lên màn hình.

Để người dùng vẫn có được cảm giác như dùng nút Home cơ trước giờ, S8 được trang bị cảm biến lực nhấn ở nút Home mà khi nhấn vào sẽ đem lại cảm giác như nhấn nút cơ. Cái này na ná như công nghệ Force Touch của Apple. S8 cũng hất tung cái logo mà bao năm nay nằm ở phần cạnh trên của màn hình. Loại bỏ được nút Home và logo, S8 có thể kéo dài màn hình hiển thị về hai phía trên và dưới.

Camera chụp ảnh đẹp hơn

Ai cũng biết rằng do giới hạn của không gian trên smartphone, phần cứng camera có những hạn chế nhất định. Vì thế, ai thắng ai chính là ở phần dẻo (firmware) và phần mềm (software) điều khiển cái sự chụp ảnh. Trên Samsung Galaxy S8, thao tác chụp ảnh được làm cho đơn giản hơn, giúp ai cũng có thể dễ dàng chụp ảnh đẹp lung linh. Từ nay, người dùng cũng có thể biên tập, chỉnh sửa ảnh (như chỉnh sáng tối, độ tương phản, tông màu,…) ngay từ công cụ chụp ảnh chứ không cần tới ứng dụng của bên thứ ba.

Vi sao Galaxy S8 nong?
Galaxy S8 có tính năng tự động lấy nét Autofocus trên camera trước giúp chụp hình đẹp hơn.

Đặc biệt với trào lưu chụp ảnh selfie, S8 tham gia với camera trước tuy cũng có kích thước cảm biến ảnh và khẩu độ lớn f/1.7 như S7 edge, nhưng được tăng độ phân giải lên tới 8MP (so với 5MP của S7 edge). Đáng chú ý hơn cả, ở S8, lần đầu tiên Samsung tích hợp tính năng tự động lấy nét Autofocus cho camera trước, bảo đảm cho các bà các cô chụp ảnh không chỉ máy ai người ấy đẹp mà còn cứ giơ máy lên là có ngay nét căng như dây đàn guitare, chi tiết tới từng sợi lông mày.

Ngoài bộ công cụ làm đẹp, camera selfie của S8 còn được tích hợp sẵn tính năng chèn thêm các sticker vui nhộn vào tấm ảnh cho các em các chị thích… nhí nhảnh con cá cảnh. Khả năng chụp ảnh góc rộng cho phép nhiều người cùng "tự sướng" với nhau để niềm vui nhân lên, cũng đồng nghĩa khi chia sẻ trên Facebook có thêm nhiều người Like hơn.

Trợ lý ảo Bixby

S8 có một tính năng lần đầu tiên có trên một chiếc smartphone của Samsung là trợ lý ảo Bixby dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Đặc điểm của Bixby là không chỉ thông minh, nó còn có khả năng học dần trong quá trình sử dụng, đặc biệt học và hiểu tập quán, thói quen sử dụng của ông bà chủ máy. Nhờ vậy, càng ngày nó càng gắn bó với bạn hơn, thậm chí tới lúc bạn chưa kịp nói ra, nó đã đoán đúng ý bạn để chuẩn bị sẵn.

Tất nhiên, AI cũng như một con dao hai lưỡi, có thể trở thành một nỗi ám ảnh "kinh hoàng" với những bạn nào không thích bên mình có một "ma xó", một "đặc vụ nằm vùng" theo dõi và ghi nhận nhứt cử nhứt động của mình.

Bảo mật nhiều lớp

Những công nghệ bảo mật phần cứng, phần mềm như mật khẩu, mở khóa bằng mẫu hình (pattern) dĩ nhiên là có trên Galaxy S8 rồi. Và bảo mật sinh trắc học mới là điều đáng nói.

Ở S8, ngoài công nghệ dấu vân tay (fingerprint) phổ biến và nhận diện khuôn mặt, Samsung lần đầu tiên trang bị cho một chiếc smartphone Galaxy S Series công nghệ quét mống mắt (võng mạc, iris scanner) với độ chính xác cao ngất, không chỉ an toàn hơn bằng dấu vân tay nhiều lần, mà còn giúp người dùng thêm tiện dụng, nhất là khi bàn tay không quởn hay đang mang bao tay hoặc bị ướt, bị bám cát bụi.

Chỉ cần bấy nhiêu thôi cũng đủ giải thích vì sao Galaxy S8 lại nóng như vậy. Có điều, bạn sẽ phải trả giá cho cái… sự sung sướng của mình khi Galaxy S8 có giá 18.490.000 đồng và S8+ là 20.490.000 đồng.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI